"จดหมายปราบเซียน" ... (อย่าโชคร้ายที่ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี : วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์)


คุณวีรยุทธ ล้อทองพาณิชย์ หรือ อู๋ วิ้งค์วิ้งค์ นักโฆษณาที่ได้เขียนหนังสือ ชื่อ "อย่าโชคร้ายที่ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี"
ได้เขียนบทความที่เกี่ยวกับแม่ไว้ในบทความ "จดหมายปราบเซียน" ถึงแม้ว่าจะไม่เห็นเนื้อความจดหมาย
แต่คำบรรยายที่ออกมาทำให้ผมซาบซึ้งมาก


จดหมายปราบเซียน


ทุกครั้งที่จะเริ่มทำสิ่งใหม่ในชีวิต "กำลังใจ" เป็นสิ่งสำคัญ

หลายคนเวลาจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง มักจะไปไหว้พระหลายวัด
ดูดวงบนบานศาลกล่าวกับสิ่งที่เรามองไม่เห็น เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ
ซึ่งผมขอแนะนำวิธีการสร้างแรงใจในแบบผม คือ

"ให้กราบขอพรจากพ่อแม่ หรือบุพการีอันเป็นที่รัก"

พรที่เราได้รับจากพ่อแม่นั่นแหละเป็น "กำลังใจ" ทีี่ดีที่สุด

ตอนเป็นเด็ก ผมต้องมาเรียนในตัวเมืองที่จังหวัดราชบุรี
ด้วยความที่แม่เป็นชาวไร่ ไม่เก๋ไม่เท่เหมือนแม่เพื่อนที่อยู่ในตลาด
วันที่ต้องให้ผู้ปกครองไปมอบตัวนักเรียนที่โรงเรียน
ผมจะให้แม่เดินไปทางหนึ่ง แล้วผมเดินไปอีกทาง
ที่ทำแบบนี้ด้วยเหตุผลเดียวคือ ไม่อยากให้ใครรู้ว่านี่คือแม่ผม

ตอนนั้นผมอาย! ที่จะให้คนอื่นรู้ว่ามีแม่เป็นชาวไร่

นี่่เป็นเรื่องเศร้าที่สุดเรื่องหนึ่งที่ผมเคยคิดและรู้สึก
เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ผมเคยติดงาน ติดเพื่อน ติดแฟน
จนหลงลืมคนที่รักเรามากที่สุด

ผมมีจดหมายฉบับหนึ่งที่เก็บไว้อย่างดี
และนิยามว่าเป็น "จดหมายปราบเซียน" คือ จดหมายที่ผมได้รับจากแม่
ตอนผมเรียนที่พาณิชย์พระนคร ขณะนั้นผมต้องไปอยู่บ้านญาติเพื่อเรียนหนังสือ

แม่เรียนจบแค่ ป.๔ แต่พยายามเขียนข้อความสื่อแทนความรักถึงลูกชาย
จดหมายฉบับนี้สะกดคำผิดแทบทุกคำ แต่มันสะกดใจผมให้นิ่งได้อย่างที่สุด

ทุกครั้งที่จะเดินทางผิด ทุกครั้งที่จะเกเร อ่านแล้วจะได้สติกลับมา เพราะว่า...

"ไม่อยากทำให้แม่เสียใจ"

ทุกวันนี้มีโอกาสได้ไปสอนหนังสือทั่วประเทศ
ผมมักจะพูดทิ้งท้ายในชั้นเรียนให้ทุกคนรักแม่
เพราะกาลเวลาพิสูจน์ให้ผมเห็นมาแล้วว่า
คนที่ยืนเคียงข้างเราในทุกช่วงเวลาของชีวิต
ไม่ว่าเราจะดีจะร้ายยังไง แม่ก็ยังมองเราดีในสายตาเสมอ

สำหรับผม ความรักความห่วงใยของพ่อแม่ คือ กำลังใจที่ดีที่สุด
และพรใด ๆ ที่เราได้รับจากบุพการีถือเป็นมงคลที่ดีของชีวิต
หลายครั้งที่ผมประสบปัญหา มักมีสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากแรงกตัญญู
พาเราก้าวข้ามปัญหาเหล่านั้นได้เสมอ


.................................................................................................................................................


ผมเองก็มีความเชื่อเหมือนคุณอู๋

ความรักของพ่อแม่ คือ กำลังใจที่ดีที่สุด

ด้วยความซาบซึ้งครับ

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


.................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

วีรยุทธ ล้อทองพาณิชย์. อย่าโชคร้ายที่ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี. กรุงเทพฯ : มติชน, ๒๕๕๗.


หมายเลขบันทึก: 599099เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2016 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2016 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ปีใหม่นี้ผมไปขอพร"แม่อุุ้ยไข จอมดวง อายุ 105 ปี"มาครับ

-แม่อุ้ยไข ปีนี้ท่านดูอ่อนล้าไปมาก..แต่ก็ยังยิ้มสู้ ครับ

-กำลังใจมากมาย...จากบ้านเกิดเมืองนอนครับ..

-เอาพรมาฝากครับ..

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙ ครับ อาจารย์หมอ JJ ;)...

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙ ครับ อ.จัน จันทวรรณ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท