การเปิดใช้งานไฟสัญญาณจราจรบริเวณสี่แยกขุนหาญ เทศบาลนครพิษณุโลก


ผมตัดสินใจอยู่นานครับ ว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะขอร้อง วิงวอน ฯลฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดใช้ไฟสัญญาณจราจรบริเวณสี่แยกขุนหาญโดยฉับพลัน เร่งด่วนเท่าที่จะพึงกระทำได้ สถานที่ติดตั้งสัญญาณจราจรนี้อยู่บริเวณต้นทางของถนนธรรมบูชา จุดเริ่มต้นของเขตของเทศบาลนครพิษณุโลก ที่เทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดสรรงบประมาณจ้างเหมาเพื่อดำเนินการในราคากลาง 965,000 บาทและตรวจรับงานเสร็จแล้วเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 เจ้าหน้าที่เทศบาลนครพิษณุโลกแจ้งในกระดานข่าวต่อไปว่า อยู่ระหว่างประสานให้ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลกดำเนินการ คาดว่าจะดำเนินการได้เต็มระบบภายในเดือนธันวาคม 2558

วันที่ลงมือบันทึกเรื่องราวนี้ เป็นวันที่ 3 มกราคม 2559 แล้วครับ สัญญาณไฟในบริเวณทางโททั้งสองฝั่งยังกระพริบเป็นไฟแดง และทางเอกกระพริบเป็นไฟเหลือง สภาพจริงบริเวณใกล้เคียงจะมีสัญญาณไฟจราจรติดตั้งละแวกนี้อีก 2 จุด คือสี่แยกวัดโพธิญาน และสามแยกโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก มีข้อสังเกตคือสัญญาณไฟสี่แยกวัดโพธิญานต้องถูกโปรแกรมให้ลดทอนระบบลงเหลือแค่ไฟกระพริบฯ ประมาณ 19.00 น เป็นต้นไป แต่ที่สามแยกโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลกยังคงเป็นปกติในช่วงเวลาดังกล่าว ( จากการสังเกตของตนเอง ณ ห้วงเวลาเวลาเดียวกัน)

ถ้าคิดเพียงแค่ผมเป็นประชาชนที่เอาหูเอาตาไปนา ไปไร่ คงไม่ต้องมาใช้เวลาพอสมควรที่จะกรองเรื่องราว เรียบเรียงออกมาเพื่อร้องขอ วิงวอนฯ เช่นนี้ ในบริเวณซอยขุนหาญจะมีปริมาณรถหลากชนิดที่เข้า - ออก อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากซอยนี้เป็นเส้นทางลัดในการนำรถไปยังถนนพญาเสือ และเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดบริเวณสี่แยกโรงเรียนผดุงราษฎร์ หากส่งทีมสำรวจมานั่งตรวจสอบจะพบว่ามีประมาณการจราจรมากกว่าบริเวณสามแยกโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก บริเวณสี่แยกขุนหาญจะมีอันตรายมากขึ้น หากยังไม่เปิดใช้สัญญาณไฟจราจรเต็มระบบ เพราะรถทางตรงที่วิ่งในถนนสายหลัก (ธรรมบูชา) จะวิ่งค่อนข้างเร็ว และไม่เคยหยุดให้รถทางโท (ทางแยก) ได้ใช้ถนน กว่าจะข้ามไปยังถนนสายหลัก หรือไปฝั่งตรงกันข้ามต้องใช้เวลาต่อครั้งนานมาก และอีกไม่นานสนามกีฬาจังหวัดพิษณุโลกจะมีงานแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรฯ อีก ในเชิงวิศวกรรมการจราจรคงไม่ยากที่ตำรวจจราจรจะจัดการให้เกิดความสัมพันธ์ ที่ทำให้การเดินรถในบริเวณนี้คล่องตัว ระหว่างแยกสี่วัดโพธิญานและสี่แยกขุนหาญ เสียดายงบประมาณที่เทศบาลนครพิษณุโลกจัดให้ครับ ถ้ายังมีผลเป็นแค่ไฟกระพริบบอกว่านี่เป็นเพียงสี่แยกอีกจุดหนึ่งเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 599095เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2016 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2016 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท