เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

สร้างกำลังใจสำหรับตัวเอง





หากเราจะรู้สึกว่าตนเองผิดหวัง ก็คงเป็นเพราะเราคาดหวังกับเรื่องต่างๆไว้นั่นเอง เมื่อไม่เป็นดังที่เราหวังไว้ เราก็จะรู้สึกท้อแท้และหงุดหงิดในใจ ซึ่งถามว่าคนทั่วไปมีความรู้สึกแบบนี้ไหม ต้องบอกว่า ใช่ แต่เราสามารถ ยอมรับต่อการไม่สมหวังให้ได้โดยเร็วแล้วพยายามปรับปรุงตนเอง สร้างกำลังใจให้ตัวเองและพยายามใหม่อีกครั้งและอีกครั้ง บางคนใช้ความพยายามและนิดหน่อยก็สำเร็จ บางคนพยายามครั้งที่ 10 .....20 ก็ยังไม่สำเร็จ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ขอเพียงเราตั้งใจและพยายาม ไม่ลดละย่อท้อ สักวัน เราจะต้องทำได้

***บอกตัวเองทุกวัน ฉันต้องทำได้......เมื่อก่อนไม่เคยคิดว่าจะขับรถยนต์ได้ ขับทุกครั้งต้องชนต้องเบียดกับอะไรต่ออะไรไปทั่วเป็นแบบนี้อยู่ 2 - 3 ครั้ง และครั้งต่อๆมา เราก็รู้และกะระยะได้ ไม่ชนอะไรอีกเลย

***เมื่อก่อนพูดกับครูก็สั่น ปากสั่น ไม่คิดว่าตัวเองจะสอนใครได้ พอคิดว่าจะต้องได้พูด น้ำตามันซึมจะไหลมาตั้งแต่บ้านแล้ว เลยต้องหาวิธีแก้ไข พอเราลองฝึกที่หน้ากระจก พูดกับตัวเอง มองปากมองหน้าเวลาพูด ทำให้เรารู้ว่าทำแบบไหนปากจะพอดี ไม่เบี้ยว ไม่สั่น คำไหนที่พูดไม่คล่องไม่ชัดก็ใช้คำพูดอื่นทดแทน เราก็สามารถพูดได้ดีมากขึ้น พยายามอยู่สัก 1 - 2 สัปดาห์ อาการประหม่าก็หายไป เริ่มพูดคล่องมากขึ้น ไม่สั่น ไม่ตกใจ ไม่ประหม่า ก็คิดว่าหลายคนคงเคยเป็นเหมือนกันเวลาเจอไมค์แล้วพูดไม่ออก ก็ลองทำแบบนี้ดู น่าจะช่วยได้ค่ะ

***สมัยเด็กๆชอบเขียนคำกลอน วันพ่อ วันแม่ วันสุนทรภู่ เรียนที่ รร.สตรีสิริเกศ ตั้งแต่ ม.1-ม.6 จะมีการประกวดกันทุกงาน เราก็จะเป็นนักเรียนคนหนึ่งในนั้นที่ชอบประกวดแข่งขันมาตลอด ไม่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศแม้แต่ครั้งเดียว ได้ที่สองที่สาม ชมเชย ได้มาหมด แต่ ก็เป็นที่รู้จักของเพื่อนๆพี่ในโรงเรียน เพื่อนๆชื่นชม ว่าขยันชอบทำกิจกรรม เป็นไอดอลของน้องๆมาโดยไม่รู้ตัว มันเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ว่า เราก็มีความสามารถนะ เป็นที่ยอมรับ ใครๆก็ชื่นชอบ มันเป็นกำลังใจให้เราเองโดยได้รับมาจาก คำชม สายตา ของเพื่อนๆและคุณครูในโรงเรียน รวมๆ คือ รู้สึกว่าเราเป็นคนดี คนมีความสามารถ มีคนรักคนชอบ

***พอมาถึงวันนี้ เวลาเห็นใครท้อแท้หรือแม้กระทั่งตัวเองท้อแท้ ก็มักจะสร้างกำลังใจให้ตัวเองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น คิดถึงเรื่องราวดีดีที่เคยทำมา คิดถึงมิตรภาพที่ดีระหว่างเพื่อนๆ ความสำเร็จบางเรื่องที่เราทำแล้วสุขใจ การได้รับการยอมรับ การได้ทำความดีเพื่อใครสักคน และการยิ้มให้กับตัวเองทุกๆเช้า เหมือนกับเป็นการสร้างพลังใจให้กับตัวเอง จึงทำให้เรามีกำลังใจในทุกๆวันของการดำเนินชีวิต พร้อมกับบอกตัวเองว่า สู้ต่อไปนะคนเก่ง เราเชื่อว่า เธอต้องทำได้


หมายเลขบันทึก: 598390เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2015 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2015 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท