เสน่ห์ของเพชรบูรณ์

ความสวยงามของทะเลหมอก เพชรบูรณ์

นี่เป็นครั้งแรกกับการที่ต้องเช่ารถขับไปเที่ยวเพราะส่วนใหญ่ จะขับรถตัวเองไปเป็นประสบการณ์ใหม่ที่แปลกและสนุกดีคะเช่ารถที่สนามบินดอนเมืองของบริษัท AVIS โชคดีได้รถใหม่ป้ายแดงเป็น HONDA CITY คะขับรถออกจากกรุงเทพฯ บ่ายๆเกือบเย็น ถึงลพบุรี ประมาณ1 ทุ่มคะเลยต้องหาที่นอนคะได้ที่พักที่สวนมะลิทองรีสอร์ทหาเอาระหว่างทางนั่นแหละคะไหนๆ ก็ไหนๆเลยแวะเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เสียเลยคะที่พักก็ใกล้กับเขื่อนประมาณ2 กม.คะ ที่พักสวยสบาย สงบ เรียบง่าย เป็นกันเอง

เช้าขับรถไปเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์คะหลังจากนั้นขับรถต่อไปเพชรบูรณ์ถึง อ.หล่มสักและไปหล่มเก่า เพราะนัดเจอน้องๆที่นั่น มีน้องหมอเจี๊ยบน้องอ๊อด และน้องตุ่นซึ่งเดินทางไปเที่ยวกับเราด้วยคะ

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

เราขึ้นเขาค้อซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ครอบคลุม3 อำเภอคือ หล่มเก่า หล่มสัก และเขาค้อพื้นที่ส่วนใหญ่อุดมสมบูรณ์ด้วยผืนป่าเป็นเทือกเขาสูงรู้สึกได้ถึงความชุ่มชื้นและความหนาวเย็นของอากาศขับรถไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆถนนดีมาก 8 เลนกว้างขับสบายวิวทิวทัศน์ข้างทางสวยงามมากสวยด้วยความเป็นธรรมชาติของภูเขาที่ลดหลั่นและมองเห็นลงไปข้างล่างและข้างบน เห็นถนนที่ขับรถผ่านและกำลังจะขับขึ้นไปพอถึงประมาณครึ่งทางเราแวะพระธาตุผาซ่อนแก้วซึ่งเป็นวัดใหม่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จหรูหราด้วยจิตกรรมฝาผนังที่ทำจากถ้วยกระเบื้องเซรามิคลายเบญจรงค์อลังการมากระดมทุนทำบุญ และสร้างพระธาตุในเวลาอันรวดเร็ว

หลังจากนั้นแวะจุดชมวิวกินกาแฟ มองมุมสูงของเขาค้อซึ่งเป็นจุดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งขับรถขึ้นไปที่สูงเหมือนเดิมคะพอไปถึงก็หายเหนื่อยคะนั่งชมวิวเบื้องล่างและมองเห็นพระธาตุผาซ่อนแก้วอีกมุมหนึ่งคะ

หลังจากนั้นเราไปเข้าที่พักประมาณ17.30 น.ถึงเขาค้อทะเลหมอกรีสอร์ทซึ่งเป็นที่พักและเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดจุดหนึ่งบนเขาค้อ

ทะเลหมอกเกิดขึ้นได้อย่างไรและลักษณะอย่างไรถึงเรียกว่าทะเลหมอก

หมอกคือละอองน้ำที่ถูกควบแน่นจับกับฝุ่นละอองในอากาศเมื่ออากาศชื้นม่ีอุณหภูมิลดลงทำให้เป็นละอองเล็กๆปกคลุมทั่วไป หมอกจะปกคลุมเฉพาะใกล้ผิวโลก ดังนั้นเมื่อเราขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาในระดับสูงจึงมองเห็นหมอกหนาที่ปกคลุมอยู่ตามหุบเขาในระดับต่ำขาวโพลนแน่นทึบเป็นบริเวณกว้างคล้ายกับพื้นผิวของน้ำทะเลยิ่งในพื้นที่หุบเขาที่มีลักษณะคล้ายแอ่งกระทะทะเลหมอกจะยิ่งแผ่ปกคลุมกว้างไกลและตัดกับท้องฟ้าที่ใสจะยิ่งมองเห็นเหมือนทะเลและมีคลื่นเมฆที่สวยงามมากทะเลหมอกจะอยู่ได้ไม่นานพอดวงอาทิตย์ขึ้น อากาศร้อนก็จะหมดแล้ว เราจึงนิยมชมทะเลหมอกตอนเช้าๆก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นคะ

จากนั้นสายๆแวะสวนสตอเบอรี่และสวนดอกไม้ซึ่งสวยสุดแห่งความประทับใจ

เราเดินทางต่อไปภูหินร่องกล้าซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ปกคลุม 3จังหวัดคือเพชรบูรณ์ เลย และพิษณุโลกเป็นสถานที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์เป็นที่หลบภัยสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์มีโรงเรียนการเมืองการทหารฯลฯ และมีลักษณะภูมิประเทศเป็นโขดหินที่มีอยู่ตามธรรมชาติที่แปลกตา และสวยงามมาก เช่นลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธงเหล่านี้เป็นต้นทั้งหมดเป็นการมองเห็นธรรมชาติของภูมิประเทศที่ไร้การเติมแต่งใดๆทั้งสิ้นเป็นความสวยงามจากธรรมชาติที่สร้างสรรค์จริงๆ

หลังจากนั้นเราขับต่อไปภูทับเบิกอีกประมาณ10 กม.กว่าๆภูทับเบิกเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเพชรบูรณ์ ระดับความสูง 1,768 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อุณหภูมิที่หนาวเย็นทั้งปีบนยอดภูและไร่กะหล่ำปลี ที่กว้างใหญ่สุดลูกตากินบริเวณยอดภูหลายลูกจึงดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมากมายเลยทำให้ภูทับเบิกถูกเอาความศิวิไลเข้าไปแทนที่แต่อย่างไรก็ตามความสวยงามของทิวทัศน์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ที่เป็นภูเขารอบด้านโดยมองจากที่สูงก็ยังคงความเป็นเสน่ห์ที่ยากจะทำลายได้อยู่นั่นเอง

จุดเด่นที่สุดของภูทับเบิกคือ การชมวิวได้รอบทิศ 360 องศาเหนือบรรดาเมฆหมอกที่ลอยอยู่รอบๆและมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีเนื่องจากเป็นยอดเขาสูงที่สุดของเพชรบูรณ์ซึ่งจะมองเห็นทั้ง อ หล่มสักและ อ หล่มเก่า เลยทำให้สะท้อนความสวยงามทั้งกลางวันและกลางคืนโดยเฉพาะกลางคืน ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ต้องไปดูแสงไฟอันสวยงามจากเบื้องล่างจนได้สมญานามว่า "ดาวบนดิน" ซึ่งปะทะกับดาวระยิบระยับบนท้องฟ้าอันสวยงามท่ามกลางความหนาวเย็นของอากาศและลมหนาวทั้งหมดคือมนต์เสน่ห์ของเพชรบูรณ์ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปสัมผัสได้อีกนานแสนนาน

ดาวบนดินของภูทับเบิก

ท้ายสุดต้องขอขอบคุณน้องหมอเจี๊ยบที่มาต้อนรับพี่ๆ ขอบคุณน้องตุ่น กับน้องอ๊อดที่ร่วมเดินทางไปเที่ยวกับพี่ๆ

กำหนดโปรแกรมเที่ยวที่สุดประทับใจ คุ้มค่า คุ้มเวลาจริงๆ เลยคะ พี่กับพี่เค็งขอบคุณมากๆ จ้า

พฤศจิกายน 2558

หมายเลขบันทึก: 598393เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2015 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2020 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: