ธุรกิจสอนออนไลน์รายได้ดี



บทความสั้นๆ ในนิตยสาร Fortune 1 November 2015 หน้า ๑๔เรื่อง Monetization : Meet the Guys Making Bank by Teaching Online เล่าเรื่องคนที่สอนใน Udemy ที่เป็น educational startup เปิดโอกาสให้ “ผู้สอน” เข้ามาใช้ สร้าง online course และ “นักเรียน” จ่ายเงินเข้ามาเรียน และ Udemy จ่ายเงินให้แก่ “ผู้สอน” ตามระดับของความนิยม

Alun Hill สอน คอร์ส ยอดนิยมหลายคอร์ส เงินไหลเข้าวันละ ๑ พันเหรียญ

Rob Percival อดีตครูคณิตศาสตร์ ทำรายได้ตั้งแต่ปี 2014 เป็นเงิน ๒ ล้านเหรียญ

Ben Tristem สอน Game Development รายได้เป็นตัวเลข ๖ หลัก (เดาว่าปีละ)

เขาสรุปว่า ครูใน Udemy มีรายได้ $ 6,000 ไม่ทราบว่าเดือนละหรือปีละ

สิ่งที่ผมสนใจคือเขาสอนอะไร คนเข้าเรียน เรียนไปทำอะไร ทำไมบางคอร์สจึงเป็นที่นิยมมาก ธุรกิจสอนออนไลน์ในบ้านเราควรจัดอย่างไร มีการกำกับตรวจสอบคุณภาพอย่างไร


วิจารณ์ พานิช

๑๐ พ.ย. ๕๘

บนเครื่องบิน ANA จากโตเกียวกลับกรุงเทพ


คำสำคัญ (Tags): #581204#สรอ.#usa#online learning#Udemy
หมายเลขบันทึก: 598105เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2015 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2015 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ที อ ถามว่าสิ่งที่เขาเรียนคืออะไร มีตัวอย่างเช่น 1) Twitter Marketing Essential : Get Follower daily ค่าเรียน $ 199 US 2) Build an online business from scratching, start today $ 199 3) 10 Steps start up, The complete Entrepreneurship Course online $ 199 เป็นต้น

ต่อคำถามที่ว่าเขาเรียนอะไรนั้น ชื่อคอร์สน่าจะตอบได้ลางๆ นะคะ ว่าส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง How to ของธุรกิจออนไลน์ ทั้งการดำเนินการ (2) และการทำ Online Marketing ( 1 & 3) ค่าเรียนต่อคนดูจะไม่มาก แต่ถ้าเวปนี้ (Udemy) สามารถ generate traffic ให้เข้าเวปและตัดสินใจเรียนได้ รายได้ดังกล่าว ที่ อ ระบุไว้ ก็ไม่น่าแปลกใจ

ซึ่งไม่ใช่คอร์สเรียนทางด้านการศึกษาที่จะไม่มีวุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หรือปริญญาบัตร หมายความว่าจะไม่มีหน่วยงานไหนกำหนด หรือตรวจสอบมาตรฐาน นอกจากตัวผู้เรียนเอง ซึ่งทั้งครู และนักเรียนต่างก็อยู่ใน social network หากคอร์สต่างๆ พอเรียนแล้วนำไปปฎิบัต แล้วไม่ได้ผล ผู้เรียนเองก็จะแพร่ข่าว หรือแชร์ไปใน social แล้วผลเสียจะเกิดกับทางเวปหรือครูเองค่ะ

ในเมืองไทยเริ่มมีคอร์สทำนองนี้เกิดขึ้นมาเยอะแล้วเหมือนกัน แต่ต่างคนต่างทำเวปสอนของตนเองอยู่ จะไม่มีเหมือนศูนย์กลางเหมือน Udemy ค่ะ เช่นมีผู้เชี่ยวชาญการใช้งานเวป Wordpress เปิดสอน เพื่อเรียนรู้เพื่อจะได้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมยังแนะนำการ search หา keyword ยอดนิยมเพื่อที่จะนำมาสร้างชื่อเวป ชื่อบทความ ให้สอดคล้องกับสถิติยอดนิยมของการสืบค้น หรือที่เรียกการทำ SEO เพื่อให้เวปติดอันดับยอดนิยมของ Google คือขึ้นมาหน้า 1 หลังการ search เป็นต้น ซึ่งความนิยมมีผลในการที่จะนำ prospect มาเข้าเวปตนเองให้มาก หมายความว่าหากเขาขายสินค้าอะไรในนั้น ก็จะมีคนเข้ามาเห็นมากนั่นเอง เหมือนคอร์สลำดับข้อ 1 ที่จะสอนให้มีคน follower twitter เยอะๆ เพื่อที่ว่าเขาพูดอะไร เมื่อไหร่ก็จะมีคนเห็นเยอะ เขาก็จะมีโอกาศสร้างการชี้นำ หรือการจูงใจในทิศทางที่เขาต้องการได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

ที่เมืองไทยมีสมาคม Start up Thailand ค่ะที่ดิฉันเป็นสมาชิกอยู่ ซึ่งสามารถติดตามธุรกิจออนไลน์ใหม่ๆ และทิศทาง ซึ่งแนวทางของ Udemy ที่รวมบรรดา coach ที่ชำนาญเรื่องต่างๆไว้ด้วยกันน่าสนใจดีค่ะ ว่างๆ อาจจะทดลองเรียนดูบ้างก็ได้ ถ้าโอกาสลงตัวนะคะ :)

ไม่ทราบว่าตอบได้ตรงประเด็น และครบถ้วนมั้ยคะ สวัสดีค่ะ




พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท