ติว ONET ภาษาอังกฤษเครือข่ายโรงเรียนสระยายโสมวิทยา จิตอาสาโรงเรียนบ้านรางอีเม้ย โรงเรียนแจงงามและโรงเรียนรางมูก


การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ตอนเช้ารอยต่อระหว่างจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสุพรรณบุรีหมอกลงหนามากแทบจะมองไม่เป็นเส้นทาง ผู้เขียนเดินทางไปที่โรงเรียนสระยายโสมวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อช่วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ติว ONET ซึ่งนักเรียนจะต้องสอบทั่วประเทศประมาณปลายเดือนนี้

มีนักเรียนค่อนข้างมากประมาณ 100 กว่าคน แต่นักเรียนตั้งใจฟังเรื่อง ONET มาก ผู้เขียนให้ลองทำข้อสอบที่ผ่านมาและดูว่านักเรียนทำส่วนไหนไม่ได้ จะเน้นรื่องหลักภาษาและเนื้อหาที่นักเรียนทำได้น้อย

นักเรียนส่วนใหญ่เคยทำกิจกรรมกับผู้เขียนแล้ว ดังนั้นจึงคุ้นเคยกันมาก ให้นักเรียนลองทำข้อสอบให้ได้มากที่สุดแล้วช่วยกันดูข้อบกพร่องว่าเนื้อหาส่วนไหนได้น้อย ส่วนใหญ่นักเรียนแปลเรื่องหรือข้อความผิดทำให้ได้คะแนนน้อย

ตอนสุดท้ายให้ท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษในเนื้อเรื่องที่นักเรียนทำข้อสอบ เพื่อจะได้รู้ว่าคำศัพท์เหล่านั้นแปลว่าอะไร ช่วงเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ผู้เขียนเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านรางอีเม้ย โรงเรียนอยู่ที่จังหวัดกำแพงแสน วันนี้เป็นนักเรียนประถมศึกษา 3 โรงเรียนรวมกันได้ไม่ถึง 100 คน

นักเรียนโรงเรียนบ้านรางอีเม้ยเป็นเจ้าของสถานที่ ท่านผู้อำนวยการฉันทนา ภุมมา เป็นผู้กล่าวเปิดงาน นักเรียนโรงเรียนแจงงามมาประมาณ 16 คนและนักเรียนโรงเรียนรางมูกอีก 2 คน รวมแล้วได้ไม่เกิน 50 คนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งหมด


ผู้เขียนให้นักเรียนทำแนวข้อสอบ นักเรียนทั้งสามโรงเรียนทำภาษาอังกฤษได้ไวมาก ส่วนใหญ่ถูกด้วย ใครตอบภาษาอังกฤษได้ผู้เขียนให้รางวัลเป็นนมกล่องเล็ก ปรากฏว่านักเรียนชอบมาก ในภาพจะเห็นความแตกต่างระหว่างมัธยมศึกษากับนักเรียนประถมศึกษาเลยใช่ไหมครับ วันนี้ทั้งวันนักเรียนประถมศึกษาทั้ง 3 โรงเรียนสามารถทำข้อสอบได้มากกว่า 100 ข้อ แถมตั้งใจเรียนด้วย มีนักเรียนหลายคนมีแววทางภาษาที่ดี ดูแววตาและการตอบคำถามแล้วนักเรียนถ้ามีโิกาสน่าจะไปเรียนภาษาหรือเรียนต่อได้ ปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กคือขาดครูภาษาอังกฤษหรือครูประจำวิชา ถ้าการศึกษาขั้นพื้นฐานได้วางตัวบุคลากรให้ครบโดยครูไม่ต้องทำเรื่องธุรการ เรื่องการเงิน แต่ลงที่การเรียนการสอนอย่างเดียว สอนให้นักเรียนเป็นคนดีมีทักษะทางสังคม ไม่ต้องประเมินหรือรายงานข้อมูลร้อยแปดพันเก้าแบบในปัจจุบัน ผู้เขียนคิดว่าการศึกษาบ้านเราคงดีกว่านี้ครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (4)

เยี่ยมยอด ! ได้ติวเตอร์มือทองอย่างนี้ ผลสัมฤทธิ์ ทะลุเป้าแน่ ๆ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

เด็กๆมีความสุขและตั้งใจกันมาก...ครูที่ดีต้องมีเวลาสอนมากกว่างานธุรการ เห็นด้วยค่ะ...

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ครูในปัจจุบัน

มีงานเยอะมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท