เสน่ห์ของเพชรบูรณ์

ความสวยงามของทะเลหมอก เพชรบูรณ์

นี่เป็นครั้งแรก กับการที่ต้องเช่ารถขับไปเที่ยว เพราะส่วนใหญ่ จะขับรถตัวเองไป เป็นประสบการณ์ใหม่ที่แปลกและสนุกดีคะ เช่ารถที่สนามบินดอนเมือง ของบริษัท AVIS โชคดีได้รถใหม่ป้ายแดง เป็น HONDA CITY คะ ขับรถออกจากกรุงเทพฯ บ่ายๆ เกือบเย็น ถึงลพบุรี ประมาณ 1 ทุ่มคะ เลยต้องหาที่นอนคะ ได้ที่พักที่สวนมะลิทองรีสอร์ทหาเอาระหว่างทางนั่นแหละคะ ไหนๆ ก็ไหนๆ เลยแวะเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เสียเลยคะ ที่พักก็ใกล้กับเขื่อนประมาณ 2 กม. คะ ที่พักสวย สบาย สงบ เรียบง่าย เป็นกันเอง

เช้าขับรถไปเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์คะ หลังจากนั้นขับรถต่อไปเพชรบูรณ์ ถึง อ.หล่มสัก และไปหล่มเก่า เพราะนัดเจอน้องๆ ที่นั่น มีน้องหมอเจี๊ยบ น้องอ๊อด และน้องตุ่น ซึ่งเดินทางไปเที่ยวกับเราด้วยคะ

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

เราขึ้นเขาค้อ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ครอบคลุม 3 อำเภอ คือ หล่มเก่า หล่มสัก และเขาค้อ พื้นที่ส่วนใหญ่อุดมสมบูรณ์ด้วยผืนป่า เป็นเทือกเขาสูง รู้สึกได้ถึงความชุ่มชื้นและความหนาวเย็นของอากาศ ขับรถไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ ถนนดีมาก 8 เลนกว้างขับสบาย วิวทิวทัศน์ข้างทางสวยงามมาก สวยด้วยความเป็นธรรมชาติของภูเขาที่ลดหลั่น และมองเห็นลงไปข้างล่าง และข้างบน เห็นถนนที่ขับรถผ่านและกำลังจะขับขึ้นไป พอถึงประมาณครึ่งทาง เราแวะพระธาตุผาซ่อนแก้ว ซึ่งเป็นวัดใหม่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จ หรูหรา ด้วยจิตกรรมฝาผนังที่ทำจากถ้วยกระเบื้องเซรามิคลายเบญจรงค์อลังการมาก ระดมทุนทำบุญ และสร้างพระธาตุในเวลาอันรวดเร็ว

หลังจากนั้นแวะจุดชมวิว กินกาแฟ มองมุมสูงของเขาค้อ ซึ่งเป็นจุดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ขับรถขึ้นไปที่สูงเหมือนเดิมคะ พอไปถึงก็หายเหนื่อยคะ นั่งชมวิวเบื้องล่าง และมองเห็นพระธาตุผาซ่อนแก้วอีกมุมหนึ่งคะ

หลังจากนั้นเราไปเข้าที่พัก ประมาณ17.30 น. ถึงเขาค้อทะเลหมอกรีสอร์ท ซึ่งเป็นที่พักและเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดจุดหนึ่งบนเขาค้อ

ทะเลหมอกเกิดขึ้นได้อย่างไร และลักษณะอย่างไรถึงเรียกว่าทะเลหมอก

หมอกคือละอองน้ำที่ถูกควบแน่น จับกับฝุ่นละอองในอากาศ เมื่ออากาศชื้นม่ีอุณหภูมิลดลง ทำให้เป็นละอองเล็กๆ ปกคลุมทั่วไป หมอกจะปกคลุมเฉพาะใกล้ผิวโลก ดังนั้นเมื่อเราขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาในระดับสูง จึงมองเห็นหมอกหนาที่ปกคลุมอยู่ตามหุบเขาในระดับต่ำขาวโพลนแน่นทึบ เป็นบริเวณกว้างคล้ายกับพื้นผิวของน้ำทะเล ยิ่งในพื้นที่หุบเขา ที่มีลักษณะคล้ายแอ่งกระทะ ทะเลหมอกจะยิ่งแผ่ปกคลุมกว้างไกล และตัดกับท้องฟ้าที่ใส จะยิ่งมองเห็นเหมือนทะเล และมีคลื่นเมฆที่สวยงามมาก ทะเลหมอกจะอยู่ได้ไม่นาน พอดวงอาทิตย์ขึ้น อากาศร้อน ก็จะหมดแล้ว เราจึงนิยมชมทะเลหมอกตอนเช้าๆ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นคะ

จากนั้นสายๆ แวะสวนสตอเบอรี่ และสวนดอกไม้ซึ่งสวยสุดแห่งความประทับใจ

เราเดินทางต่อไปภูหินร่องกล้า ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ปกคลุม 3 จังหวัด คือเพชรบูรณ์ เลย และพิษณุโลก เป็นสถานที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์ เป็นที่หลบภัยสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ มีโรงเรียนการเมืองการทหาร ฯลฯ และมีลักษณะภูมิประเทศเป็นโขดหิน ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ที่แปลกตา และสวยงามมาก เช่น ลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง เหล่านี้เป็นต้น ทั้งหมดเป็นการมองเห็นธรรมชาติของภูมิประเทศที่ไร้การเติมแต่งใดๆ ทั้งสิ้นเป็นความสวยงามจากธรรมชาติที่สร้างสรรค์จริงๆ

หลังจากนั้นเราขับต่อไปภูทับเบิกอีกประมาณ 10 กม.กว่าๆ ภูทับเบิกเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเพชรบูรณ์ ระดับความสูง 1,768 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อุณหภูมิที่หนาวเย็นทั้งปีบนยอดภู และไร่กะหล่ำปลี ที่กว้างใหญ่สุดลูกตา กินบริเวณยอดภูหลายลูก จึงดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมากมาย เลยทำให้ภูทับเบิกถูกเอาความศิวิไลเข้าไปแทนที่ แต่อย่างไรก็ตาม ความสวยงามของทิวทัศน์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ที่เป็นภูเขารอบด้านโดยมองจากที่สูง ก็ยังคงความเป็นเสน่ห์ที่ยากจะทำลายได้อยู่นั่นเอง

จุดเด่นที่สุดของภูทับเบิก คือ การชมวิวได้รอบทิศ 360 องศา เหนือบรรดาเมฆหมอกที่ลอยอยู่รอบๆ และมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นยอดเขาสูงที่สุดของเพชรบูรณ์ ซึ่งจะมองเห็นทั้ง อ หล่มสัก และ อ หล่มเก่า เลยทำให้สะท้อนความสวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะกลางคืน ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้ต้องไปดูแสงไฟ อันสวยงามจากเบื้องล่าง จนได้สมญานามว่า "ดาวบนดิน" ซึ่งปะทะกับดาวระยิบระยับบนท้องฟ้าอันสวยงาม ท่ามกลางความหนาวเย็นของอากาศและลมหนาว ทั้งหมดคือมนต์เสน่ห์ของเพชรบูรณ์ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปสัมผัสได้อีกนานแสนนาน

ดาวบนดินของภูทับเบิก

ท้ายสุดต้องขอขอบคุณน้องหมอเจี๊ยบที่มาต้อนรับพี่ๆ ขอบคุณน้องตุ่น กับน้องอ๊อดที่ร่วมเดินทางไปเที่ยวกับพี่ๆ กำหนดโปรแกรมเที่ยวที่สุดประทับใจ คุ้มค่า คุ้มเวลาจริงๆ เลยคะ พี่กับพี่เค็งขอบคุณมากๆ จ้า

พฤศจิกายน 2558

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน ความสุขในชีวิต