ลดค่าใช้จ่ายของ GotoKnow และ ClassStart ด้วยสัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า


ในตอนนี้การให้บริการเว็บอย่าง GotoKnow และ ClassStart นี่ต้อง "จัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา" ไปด้วยแล้วครับ เพราะรายรับจากค่าโฆษณาและรายจ่ายค่าเครื่องแม่ข่ายและค่าจ้างโปรแกรมเมอร์เป็นดอลลาร์ทั้งหมด แต่มาตัดบัตรเครดิตผมที่คิดเงินเป็นเงินบาทครับ

เดือนธันวาคมที่ผ่านมาเจอค่าเงินบาทอ่อนอย่างหนักตอนที่ผมต้องจ่ายเงินยอดใหญ่ๆ จ่ายแล้วลมแทบจับ เลยคิดว่าต้องจัดการลดความเสี่ยงจากความผันผวนให้ได้

ต้นเดือนตอนที่เงินบาทแข็งตัวขึ้นมาผมเลยได้มีโอกาสซื้อสัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า (USDH16) ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ไว้เท่ากับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปลายไตรมาสหนึ่งนี้

มาวันนี้เห็นค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นแล้วดีใจจริงๆ เพราะว่าไม่ว่าค่าเงินจะผันผวนอย่างไร ค่าใช้จ่ายในปลายเดือนหน้าที่จะเกิดขึ้นก็จะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผมได้ซื้อไว้ นั่นคือไม่ว่าผมจะจ่ายไปเท่าไหร่กับอัตราแลกเปลี่ยนในวันนั้น ผมก็กลับบ้านมาขายสัญญาที่ซื้อไว้ผมก็จะได้เงินส่วนต่างที่ต้องจ่ายเกินไปคืนมา

ปกติผมไม่เล่นเก็งกำไรกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเพราะมีเวลาไม่พอจะตามทันความผันผวนของตลาด แต่คราวนี้ได้ใช้ประโยชน์จากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในฐานะผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงจากความเปลี่ยนแปลงของค่าเงินจริงๆ

การได้ประกันความเสี่ยงค่าเงินครั้งนี้แล้วรู้สึกภูมิใจมาก ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่ลดค่าใช้จ่ายให้แก่ GotoKnow ไปได้น่าจะพอประมาณทีเดียว

การให้บริการ GotoKnow และ ClassStart นี่เรียกว่าต้องใช้วิชาทั้งบุ๋นทั้งบู๊ของผมและ อ.จัน เท่าที่มีกันแทบทุกอย่าง และตอนนี้ก็ได้ยกวิชาการเงิน (Finance) มาใช้ด้วยแล้วครับ

เป็นความท้าทายและเป็นความสุขใจที่ได้ทำครับ

หมายเลขบันทึก: 601789เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

But small "money players" carry high risk that cannot be spread (over a portfolio of investment). A win now may not be sustained over the long term (due to variability of external factors outside 'our' control). Plus the fact that 'expertise' in money trading is in one person -- not in (the structure of) organization, make this solution a quick fix!

Longer term solution is still needed. And I would look at developing skills within organization or where costs can be contained and sustained easier. (Use Thailand resources!)

จากสมาชิกผู้ใช้ (สบาย ๆ) ขอบคุณมากค่ะ

สุดยอดเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ และเห็นด้วยกับคุณ sr นะคะว่าน่าจะต้องหาวิธีสร้างความมั่นคงให้กับโครงสร้างทางการเงินเลย จะมีทางเป็นไปได้ไหม อย่างไรดีคะ

ผมกับจันวางแผนระยะยาวกันไว้ระดับหนึ่งแล้วครับ แต่ว่าตอนนี้คงต้องรอให้ผ่านเทอมนี้ไปก่อนครับ

-สวัสดีครับอาจารยฺ์

-ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน G2K ทุกท่านนะครับ

-สำหรับ Bloger ตัวเล็ก ๆแบบผมก็จะขอเก็บเอาเรื่องราวต่าง ๆ มาบันทึกเอาไว้เพื่อเป็นคลังข้อมูลและแบ่งปันให้กับผู้ที่สนใจครับ...

-ขอบคุณครับ...

แวะมาให้กำลังใจ..ค่ะ..ทั้งสองท่าน.."ต้นไม้"คงไม่ขาดน้ำ..เพราะฝนยังคงจะตกต้องตามฤดูกาล..ที่เอาแน่อะไรไม่ได้...เพราะความผันเผียน..

เวลา..ผ่านไป..ขอบใจ..ทุกๆท่าน ..ที่เรา ยังเป็นเวลา สำหรับวันนี้…ของทุกๆวัน…และ..เวลาอันมีคุณค่า..กับชีวิต..อัน มี ..”ต้นไม้”..ของท่านทั้งสอง..ที่ร่วมเป็น.ชีวิต โกทูโน..ณ.วันนี้…ยายธีค่ะ…

ชื่นชม และเป็นกำลังให้ครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท