เศรษฐศาสตร์คุก


เศรษฐศาสตร์คุก (Prison Economics) มุมมอง วิสัยทัศน์ จากสาขาเศรษฐศาสตร์มหภาค ในการลดค่าใช้จ่ายคุก (incarcerating) และ ข้อเสนอให้รัฐดำเนินการเพื่อประหยัดเงินค่าใช้จ่ายคุก ภายใต้เงื่อนไขที่ยังสามารถลดการกระทำความผิดซ้ำ เช่น การจำคุกที่บ้าน (House Arrest) พักการลงโทษ (Parole) ................


เศรษฐศาสตร์คุก


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์


เศรษฐศาสตร์คุก (Prison Economics) ข้อมูลจากบทความ เรื่อง วิสัยทัศน์ของนักเศรษฐศาสตร์ในการลดค่าใช้จ่ายของอาชญากรรมและการลงโทษ (Lowering the Cost of Crime and Punishment : An Economist's Vision) ของ อลาน่า แซเมี่ยว ปี 2014 พบว่า ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน USA มีประชากรผู้ต้องขังประมาณ 1.5 ล้านคน ข้อมูลจากที่ประชุมแห่งชาติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ USA มีค่าใช้จ่ายคุก ในปี ๒๐๑๔ อัตราค่าใช้จ่ายคุก ด้านการดูแลสุขภาพ ด้านการศึกษา และ อื่นๆ เป็นเงินประมาณ 40,000,000,000 (สี่หมื่นล้านดอลล่า)




เศรษฐศาสตร์คุก ที่นำเสนอในบทความนี้ เป็นมิติ และ วิสัยทัศน์ เศรษฐศาสตร์มหภาค ในการลดค่าใช้จ่ายคุก ของ เดวิด อับราฮัม นักเศรษฐศาสตร์ USA ที่เห็นว่า รัฐต้องรับภาระในการดูแลค่าใช้จ่ายคุก (incarcerating) ด้วยงบประมาณจำนวนมหาศาล ทำให้ส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านการเงินและการคลังของประเทศ มีความจำเป็นที่จะต้องจัดสรรทรัพยากรด้านการเงินให้มีความสมดุล จึงได้ตั้งประเด็นคำถามว่า “มีวิธีการใดหรือไม่ในการใช้จ่ายเงินดูแลคุกให้น้อยลง ในขณะที่ยังสามารถรักษาอัตราการเกิดอาชญากรรม (ลดการกระทำความผิดซ้ำ)” เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณคุก และ ลดความแออัดคุก การศึกษา เรื่อง เศรษฐศาสตร์คุกของเดวิด อับราฮัม เป็นการศึกษาภายใต้แนวคิด ในการประหยัดงบประมาณคุก แนวคิดในการลดความแออัดคุก และ ทฤษฎีลดค่าใช้จ่ายคุก โดยมีข้อเสนอให้รัฐดำเนินการเพื่อประหยัดเงินค่าใช้จ่ายคุก ภายใต้เงื่อนไขที่ยังสามารถป้องกันอัตราการเกิดอาชญากรรม ในหลายประการ เช่น ข้อเสนอในการเปลี่ยนแนวทางการพิจารณาคดี และ การกำหนดโทษ ข้อเสนอการใช้สถานที่อื่นในการจำคุกในครั้งแรก เช่น การจำคุกที่บ้าน หรือ ข้อเสนอในการปล่อยตัวนักโทษโดยการพักการลงโทษ หรือ ลดวันต้องโทษ ข้อเสนอเกี่ยวกับนโยบายในการแยกออกอาชญากรอาชีพออกจากอาชญากรธรรมดา เป็นต้น




โดยสรุป


ผลการศึกษา เศรษฐศาสตร์คุก (Prison Economics) จากมุมมอง วิสัยทัศน์ จากสาขาเศรษฐศาสตร์มหภาค ในการลดค่าใช้จ่ายคุก (incarcerating) ของเดวิด อับราฮัม นักเศรษฐศาสตร์ USA ภายใต้ วิสัยทัศน์ ที่ว่า มีวิธีการใดหรือไม่ในการใช้จ่ายเงินดูแลคุกให้น้อยลง ในขณะที่ยังสามารถลดการกระทำความผิดซ้ำ เพื่อช่วยบริหารทรัพยากรคุก ประหยัดงบประมาณคุก ลดความแออัดคุก และ เพื่อรัฐจะได้มีโอกาสนำงบประมาณไปใช้จ่ายพัฒนาประเทศทางด้านอื่น พบข้อเสนอให้รัฐดำเนินการเพื่อประหยัดเงินค่าใช้จ่ายคุก ภายใต้เงื่อนไขที่ยังสามารถป้องกันอัตราการเกิดอาชญากรรม ที่น่าสนใจในหลายประการ เช่น ข้อเสนอในการใช้สถานที่อื่นในการจำคุกในครั้งแรก เช่น การจำคุกที่บ้าน (House Arrest) ข้อเสนอในการเปลี่ยนแนวทางการพิจารณาคดี และ การกำหนดโทษ ข้อเสนอในการพักการลงโทษ (Parole) และ ข้อเสนอเกี่ยวกับนโยบายในการแยกออกอาชญากรอาชีพออกจากอาชญากรธรรมดา เป็นต้น สำหรับผู้เขียน เห็นว่า มุมมองเศรษฐศาสตร์คุก ยังมีอีกหลายมิติที่น่าสนใจ ซึ่งจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป



...........................



อ้างอิง

ข้อมูลเนื้อหาจากบทความ เรื่อง Lowering the Cost of Crime and Punishment: An Economist's Vision) ของ ALANA SEMUELS ปี 2014 เว็บไซต์ http://www.theatlantic.com /business/archive/2014/12/ lowering-the-cost-of-crime-and-punishment-an-economists-perspective/383583/ และ ข้อมูลภาพจากเว็บไซต์http://theocculttruth.com/cgi-sys /suspendedpage.cgi?p=1_107&_LiveEdit=preview



หมายเลขบันทึก: 598958เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2015 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2015 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สว้ดีปีใหม่ครับอาจารย์นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอขอบคุณ อาจารย์เพชรน้ำหนึ่ง ที่กรุณาติดตามครับ

ขอขอบคุณ อาจารย์ต้น ที่กรุณาติดตามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท