จัดการความเสี่ยงเพื่อธุรกิจที่ก้าวไกล


ไม่ว่าธุรกิจจะเป็นขนาดไหนก็ตาม ก็ย่อมที่จะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้เสมอ เราไม่ควรจะละเลยหรือมองข้ามที่จะศึกษาวิธีป้องกันความเสี่ยงว่าจะจัดการอย่างไร แต่ก่อนที่จะเริ่มลงมือจัดการ เราต้องทราบความเสี่ยงของธุรกิจเราที่แน่ชัดก่อน เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาที่ถูกจุด
ปัจจุบันนี้ก็มีวิธีการที่หลากหลายที่สามารถทำให้เรารู้ความเสี่ยงของธุรกิจที่แท้จริงได้ ซึ่งถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจเราก็ควรจะศึกษาเอาไว้บ้าง อย่างเช่น การจัดทำ Porfolio view risk วิธีการก็คือ เริ่มต้นต้องคัดเลือกความเสี่ยงก่อนโดยอาจจะดูจากธุรกิจหลักหรือรายได้หลัก ของเราจากนั้นกำหนดผลกระทบที่เราต้องการทราบเพื่อจะได้รู้และรับมือได้ ควรเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการเงินเพื่อใช้วิเคราะห์ในอนาคตว่าจะมีกำลังที่จะบริหารเพียงพอหรือไม่ จากนั้นก็ประเมิณโดยดูจากกำไรก็ได้ว่าถ้ากำไรลดลงแล้วจะเข้าข่ายเสี่ยงหรือไม่ แล้วถ้าเสี่ยงก็วิเคราะห์พิจารณาผลลัพธ์ว่าจะรับได้แค่ไหน เพื่อที่จะเตรียมการจัดการความเสี่ยงในลำดับต่อไป
การจัดการความเสี่ยงในเบื้องต้นนั้นสามารถทำได้ทุกคนโดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เอาไว้เผื่อวันหนึ่งประสบพบเจอจะได้รับมือได้เท่าทัน ฉะนั้นปัจจัยหลักเลยถ้าอยากให้ธุรกิจราบรื่นต้องมีความเข้าใจชัดเจน มีวินัยในเรื่องความเสี่ยงเพราะนี่คือหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อจับจุดและเข้าใจในความเสี่ยงแล้วก็ควรลงมือแก้ไขโดยต้องทำให้ถูกกฎระเบียบที่วางไว้และต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ทั้งนั้นในการที่เราจะจัดการหรือคิดค้นอะไรขึ้นมาจะต้องไม่ไปขัดกับกฎระเบียบที่มี จะต้องรักษาสมดุลให้เหมาะสมระหว่างความเสี่ยงกับกำไรธุรกิจ ในเมื่อทุกอย่างล้วนมีแนวทาง มีหลักการการจัดการหรือแนวคิดมาให้แล้วเราก็ควรจะนำมาปฏิบัติใช้ ควรเริ่มต้นอย่างจริงจังเพื่อที่ธุรกิจของเราจะได้มีความเสี่ยงที่น้อยลงที่สุด และจะได้ส่งผลไปในทิศทางที่การก้าวหน้า เติบโตขึ้นไปอย่างรุ่งเรือง







คำสำคัญ (Tags): #ความเสี่ยง
หมายเลขบันทึก: 600422เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2016 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2016 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท