ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:ศึกษาคุณแม่สุพัตรา เมืองรมย์ (ครั้งที่1)


“คุณแม่สุพัสรา เมืองรมย์” หรือปราชญ์ชาวบ้านและหมอนวดแผนไทยหรือครูชาวบ้านผู้ให้ความรู้คิดค่าเรียนเป็นความสุขทางใจของผู้เรียนและผู้สอนเป็นครูผู้สร้างอาชีพและรักษาด้วยการนวดแผนไทยแบบใช้สมุนไพรมาช่วยด้วยการนำสมุนไพรมาทำลูกประทบมาช่วยในการรักษาอาการปวดเมื่อยและรักษาอาการจากการปวดเส้น พกช้ำต่างๆ

ความเป็นมา(Timeline)

..2548 : ได้ทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่งเกี่ยวกับ สปา ต่อมาสามีเสียชีวิตจึงลาออกจากงานเพื่อมาดูแลลูกชาย ทั้ง2 และสนใจเกี่ยวกับอาชีพการนวดแผนไทยเพราะเป็นอาชีพที่ทำที่ไหนก็ได้อีกอย่างไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายใช้แต่ความจำและใส่ใจจึงได้ไปศึกษาเรียนการทำลูกประคบและการนวดแผนไทย

พ.ศ.2549-2552 : พอเรียนจบก็ได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองผ่านอบรมหลักสูตรนวดแผนไทยและผ่านอบรมด้านสาธารณะสุขและได้รับเลือกเป็นอาสาสมัครด้านสาธารณะสุขดีเด่นและได้เปิดร้านนวดแผนไทยอยู่ที่100/1 หมู่ที่6 ทุ่งขวาง อำเภอกำแพงเเสน

พ.ศ.2554 : ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้ความรู้กับมหาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพและไปสอนวิธีการทำลูกประคบสมุนไพรให้กับที่ศูนย์ฝึกอาชีพแถว ลาดหญ้า บังกวย ดอนทอง และกลุ่มแม่บ้านทหาร กลุ่มแม่บ้านสุพรรณบุรี และสอนให้กับผู้ที่ต้องการจะศึกษาการนวดแผนโบราณ โดยไม่คิดค่าเรียนคิดแต่ค่าอุปกรณ์เท่านั้นบางคนตกงานมาคุณแม่ก็สอนให้ฟรีและยังหาฝากเข้าทำงานให้ด้วย

ปัจจุบันนี้ : คุณแม่ พัตรา เมืองรมย์ ยังเป็นทั้งหมอนวดแผนไทยและยังเป็นทั้งครูและวิทยากรให้ความรู้คุณแม่บอกว่า “การที่เราได้ช่วยให้ผู้อื่นมีความรู้มีอาชีพนั้นมันเหมือนกับว่าเราได้ไปช่วยต่ออนาคตของเขาและคนในครอบครัวของเขาให้มีอนาคตที่ดีขึ้นกว่าเดิมมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สิ่งที่เราจะได้ตอบแทนมาอาจจะไม่ใช่เงินทองแต่มันเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าเงินทองคือความสุขทางใจความสุขจากคนที่ให้และคนที่ได้รับ”

( ถ่ายที่ร้านของของคุณแม่พัสรา เมืองรมณ์ )

(รา้นคุณแม่พัสรา เมืองรมย์หรือหมอนวดแผนไทยที่บ้านเลขที่100/1 หมู่ที่6 ทุ่งขวาง อำเภอกำแพงเเสน จังหวัดนครปฐม)


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602967เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2016 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2016 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท