ฝรั่งใบแก่และลูกอ่อนช่วยลดไขมัน น้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง


ฝรั่ง ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ มีวิตามินซีสูง ทุกส่วนของต้นฝรั่งก็ใช้เป็นยารักษาโรคได้ เช่น ยอดอ่อน ปิ้งไฟชงน้ำดื่ม แก้ท้องร่วง แก้บิดปวดเบ่ง ใบ นำมาเคี้ยวดับกลิ่นปาก ใช้ดับกลิ่นอื่นๆ ลูกอ่อนแก้ท้องเสีย ลูกสุกช่วยระบายท้อง ราก แก้น้ำเหลืองเสีย ทำให้น้ำเหลืองแห้งเร็ว

ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายและเป็นต้นไม้ผลที่ปลูกได้เองในบริเวณบ้านหรือแม้แต่การปลูกในกระถาง ในพื้นที่จำกัดก็ออกลูก มีฝรั่งพันธุ์แคระซึ่งออกลูกให้เราเก็บกินได้เช่นเดียวกับการปลูกลงพื้นดิน หากเราปลูกแล้วใส่ใจดูแลใส่ปุ๋ยเปลี่ยนดิน ให้สม่ำเสมอ

ฝรั่ง มีหลายพันธุ์ เช่น ขี้นก ภูทอง กลมสาลี่ จีน ทูลเกล้า บางกอกแอปเปิล แป้นสีทอง ฯ เป็นต้นไม้ผลที่เพลี้ยแป้งขาวๆชอบมาก จะเกาะดูดน้ำเลี้ยงที่ใบ ขั้วผล และกินผล และโรครากปม รากถูกไส้เดือนฝอยเข้าทำลาย ทำให้ระบบรากเป็นปุ่มปม การแตกใบอ่อนชะงัก ทำให้ต้นล้มง่าย

ฝรั่ง ส่วนของใบแก่และ ลูกอ่อน ยังมีสรรพคุณที่มีผลการศึกษาทดลองวิจัย

ลดไขมันในเลือด ลดน้ำตาลในเลือดได้ผลดีอีกด้วย นำมาฝากดังนี้ค่ะ




ฝรั่ง

มะมั่น มะจีน, มะก๊วย(เหนือ) ,บักสีดา (อีสาน) ,ย่าหมู, ยามู( ใต้) ,มะปุ่น(สุโขทัย ,ตาก) ,มะแกว (แพร่)

คุณค่าด้านอาหาร ลูกฝรั่งแก่จัดหรือสุก เป็นผลไม้ที่รู้จักกันดีมีหลายพันธุ์แต่ละพันธุ์มีลูกรูปร่างที่ต่างกันไป ผลฝรั่งมีวิตามินซีสูงมาก ช่วยป้องกันและบรรเทาโรคเลือดออกตามไรฟัน และยังมี วิตามินเอ เหล็ก แคลเซียม คนไทยยังรู้จักใช้ใบฝรั่งดับกลิ่นปาก และลูกฝรั่งสุกวางไว้ในโลงศพ เพื่อดับกลิ่น

ส่วนที่ใช้เป็นยา ลูกอ่อนและใบสด

รสและสรรพคุณยาไทย รสฝาด ฤทธิ์ฝาดสมาน แก้ท้องเสีย ลดน้ำตาลในเลือด

ประโยชน์ทางยา

ลูกอ่อนและใบแก่ของฝรั่งมีรสฝาด เพราะมีสารชื่อแทนนิน มีฤทธิ์ฝาดสมานแก้ท้องเสีย ท้องเดินได้ผลดี ใช้เป็นยาแก้อาการท้องเดินแบบไม่รุนแรง ที่ไม่ใช่บิดหรืออหิวาตกโรค โดยใช้ใบแก่ 10-15 ใบปิ้งไฟแล้วชงน้ำรับประทาน หรือใช้ผลอ่อน 1 ผลฝนกับน้ำปูนใส รับประทานเมื่อมีอาการท้องเสีย ใช้ผลฝรั่งรักษาโรคเบาหวาน กินสดหรือคั้นเป็นน้ำผลไม้

รายงานผลการทดลอง

ค.ศ 2007 ประเทศญี่ปุ่น

ทำการทดลองผลในการชาใบฝรั่ง ในการลดไขมันในเลือด โดยทำการทดลองกับอาสาสมัครที่เป็นคนไข้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง คือ ระดับไตรกลีเซอไรด์ และระดับคอเลสเตอรรอล ผลการทดลองพบว่า ชาใบฝรั่งสามารถลดระดับคอเลสเตอรรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ และพบว่าใบชาฝรั่งมีฤทธิ์ เพิ่มระดับของสาร adiponectin ทำให้มีคุณสมบัติในการต้านเบาหวานและไขมันได้ โดยไม่พบอาการข้างเคียงที่สัมพันธ์กับการใช้ชาใบฝรั่ง ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ชาฝรั่งเป็นอาหารที่ปลอดภัยและมีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและไขมัน


ค.ศ. 2006 ประเทศสเปน

ทำการศึกษาทดลองพบสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นเส้นใยได้จากเปลือกเมล็ดองุ่น และพบจากฝรั่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์มาดัดแปลงทำเป็นอาหาร เครื่องดื่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้ควบคุมการทำงานของลำไส้และใช้ในการรักษาโรคไขมันในเลือดสูงและเบาหวาน


ค.ศ 1992 ประเทศอินเดีย

ทำการศึกษาทดลองผลในการลดไขมันของฝรั่ง โดยทำการศึกษาทดลองในอาสาสมัครที่เป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 มีผู้ป่วย 72 คนโดยให้กินฝรั่ง 0.5 – 1 กิโลกรัม/วัน

กลุ่มที่ 2 มี 73 คน ที่กินอาหารเหมือนปกติ โดยได้รับอาหารที่มีเกลือ ไขมัน คลอเลสเตอรรอล คาเฟอีน และแอลกอฮอล์ โดยมีค่าอายุ น้ำหนักเฉลี่ย จำนวนเพศชาย ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นที่คล้ายกัน เช่น ระดับความดันโลหิต ระดับโซเดียม โปแตสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม และระดับไขมันในเลือด ผลการติดตามหลัง 4 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่ 1 ที่ให้ฝรั่ง พบระดับความดันโลหิตลดลง พบสรุปได้ว่าการกินโปแตสเซียมและทองแดง ผ่านทางฝรั่งสามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง และลดระดับไขมันในเลือด โดยไม่ลดค่า HDL – Cholesterol


(ขอบคุณฝรั่งลดไขมัน-น้ำตาล ฯจากหนังสือสมุนไพรลดไขมันในเลือดโดยเภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก)



ใบฝรั่งสด


ชาใบฝรั่งสด


ใบฝรั่ง ถ้าใช้ใบแก่ก็จะมีสรรพคุณเป็นยามากกว่าใบอ่อน นำมาล้างให้สะอาด หั่นหรือฉีกชิ้นเล็กๆ หรือจะใส่ทัั้งใบใส่แก้วหรือกาชงชา ใส่น้ำร้อน แช่ไว้สักพัก ดื่มอุ่นๆหอมกลิ่นฝรั่ง ดื่มง่ายรสจืด จะต้มในน้ำเดือดก็ได้ใส่ขวดดื่มแทนน้ำ ครั้งละพอประมาณ ไม่ควรดื่มน้ำที่เข้มข้นนะคะ



ใบฝรั่งอบ หรือหั่นซอยแล้วคั่วในกระทะหรือหม้อดิน ฯ

เพื่อชาใบฝรั่งจะได้เก็บไว้ได้นาน ไม่ขึ้นรา ฯ

ซึ่งทำเป็นของฝากของเยี่ยม หรือขายได้








น้ำฝรั่งปั่น แก้วแรก ไม่กรอง แก้ว 2 กรองเนื้อฝรั่งออก

ซึ่งดื่มได้เลยหรือเพิ่มความหวานได้ตามชอบ

เป็นเครื่องดื่มสุขภาพอย่างหนึ่งที่ทำไม่ยากค่ะ







พี่ชายมีสวนฝรั่งปลูกที่สุพรรณบุรีค่ะ




ส่วนใหญ่แล้ว ที่วางขายให้เราซื้อเป็นฝรั่งลูกที่แก่แล้ว กินสดๆได้เลย ซึ่งการกินฝรั่งวันละลูกดีต่อสุขภาพ เป็นผลไม้ที่รสหวานน้อย จึงไม่มีโทษต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานมีผลดีช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ ส่วนที่อาหารเป็นยาช่วยลดไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ฯ คือส่วน ใบแก่ และลูกอ่อนนะคะ

ถ้าเรามีต้นฝรั่งในบริเวณบ้านหรือในสวน ฯ นำใบ มาชงชาหรือต้มดื่ม ลูกอ่อนก่อนแก่ ก็นำมาตำคั้นให้ได้น้ำออกมาหรือปั่น ซึ่งจะมีรสฝาดที่เป็นยานะคะ


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ ๒๕๕๘





หมายเลขบันทึก: 598090เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2015 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Thank you for this blog with reports on experiments in other countries. I twould be nice to have urls of sources of information so we can check up on them easy ;-)

ชอบกินฝรั่งสด

แต่ไม่เคยทำชาใบฝรั่งครับ

จะทดลองทำดู

ขอบคุณพี่มากๆครับ

หายไปนานเลย

คิดถึงๆๆ

สวัสดีค่ะ..คุณ กานดา แสนมณี เวลามาอยู่เมืองไทย..ก็พยายามทานฝรั่ง..ให้บ่อยหน่อย..แต่หาฝรั่งที่เป็นฝรั่ง..ยากมาก..ไม่ทราบว่าฝรั่งที่พบเห็นอยู่ทุกวันนี้..เป็นฝรั่งที่ถูกเปลี่ยน..พันธุกรรม..รึเปล่า..ฝรั่งเดิมๆมีเม็ดเยอะ..เหมือนกล้วยน้ำว้า..ต่อๆมา..กล้วยก็ไม่มีเม็ด..เช่นเดียวกับฝรั่ง...เจ้าค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท