สุนัขหลังอาน


ความเป็นมา

ถิ่นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานมีการวิเคราะห์และศึกษากันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีการสันนิษฐานว่า สุนัขพันธุ์ไทยหลังอานมาจากกลุ่มพวกหมาป่าและสุนัขพื้นเมืองในเขตร้อนบริเวณเอเชียตะวันออก ซึ่งมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับสุนัขพื้นเมืองในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา พม่า มาเลเซีย ทว่ามีลักษณะพิเศษคือมีขนตั้งย้อนกลับเป็นเส้นบริเวณกลางหลัง และมีหางตั้งยกขึ้นเหมือนดาบหรือเคียว ในสมัยก่อนชาวบ้านทางแถบปริมณฑลหรือต่างตามต่างจังหวัดในประเทศไทยต่างเรียกไทยหลังอานว่า “หมาพราน” เนื่องจากพวกมันสามารถช่วยปกป้องเตือนภัย ดูแลครอบครัว และทรัพย์สิน อีกทั้งยังออกป่าล่าสัตว์ได้ไม่แพ้สุนัขพันธุ์ล่าเนื้อของเมืองนอกอีกด้วย ^^


นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เช่น งานวิจัยของนักประวัติศาตร์ชาวซิมบับเวที่ตั้งสมมติฐานว่า สุนัขไทยหลังอานถือกำเนิดจากการกลายพันธุ์จากสุนัขพันธุ์พื้นเมืองปกติที่ไม่มีอานมาไม่น้อยกว่า 1,500 ปี ต่อมาได้เกิดการแพร่ขยายพันธุ์ไปยังชมพูทวีปและแอฟริกาจนเป็นต้นกำเนิดของสุนัขหลังอานพันธุ์ผสมโรเดสเซียน ริดจ์แบ็ค (Rhodesian ridgeback) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศซิมบับเว ทวีปแอฟริกา

ลักษณะทั่วไป

ไทยหลังอานเป็นน้องหมาขนาดกลาง รูปร่างสมส่วน ดูแข็งแรง ปราดเปรียว ท่วงท่าสง่างาม หูตั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม ดวงตากลมฉายแววฉลาดเฉลียว กระบอกปากยาวพอดีไม่ทู่สั้น จมูกดำ หางเรียบคล้ายรูปดาบ ขนสั้นเกรียน แน่นหนา เงางาม มีสีขนที่ได้รับการยอมรับอยู่ 5 สี คือ สีน้ำตาลแดง สีแดง สีดำปลอด สีสวาด และสีกลีบบัว บริเวณกลางหลังมีขนย้อนกลับเป็นทางยาวโดยมีรูปแบบต่างๆ กันไป ซึ่งถือเป็นลักษณะเด่นประจำสายพันธุ์

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 602306เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท