คำสั่ง ขยะ (ของ คสช.)


คำสั่ง ขยะ (ของ คสช.)

It has been a while since we last saw the government's national agenda to clean up our environment (in Thailand of course). We can recall our discussions on "rubbish in our envroment":

Rubbish in Our Environment ... https://www.gotoknow.org/posts/565475
แบ่งกัน เก็บ ... https://www.gotoknow.org/posts/588024
Rubbish in Our Environment 2 ... https://www.gotoknow.org/posts/570443

BIG Problems in Thailand: Clean-up ... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/591702

also :

โรงไฟฟ้าจากขยะโดยเอกชนที่ภาคใต้..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/592795

Pie on Menu in Thailand (1.41 ล้านล้านบาท)..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/590601
which shows the government's plan ...แผนยุทธศาสตร์การลงทุน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1 กิจการที่สมควรให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน (Opt-out)...
กลุ่มที่ 2 กิจการที่รัฐส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน (Opt-in)...
...7. กิจการพัฒนาระบบจัดการมูลฝอย 1 โครงการ วงเงิน 3.5 พันล้านบาท ...

We have been waiting (twisting our thumbs and fingers) to see some actions and results from the program (การพัฒนาระบบจัดการมูลฝอย) and to see how much money has been spent. We have seen nothing so far.

But last week we saw:

ไขประเด็น คำสั่ง คสช.ยกเว้นผังเมืองทำลายหลักประกันการคุ้มครองสิทธิ ปชช.
http://www.isranews.org/thaireform-doc-make-sense/... 22 กุมภาพันธ์ 2559
..."การยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองและกฎหมายควบคุมอาคาร เพื่อให้เกิดการจัดการพื้นที่โดยละเลยกระบวนการกลั่นกรองการพัฒนาที่ถูกต้องและเหมาะสมกับชุมชน อันเป็นการทำลายหลักประกันในการคุ้มครองสิทธิชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังขัดต่อเจตนารมณ์เดิมของ มาตรา 44"...
...คำสั่งที่ 4/2559 ที่ยกเลิกการบังคับผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท ซึ่งอ้างว่าเป็นคำสั่งที่จะนำมาพัฒนาเศรษฐกิจ พลังงานและสิ่งแวดล้อม คำสั่งนี้ มีผลใช้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ใช้บังคับตั้ง 20 มกราคม 2559 และเป็นคำสั่งจะมีผลต่อการออกกฎผังเมืองรวมในปีต่อไปด้วย... ผลของคำสั่งนี้ ... มีผลทำให้ กิจการที่เคยถูกห้ามประกอบกิจการในพื้นที่ผังเมืองรวมประเภท
1. คลังน้ำมันตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง
2. กิจการประเภท 88 จำพวกโรงไฟฟ้าต่างๆ กิจการที่เป็นการผลิต ขนส่งพลังงาน
3. กิจการลำดับที่ 89 คือ โรงงานผลิตก๊าซที่ไม่ใช่ก๊าซธรรมชาติ
4. กิจการลำดับที่ 101 คือโรงงาน ปรับปรุงคุณภาพของเสียรวม
5. กิจการลำดับที่105 โรงงานคัดแยก ฝังกลบขยะ
6. กิจการโรงงานลำดับที่ 106 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้ว หรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม (โรงงานรีไซเคิล)
7.
กิจการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการกำจัดมูลฝอย

“จากคำสั่งฉบับที่ 4 กิจการทั้งหมดที่นี้จะถูกยกเว้นและสามารถสร้างที่ไหนก็ได้ ทำให้หน่วยรัฐสามารถอนุมัติกิจการทั้งหมดได้โดยไม่ต้องพิจารณาตามกฎหมายผังเมือง”…


We could see that the bull-dozer approach is put to use in rebuilding our environment - at the expense of public consultation and participation, or that the government is primed up to go with capitalist convenience (and profit). Did they say "shut up, people! We'll do what we see fit. You people can lump it." or ...? We could see that the rubbish makers (packaging material manufacturers, industries, and 'litter bugs) got away free. But the innocent victims (most people) get swacked in their health and in their pocket again.

Is there a 'watch dog' organization that keeps an eye on government plans, actions, and policies to ensure 'accountibility, transparency and for really the benefits of people'? (กตง? คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน does not imply auditing on other aspects apart from financial aspect).

Tell us if you know more about this.


หมายเลขบันทึก: 602316เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 04:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 04:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

แต่ยังดีที่เป็นแค่คำสั่ง อาจยกเลิกได้ถ้ามีคนคัดค้านมาก ถ้าใครจะเสี่ยงสร้างอะไรที่ชุมชนและประชาชนทั่วไปคัดค้านก็คงต้องสู้กัน อย่างที่ผ่านมาก็มักจะต้องล้มเลิกกันไป และการสร้างคงต้องมีหลักประกันให้ประชาชนอุ่นใจว่าเขาจะไม่เดือดร้อนจากผลกระทบ มองในแง่ดีทำให้การพัฒนาเป็นไปได้ ชุมชนต้องรับฟังเหตุผลไม่ใช่ได้ยินชื่อโครงการก็คัดค้านหัวชนฝา และฝ่ายที่ทำโครงการพํัฒนาต้องทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่ทำแบบไม่รับผิดชอบ สร้างมลภาวะ ทำลายคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ต้องคิดละเอียดมองผลกระทบระระยาวด้วย

Thank you GD : Your comment eases my hypertension a lot ;-)

I would feel happier though if there is no 'such Executive Orders' released. So parties involved would only plan and work within the existing 'Environmental Protection Laws' -- no short-cuts, no executive decisions. People impacted can then see that every condition with the laws have been followed and there is no 'legal ground for protest'. But more important is that we have a ('volunteer') government that really works for people's benefits -- not money.

Economiy is fine for those who have, but economy is bad for those who have not. Those who have will now have less hassles to make more; while those who have not will now have more struggles to to keep what little they may have. (Sigh!)

Rescind the Order (คำสั่งที่ 4/2559) now.

"บิ๊กตู่"เมินกรมชลฯชง"เขื่อนแม่วงก์"ลั่นทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม
http://thaipost.net/?q=บิ๊กตู่เมินกรมชลฯชงเขื่อนแม่วงก์ลั่นทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม
...ชาวอุทัยธานีโผกอดหอมแก้ม"บิ๊กตู่"ก่อนนายกฯปลูกต้นสักเป็นที่ระลึกกำชับห้ามตายเด็ดขาด ไม่ทุบโต๊ะสร้าง"เขื่อนแม่วงก์"ตามข้อเสนอของอธิบดีกรมชลฯ บอกทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม ไม่ใช่สั่งโครมๆต้องสร้าง...นายกฯและรัฐมนตรี ปลูกต้นสักเป็นที่ระลึก ปลูกเสร็จได้บอกว่า "ต้นที่ผมปลูก ห้ามปล่อยให้ตาย"...
..."วันนี้ถ้าทุกคนยังบอกว่าไอ้นั่นก็ไม่ได้ไอ้นี่ก็ไม่ได้ มันก็จะไปไม่ได้ ต้องตัดสินใจอย่างระมัดระวัง ไม่ใช่สั่งโครมๆสร้างปลูก มันไม่ได้หรอก ซึ่งการศึกษา ก็ต้องให้เอ็นจีโอมาร่วมศึกษาด้วย อย่าไปแยกอิสระ ต้องมาศึกษาร่วมกับกระทรวง จะได้เข้าใจกันเสียที ไม่อย่างนี้นก็ค้านกันนอกระบบอยู่อย่างนั้น ต้องเอาเข้าที่ประชุม ไม่ใช่ค้านกันเรื่อยไป ตัวเองไม่ได้อยู่ตรงนั้นแต่ก็ค้านกันไปเรื่อย แล้วคนในพื้นที่ก็ยากจนกันทุกวัน ไม่คิดกันบ้างหรือไง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว...

We can hope that the same is applied to other areas of environment protection and management (including "waste management").

Change.org

"คิดง่ายๆ อยู่ดีๆ วันหนึ่งอาจมีโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานขยะ โรงไฟฟ้า ฯลฯ มาตั้งอยู่หน้าบ้านของคุณ...หรือในชุมชน โซนเกษตรกรรม โรงงานอาจถูกสร้างขึ้นมาใกล้วัด โรงเรียน โรงพยาบาลได้ เพราะต่อไปนี้จะไม่มีการกำหนดโซนพื้นที่ตามกฎหมายผังเมืองแล้ว" - เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ร่วมลงชื่อไม่ให้รัฐบาลสนับสนุนกลุ่มทุนให้สามารถตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศไทยโดยไม่สนใจกฎหมายผังเมือง

Petitioning นายกรัฐมนตรี

ยกเลิกคำสั่งปลดล็อกกม.ผังเมืองเปิดเสรีการลงทุนสร้างค.ชอบธรรมให้นายทุนเหยียบย่ำทำลายชุมชน

โดย เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

1,215

Supporters

ร่วมลงชื่อสนับสนุน

ร่วมลงชื่อแสดงจุดยืนไม่ให้รัฐบาลสนับสนุนกลุ่มทุนให้สามารถตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศไทยโดยไม่ต้องสนใจกฎหมายผังเมือง

ต่อไปการเลือกพื้นที่ตั้งโรงงานคลังน้ำมัน โรงไฟฟ้า เตาเผาขยะ บ่อฝังกลบ โรงงานรีไซเคิล และกิจการอื่นใดที่เกี่ยวกับกำจัดขยะมูลฝอย อาจมาตั้งกลางชุมชน ตั้งได้ในพื้นที่อนุรักษ์ชนบทหรือพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่แหล่งอาหารที่สำคัญ

คิดง่ายๆ อยู่ดีๆ วันหนึ่งอาจมีโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานขยะ โรงไฟฟ้า ฯลฯ มาตั้งอยู่หน้าบ้านของคุณ...หรือในชุมชน โซนเกษตรกรรม โรงงานอาจถูกสร้างขึ้นมาใกล้วัด โรงเรียน โรงพยาบาลได้ เพราะต่อไปนี้จะไม่มีการกำหนดโซนพื้นที่ตามกฎหมายผังเมืองแล้ว คำตอบเดียวที่คุณจะได้คือ รัฐบาลอนุญาตให้เอกชนทำได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และทั้งหมดเป็นไปเพื่อพัฒนาบริเวณบ้านของคุณให้เจริญ

การพัฒนาให้เจริญเป็นคำพูดสวยหรูที่ฉาบอยู่เบื้องหน้า เกิดคำถามที่ว่าจริงๆ แล้วใครกันที่จะได้ผลประโยชน์จากอุตสาหกรรมด้วยการใช้ทรัพยากรในพื้นที่นั้นๆ หากไม่ใช่เอกชน? นายทุน? หรือใครบางคนที่อาจมีประโยชน์ทับซ้อนกับคนในกระทรวงพลังงาน และอุตสาหกรรมทั้งหลาย?

กฏหมายว่าด้วยการบังคับใช้ผังเมืองมาจากการจัดทำร่วมกันของประชาชนในแต่ละจังหวัดเพื่อกำหนดการพัฒนาที่สอดคล้องและยั่งยืนของตนเอง การเกิดขึ้นของผังเมืองของแต่ละจังหวัดมาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนในแต่ละพื้นที่ที่ต้องการกำหนดอนาคตของตนเองภายใต้การพัฒนาที่ยั่งยืน การประกาศของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติครั้งนี้จึงส่งผลให้เป็นการยกเลิกหลักประกันในการคุ้มครองสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุมชนตามกฎหมายหลายประการ อีกทั้งเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน

ในนามเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยื่น จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรียกเลิกคำสั่งคสช.ที่ 3/2559 และ 4/2559 เพื่อให้กฎหมายว่าด้วยผังเมืองกลับมามีผลบังคับใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง

ร่วมลงชื่อสนับสนุน



Thank you GD for the given information.

I do support the call to reconsider those 'executive orders' [...ลงชื่อเรียกร้องให้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรียกเลิกคำสั่งคสช.ที่ 3/2559 และ 4/2559 เพื่อให้กฎหมายว่าด้วยผังเมืองกลับมามีผลบังคับใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง...].

(I think) we should however go into some little things as shown in the picture (accompanying this post). It says this: a fast food chain does good business, not really impacts neighbourhood or community where outlets are, but generates a lot of rubbish on highways and roads (and damages our environment and wildlife)...

Many industrial plants are well hidden away (in special industrial zones) but send pollutants into air and water, and generate traffic which in turn generate more pollutants and ...

If we consider having a 'road frontage' as a good location, in some situations, roads are worse than factories and industrial plants, traffic (imply put - cars - 'moving factories') can kill more people and generate more damages than we think...

(I think) we should go further than just stopping at a couple of (executive) orders but think about our (children and children after) future, our vision for Thailand and the world. We need to have 'meaningful life and living' beyond 'work and play' (via earning and spending). We need visionary way of life! But right now we need a good cheer. ;-)

More for those studying in depth:

ภาคปชช.จี้"บิ๊กตู่"เลิกคำสั่งผังเมือง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
http://thaipost.net/?q=ภาคปชชจี้บิ๊กตู่เลิกคำสั่งผังเมือง-หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม Friday, March 4, 2016
...เครือข่ายแพทย์วิถีธรรมฯร้อง"ประยุทธ์"ยกเลิก 2 คำสั่งผังเมือง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม แนะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์-กังหันลม แทนการสร้างโรงไฟฟ้า...


คำสั่งที่ 3/2559 เรื่อง
library2.parliament.go.th/.../ncpo-head-order3-2559.p...
เล่ม ๑๓๓ ตอนพิเศษ ๑๕ ง. ราชกิจจานุเบกษา. ๒๐ มกราคม ๒๕๕๙. คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ. ที่ ๓ /๒๕๕๙. เรื่อง การยกเว้นการใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง.

คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2559 เรื่อง
library2.parliament.go.th/.../ncpo-head-order4-2559.p...
Jan 20, 2016 - คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ. ที่ ๔/๒๕๕๙. เรื่อง การยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม. สําหรับการประกอบกิจการบางประเภท.



จี้'บิ๊กตู่'เลิกคำสั่งผังเมือง ภาคปชช.อัดเอื้อนายทุน
www.thaipost.net/?q=node/13337
Feb 24, 2016 - เครือข่ายภาคประชาชนปักหลักชุมนุมฝั่งตรงข้ามทำเนียบฯ จี้ "ประยุทธ์" ยกเลิกคำสั่ง คสช. 3 และ 4 /2559 ที่ยกเว้นข้อบังคับกฎหมายผังเมือง ...


นักกฎหมายลั่นพร้อมฟ้องศาล หากคำสั่ง ม.44 'ยกเว้นผังเมือง' ละเมิด ...
prachatai.org/journal/2016/01/63637
Jan 22, 2016 - นักกฎหมายสิ่งแวดล้อมลั่นพร้อมฟ้องศาล หากคำสั่งหัวหน้า คสช. ตาม ม.44 ที่ให้ยกเว้นกฎหมายผังเมือง ละเมิดชุมชน-สิ่งแวดล้อม.


กลุ่มประชาชนปักหลักทำเนียบ จี้เลิกคำสั่งผังเมือง - NOW26.TV
www.now26.tv/view/70022
Feb 23, 2016 - นาทีข่าว NOW26 ช่วง 14.30 น. : กลุ่มประชาชนปักหลักทำเนียบ จี้เลิกคำสั่งผังเมือง "NOW26" 23-2-59.


ไขประเด็น คำสั่ง คสช.ยกเว้นผังเมืองทำลายหลักประกันการคุ้มครอง ...
www.isranews.org/isranews.../44976-artical_24567.ht...
Feb 22, 2016 - โดยมองว่า การออกคำสั่งทั้ง 2 ฉบับนี้เป็นการเอื้อต่อนายทุนมากกว่าสิ่งที่ประชาชนคนไทยจะได้รับ โดยเฉพาะในเรื่องของการยกเลิกผังเมือง ...


ร้องนายกฯ เลิกคำสั่งม.44 ยกเว้นก.ม.ผังเมือง | เดลินิวส์
www.dailynews.co.th/politics/381426
Feb 23, 2016 - เครือข่ายประชาสังคม ทวงคำตอบ "บิ๊กตู่"ยกเลิกคำสั่ง ม.44 เว้นใช้ ก.ม.ผังเมือง ยันปักหลักยาว ด้าน "กลุ่มเภสัชฯ"จี้ทบทวนแก้ พ.ร.บ.ยา. วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ ...


รายงานพิเศษที่ต้องอ่าน! เบื้องหลังคำสั่ง คสช. มาตรา 44 ยกเว้น ...
www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID...
Feb 26, 2016 - มาตรา 44 ยกเว้นกฎหมายผังเมืองและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 100 ปีเพื่อใคร? ... (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ออกคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2559 เรื่อง ...


ขอคืนผังเมืองให้กับประชาชน - มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
www.seub.or.th › ... › ข่าว ประชาสัมพันธ์
Feb 24, 2016 - ศ.2557[1] ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2559 เรื่อง ... กลายเป็นผู้สร้างเงื่อนไขแห่งความขัดแย้งภายใต้คำสั่งยกเลิกผังเมือง ซึ่งเครือข่ายฯ ...


สั่งห้ามชุมนุมต้านคำสั่ง 'ผังเมือง' ตำรวจพร้อมขอกำลังสลายม็อบ
www.greennewstv.com/สั่งห้ามชุมนุมต้านคำสั/
Feb 24, 2016 - เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้เครือข่ายประชาชนฯ ชุมนุมค้านคำสั่ง คสช.ที่ 3 และ 4 เรื่องปลดล็อกผังเมือง ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ ระบุ เข้าข่ายชุมนุมทาง ...


ภาคประชาชนยกระดับค้านคำสั่งเว้นบังคับใช้กฎหมายผังเมือง ...
www.pptvthailand.com/news/ข่าวในกระแส/23330
Feb 25, 2016 - กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านกฎหมายปลดล็อคผังเมือง ได้เดินทางไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งของตำรวจที่ สน.นางเลิ้ง หลังถูกสั่งห้ามไม่ให้ชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ...


News กลุ่มประชาชนปักหลักทำเนียบ จี้เลิกคำสั่งผังเมือง - YouTube Video for คำสั่งผังเมือง
Feb 22, 2016 - Uploaded by NOW26


นาทีข่าว NOW26 ช่วง 14.30 น. : กลุ่มประชาชนปักหลักทำเนียบ จี้เลิกคำสั่งผังเมือง "NOW26" 23-2-59

...

ผมไม่ได้ติดตามข่าวประเภทนี้

จึงไม่มีประเด็นให้คิดและกล่าวถึง

(พูดแบบนี้แล้วรู้สึกนิดๆว่าตัวเองขาดความรับผิดชอบบางอย่างไปหมือนกัน)

แต่มันคือความจริง

เรารู้กันคนละด้าน

ผมคงต้องเรียนรู้ศึกษาหาข่าวทางด้านนี้เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

Thank you ลุงชาติ:

Yes, we don't have enough time and intention to 'learn and do (even think about)' everthing. So, we are, like you say, masters of our own universe. I like your photographic techniques. You are aroused to look into issues of our environment - where we live. Now let us see when we combine photo and environment 'techiniques', where do we go? ;-)

Good morning, Khun Sr.

คุณ Sr น่าจะชอบข่าวนี้นะคะ ข่าวเมื่อวานนี้ น่าจะเป็นการตอบสนองการทักท้วงของฝ่ายต่าง ๆ เช่น change. org มีความหวังแล้วเรื่องขยะ ขอให้ทำจริงเถอะ

http://www.matichon.co.th/news/59658

รัฐบาลดันวาระแห่งชาติ-ปัญหาขยะตกค้าง ‘บิ๊กตู่’ กำชับจัดการพื้นที่วิกฤต

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/602316

Good morning to you too Dr GD

And thank you for the url. I read and cut to sum up:

http://www.matichon.co.th/news/59658
...ยังได้ส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมลงทุนเดินระบบการแปรรูปขยะเพื่อผลิตพลังงาน โดยเปิดดำเนินการแล้ว 2 แห่ง ที่จ.ภูเก็ต และจ.สงขลา สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 15 เมกกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 4 แห่ง คือ กทม. ขอนแก่น พัทลุง และหนองคาย ซึ่งคาดว่าจะผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 15 เมกกะวัตต์ ปัญหาขยะนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการกำจัดขยะตกค้างในพื้นที่วิกฤตที่ยังเหลืออยู่ รวมทั้งการก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย จ.พระนครศรีอยุธยา และโรงกำจัดขยะในภาพรวมของประเทศ เพื่อรองรับปริมาณขยะมูลฝอยของทุกจังหวัด พร้อมทั้งให้กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการตามแผนสร้างจิตสำนึกด้านการจัดการขยะแก่นักเรียนในโรงเรียนเป้าหมาย 30,000 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายในปี 2559...

I should like it a lot more, had we more information on the technologies of these waste-to-energy plants.

Are they odourless (top complaint for nearby residents)? Burn or compost or hybrid?

Toxic-waste-less (not outputing 'more harmful by-products' -- pollutants and residues)?

How increase traffic effects are managed and compensated?

Yes. It is a progress in reduction of rubbish in our environment, and production of electricity supply. The Executive orders imply short-cuts would be taken to build more rubbish energy plants (2 plants for 15 megawatts now operating; 4 plants for 15 megawatts in construction). The question that remains - "Should we like it or lump it?" - would be swallowed back (with a big lump in our throat ;-) while we watch rubbish energy plants pop up and fume toxic smokes all over the country. Our dream for solar or wind or other cleaner energy alternatives is also broken.

But the questions for those people whose lives, incomes and health are affected without adequate compensation or alternative options remain. Odour pollution is the hallmark of rubbish energy plants.

We also ask if it is not better to reuse than to burn?

Let us move on to the next phase. Thailand vision for electricity energy is not quite clear. (See for examples: ) What is our plan to move into cleaner and better use of energy in say 2580? And what is our plan to manage 'rubbish in our environment where it is not economical to to transport to burn in a rubbish energy plant? (your questions and input are invited here.)

Let us have a vision and plans so we don't have to keep on fighting fires when they are burning like we are doing today.

'บิ๊กตู'ใช้ ม.44 หน่วยงานรัฐชง ครม.อนุมัติโครงการเร่งด่วน ไม่ต้องรอผลอีไอเอ
http://www.isranews.org/isranews-news/item/45347-n... วันอังคาร ที่ 08 มีนาคม 2559
'บิ๊กตู่'ใช้ ม.44 ให้สิทธิหน่วยงานรัฐชง ครม.อนุมัติโครงการเร่งด่วน ระบบขนส่ง ชลประทาน ไม่ต้องรอ รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่จะลงนามผูกพันในสัญญา ให้สิทธิเอกชนผู้รับดําเนินการไม่ได้
...มีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสี่ ของมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 “ในกรณีที่มีความจําเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการดําเนินโครงการหรือกิจการด้านการคมนาคมขนส่ง การชลประทาน การป้องกันสาธารณภัย โรงพยาบาล หรือที่อยู่อาศัย ในระหว่างที่รอผลการพิจารณา รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามวรรคหนึ่ง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการหรือกิจการนั้น อาจเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ดําเนินการ เพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนผู้รับดําเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้ แต่จะลงนามผูกพันในสัญญา หรือให้สิทธิกับเอกชนผู้รับดําเนินการตามโครงการหรือกิจการไม่ได้”

ข้อ 2 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ 7 มีนาคม พุทธศักราช 2559 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ต้านคำสั่งปิดปากEIA NGOฉะเอื้อเมกะโปรเจ็กต์ วิปรัฐฯกระเหี้ยนกระหือรือ Thursday, March 10, 2016
http://thaipost.net/?q=ต้านคำสั่งปิดปากeia-ngoฉะเอื้อเมกะโปรเจ็กต์-วิปรัฐฯกระเหี้ยนกระหือรือ
...ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มองว่า เรื่องนี้เรื่องใหญ่ที่สุด และถ้าเป็นจริง หากดำเนินการโครงการที่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อม รัฐบาลนี้ก็คงจะเข้าสู่การขาดธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และเข้าสู่รูปแบบเผด็จการว่าอยากทำให้ได้ ทั้งนิตินัย และพฤตินัย เข้าไปเรื่อยๆ แทนที่จะทำแบบนี้ เสนอว่าก่อนออกแบบโครงการ ควรเพิ่มการปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งทางเทคนิคและผลกระทบเชิงสังคม และออกแบบโครงการจากกระบวนการปรึกษาหารือ ก่อนทำอีไอเอ โครงการต่างน่าจะลดความขัดแย้งและผ่านเร็วขึ้น...
...ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลเฉพาะในบางเรื่องเท่านั้น เช่น กรณีขยะ ไฟฟ้า เป็นต้น...
...กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า อย่าเข้าใจผิด อย่าเชื่อการปลุกระดม คำสั่ง คสช. เรื่องยกเว้นการทำอีไอเอ หรือการศึกษาสภาพแวดล้อมนั้น ไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด เป็นเพียงยกเว้นไม่ต้องทำในบางกรณี เช่น การสร้างทางรถไฟ ซึ่งส่วนใหญ่ทำในเส้นทางแนวทางเดิม หรือการสร้างถนนหรือโรงพยาบาลหรือกรณีเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการป้องกันภัยสาธารณะ และอย่าเข้าใจว่าอีไอเอเป็นของวิเศษ โรงงานเผาถ่านหินที่ศาลเพิ่งเพิกถอนใบอนุญาตเพราะเป็นพิษร้ายแรงก็ได้อีไอเอ การได้สัมปทานเหมืองทองเหมืองโปแตชที่จะทำให้ทั้งประเทศฉิบหายก็ผ่านอีไอเอมาแล้วทั้งสิ้น ใครละกลุ่มไหนล่ะที่หากินกับการค้านไม่ค้านอีไอเอ ยังจะมีหน้าปลุกระดมถล่มรัฐบาลอีกหรือ...
...โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการเร่งรัดโครงการเมกะโปรเจ็กต์ และการลงทุนต่างๆ ที่เป็นโครงสร้างสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เพราะขณะนี้โลกมีปัญหาเศรษฐกิจอยู่ และสิ่งที่จะสามารถให้เราพุ่งไปข้างหน้าได้คือการลงทุนโครงสร้างต่างๆ ทั้งนี้ การที่จะดำเนินการโครงการนั้นๆ จะมีรายละเอียดและขั้นตอนมากพอสมควร ส่วนใหญ่จะเริ่มด้วยการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการคำนึงถึงสุขภาพต่างๆ หรืออีไอเอ และอีเอชไอเอ โดยที่ผ่านมามีความล่าช้าเกิดขึ้นและสังคมมักเข้าใจว่าเกิดจากขั้นตอนของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่รับผิดชอบตรวจหรือรับรายงาน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐรับข้อมูลจะกำกับด้วยกำหนดเวลาในการดำเนินการ แต่ความล่าช้าจะเกิดกับผู้ประกอบการที่มีที่ปรึกษาในการดำเนินการโดยไม่มีเวลากำกับ ซึ่งจะใช้เวลานานพอสมควร จากนั้นเมื่อจบการรายงานอีไอเอและอีเอชไอเอเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนอื่นๆ อีกมาก โดยเฉพาะเรื่องการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐละเอกชน...
...รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย หรือวิป 3 ฝ่าย ได้ประชุมพิจารณาข้อเสนอเรื่องการปฏิรูประบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยได้เชิญผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาชี้แจง และได้พิจารณาความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มีต่อข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ รวมทั้งรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดเห็นด้วยกับผลการศึกษาและข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้า การปรับปรุงกระบวนการศึกษาและจัดทำรายงาน การบริหารจัดการระบบการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ...


see also :
http://thaipost.net/?q=คู่ขนานการพัฒนา
...รัฐบาลต้องพึงตระหนักว่า หน้าที่ที่สำคัญ คือปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ผลประโยชน์ในทางสาธารณะมิใช่กระเหี้ยนกระหือรือ หวังแค่ตัวเลขกระเตื้องทางเศรษฐกิจ แต่ทำลายกระบวนการ หรือบรรทัดฐาน มาตรฐานทางกระบวนการสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ อันเป็นหลักประกันปกป้องผลประโยชน์ในชีวิตของประชาชน ...

เอ็นจีโอรุมค้านคำสั่งบิ๊กตู่ เปิดช่องโครงการลัดขั้นตอนEIA ซัดเผด็จการ
http://www.isranews.org/isranews-article/item/4535...

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านโลกร้อน ได้ออกแถลงการณ์ ในนามสมาคมต่อต้านสภาวะโลก เพื่อคัดค้านคำสั่งดังกล่าว

เขากล่าวว่า คำสั่ง คสช.ที่บัญญัติว่า “ระหว่างที่รอผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการหรือกิจการ อาจเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนผู้รับดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้นั้น”

เป็นการทำลายหลักการหรือเจตนารมณ์ที่สำคัญของกฎหมายแห่งชาติ

เป็นการใช้อำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์หรือคืนความสุขให้กลุ่มทุนเท่านั้น

และจะเป็นการบีบบังคับการทำหน้าที่ของ คชก. ให้จำต้องให้ความเห็นชอบรายงาน EIA/EHIA ตามที่ครม.อนุมัติไปก่อนล่วงหน้าแล้วเท่านั้น

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึง ขอเรียกร้องมายังหัวหน้า คสช. ได้โปรดทบทวนการออกคำสั่งที่เกินความจำเป็นดังกล่าวเสีย

และหาก คสช.ยังเดินหน้าต่อคำสั่งนี้สมาคมฯและเครือข่ายจะนำความนี้ขึ้นร้องเรียนต่อศาลปกครองสูงสุดและหรือศาลรัฐธรรมนูญตามความในมาตรา 5 ประกอบมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ต่อไป

กอดม.44ดัน20เมกะโปรเจ็กต์

Friday, March 11, 2016 http://thaipost.net/?q=กอดม44ดัน20เมกะโปรเจ็กต์

"วันนี้มาเพื่อให้นักลงทุนมีความมั่นใจว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะผลักดันโครงการเมกะโปรเจ็กต์ให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้นคำสั่ง มาตรา 44 จะทำให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้เดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนเปิดประกวด ราคาพร้อมๆ ไปกับการรอ EIA ทันที และหาก EIA ผ่านโครงการนั้นๆ ก็สามารถลงนามในสัญญาทันที"

Thank you Dr GD:

Yes we really do see that คำสั่ง คสช.ที่บัญญัติว่า “ระหว่างที่รอผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการหรือกิจการ อาจเสนอครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนผู้รับ ดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้นั้น” เป็นการทำลายหลักการหรือเจตนารมณ์ที่สำคัญของกฎหมายแห่งชาติ

Furthermore, it seems non-sense to consider project proposals without complete EIA reports. How can we protect environment, people, and investment if we have no idea of the impacts of the projects in proposals? How can proposals address and meet concerns for environment, people and investment if they do not have EIA reports to base the design for the projects on? How much wastage of taxpayers and investors resources would be to rematch and modify proposals with their EIA reports - would it not be simpler to have proposals with EIA reports, design and finance to consider at the same time?

Let us not not reform Thailand to do the right things -- by first doing the wrong things.

ความเร็วสูงที่ไม่ควร 'ดันทุรังสูง'
http://thaipost.net/?q=ความเร็วสูงที่ไม่ควร-ดันทุรังสูง Wednesday, March 30, 2016

..."สมคิดรับลูกนายกฯ...เดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง 'กรุงเทพฯ-โคราช' ระยะทาง ๒๕๐ กิโลเมตร ภายใน ๒ เดือน"...

..."ความพร้อมที่ยังมีไม่ถึง" และ "ความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์" เป็นโจทย์ที่ไม่เพียงรัฐบาลต้องคิดก่อน-แก้ก่อน
ยังหมายถึงองค์รวม "ประเทศไทย" เลยทีเดียว ว่ามีแล้ว เราทำอะไรเองได้ตรงไหน-มากน้อยแค่ไหน
บุคลากรได้ฝึก-ได้สร้างเพื่อรองรับพร้อมแล้วหรือยัง?
ทำแบบชาวไร่-ชาวนาที่คิดแค่ปลูก แต่ไม่เคยคิดว่าปลูกแล้วตลาดอยู่ที่ไหน ก็โทษกันไป-โทษกันมาอย่างที่เป็น ขืนรีบทำลวกๆ ก็จะเช่นกัน
เกษตรฯ ก็เอาแต่สมคบพ่อค้าขายปุ๋ย พาณิชย์ก็ดีแต่เต๊ะจุ๊ย โหนภาคพ่อค้า คอยฉกตัวเลขอวด
รถไฟนั้น อดีตช่างเทคนิค ซ่อม-สร้าง ของเรามีพออวดได้ แต่ไม่เคยเพาะพันธุ์-สร้างเพิ่ม คนเก่งเก่าๆ หมดไป คนใหม่ๆ ก็ไม่รับเข้าทดแทน ยิ่งทุกวันนี้ ระบบ-เทคโนโลยี ไปไกลถึงขั้นพูดได้ว่า...เราพัฒนาบุคลากรเจริญไม่ทันของใช้แล้ว!...

นั่นคือ ขืนทำรถไฟความเร็วสูงระยะทาง ๒๕๐ กม. แทนที่จะตอบโจทย์ระบบคมนาคมของไทย มันจะกลายเป็นโจทย์ให้คนไทย ต้องจ่ายภาษีไปเลี้ยงรถไฟความเร็วสูง "สูญเปล่า" มากกว่า!



Note. This "new" high speed train is (expected to be) on a wide gauge (1.435m) rail system.

อวสานรถไฟไทย-จีน นับว่าเป็นข่าวดี/โชกุน [ผู้จัดการ]
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID...
... ถือเป็นการ “บอกเลิก” เรื่องที่นายกฯ จีน กับนายกฯไทย คู่นี้ เคยจับไม้จับมือ ตกลงกันไว้ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 16 เดือนก่อนหน้านี้ แต่เพื่อถนอมน้ำใจฝ่ายจีน และรักษาหน้าตัวเอง ฝ่ายไทยจึงงัดเอาโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม. โคราช ขึ้นมาขาย

โครงการรถฟ้าความเร็วสูง กทม. โคราช มีระยะทาง 250 กิโลเมตร ผลการศึกษา ที่มีการเผยพร่ออกมา มีผลตอบแทนทางการเงิน ( FIRR) เพียง และ ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ( EIRR) 10% ต่ำกว่า เกณฑ์ที่สภาพัฒน์ใช้ในการอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมีEIRR ขั้นต่ำ 12 %

โครงการนี้ จึงมีแนวโน้มที่จะไม่คุ้มค่าในการลงทุน ทั้งด้านการเงิน และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ
พลเอกประยุทธ์ จะไม่รู้เชียวหรือว่า สร้างไปก็เจ๊ง จะสร้างเองได้หรือเปล่า ก็ยังไม่แน่ ยิ่งประกาศว่า จะลงมือก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ยิ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

การประกาศว่า ไทยจะลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงกทม. โคราช ด้วยตัวเอง ไม่ง้อจีน จึงเป็นเพียงการกลบเกลื่อน ความล้มเหลวของโครงการรถไฟไทยจีน เท่านั้น

เป็นความล้มเหลวที่เป็นผลดีกับฝ่ายไทย ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท