บุรีรัมย์ เมืองปราสาทขอมล้ำค่า เมืองกีฬาล้ำยุค (๒)


ใช้เวลาราวๆชั่วโมงครึ่งในการสัมผัสบรรยากาศที่ปราสาทพนมรุ้ง ขบวนรถเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ อีกประมาณ ๘ กิโลเมตร จุดหมายคือปราสาทเมืองต่ำ ศาสนสถานที่สร้างตามคติความเชื่อทางศาสนาฮินดู ตำแหน่งที่ตั้งของปราสาทเมืองต่ำ อยู่บนเส้นทางอารยธรรมขอมจากเมืองพระนครในประเทศกัมพูชา ขึ้นสู่ทางเหนือผ่านเทือกเขาพนมดงรัก ผ่านกลุ่มปราสาทตาเมือน จ.สุรินทร์ ผ่านปราสาทเมืองต่ำสู่ปราสาทพนมรุ้ง ไปยังปราสาทพิมาย จ.นครราชสีมา อาจกล่าวได้ว่าชุมชนโบราณมีความสัมพันธ์กันบนเส้นทางอารยธรรมขอมจากเมืองพระนครสู่ภาคอีสานของไทย

แผนผังปราสาทเมืองต่ำ ออกแบบได้สวยงามตามคติความเชื่อของศาสนาฮินดู ประกอบด้วยกำแพงแก้วและซุ้มประตู ลานปราสาทและสระน้ำ ระเบียงคดและซุ้มประตู กลุ่มปราสาทอิฐและบรรณาลัย ปราสาทเมืองต่ำเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก่อด้วยอิฐ หินทรายและศิลาแลง มีสระน้ำเป็นรูปตัว L ตรงมุมปราสาท สระน้ำทั้ง ๔ จุด อาจมีความสัมพันธ์เป็นสัญลักษณ์ทางศาสนา หมายถึงมหาสมุทรของจักรวาลที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ อาคารที่สำคัญที่สุดคือปราสาทอิฐ ๕ องค์ เรียงเป็น ๒ แถว แถวหน้า ๓ องค์ แถวหลัง ๒ องค์ ปราสาท ๕ องค์นี้ เป็นสัญลักษณ์แทนเขาพระสุเมรุ ศูนย์กลางของจักรวาล นอกจากนี้ยังมีหลักฐานสำคัญอีกหลายอย่าง เช่น ภาพปรากฏที่ทับหลังและหน้าบัน บาราย(ทะเลเมืองต่ำ)แหล่งน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงคนในชุมชนโบราณจนถึงปัจจุบันนี้

เดินชมสำรวจความงดงามทางอารยธรรม สถาปัตยกรรมและความยิ่งใหญ่ของการก่อสร้างด้วยฝีมือของคนโบราณแล้วมันเกินจะบรรยายบอกได้คำเดียวว่ามันน่าทึ่งจริงๆ ต้องหาเวลามาชื่นชมด้วยตัวท่านเองนะครับ ขออนุญาตนำนักเรียนพักรับประทานอาหารกลางวันกันก่อนครับ เติมพลังก่อนออกเดินทางต่อไป...


หมายเลขบันทึก: 602972เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2016 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2016 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท