หนึ่งวันทำอะไรได้มากมาย :สอนภาษาอังกฤษ ONET โรงเรียนสระยายโสมวิทยาและปลูกผักโรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย (13)


โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาของในหลวง ที่จังหวัดกาญจนบุรี

เมื่อวานวันที่ 23 พฤศจิกายน 2558 ตอนเช้าผู้เขียนมีสอนการทำข้อสอบภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ ONET ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประมาณ 100 คน เมื่อครั้งที่แล้วเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อ่านได้ที่นี่ แต่ครั้งนี้เป้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนชั้นนี้คุ้นชินกันมากเนื่องจากเคยเข้าค่ายภาษาอังกฤษด้วยกันมาก่อน ผู้เขียนพยายามบอกหลักเกณฑ์ของหลักภาษาเกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานทางภาษาที่สำคัญกับนักเรียนมากกว่าที่จะสอนทำข้อสอบอย่างเดียว พื้นฐานสำคัญมาก ลองไปดูข้อสอบข้างล่างนะครับ

ONET

m6-03e-eng2553.pdf

นักเรียนชั้นมัธยมปลายตั้งใจดีมาก มีหลายคนทีเดียวที่พื้นฐานภาษาดีมาก


หลังจากนั้นตอนบ่ายผู้เขียนก็เดินทางไปที่โรงเรียนหนองปรือพิทยาคมเพื่อเอาของไปไว้ที่พักท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุตให้ที่พักสำหรับทำกิจกรรมให้นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย

ผู้เขียนไปดูต้นแคที่เพาะเอาไว้กำลังโตเลย ต้นแคชุดนี้ดอกสีขาว ผู้เขียนเก็บเมล็ดพันธุ์มาจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เอามาเพาะไว้ได้ประมาณ 100 ต้น แต่พบปัญหาคือมีหนอนมากินใบต้นแค

ผู้เขียนสงสารไม่อยากฆ่าหนอนเลยจับออกให้ไปกินต้นไม้อื่นแทน การปลูกต้นไม้สอนธรรมมะดีได้เหมือนกัน แต่กว่าจะจับออกได้ก็เล่นกินใบแคของผู้เขียนหมดไปหลายใบเหมือนกัน การปลูกผักกับการเรียนรู้คล้ายๆกันคือต้องสังเกตและลงมือปฏิบัติไปเรื่อยๆไม่ควรเรียนทฤษฎีเพียงอย่างเดียว ถ้าลงมือปฏิบัติจะเกิดความชำนาญและมีประสบการณ์ให้ได้เรียนรู้ตลอดเวลา

ผู้เขียนพบว่าผักบุ้งที่ปลูกกันในบันทึกนี้เริ่มโตแล้ว ผักบุ้งโตไวมาก เป็นผักที่สมควรปลูกกินในระยะสั้นๆ นอกจากนี้ใช้เวลาดูแลไม่มาก แมลงไม่ค่อยรบกวน ตอนนี้ต้นที่ดูมีปัญหาคือต้นบวบเหลี่ยม โตน้องเต่าทองกินใบพรุนเลย

ผู้เขียนให้นักเรียนช่วยกันเด็ดใบทิ้ง ยังไม่ได้แก้ไขปัญหา แต่ที่โรงเรียนมีต้นตะไคร้หอมและมียาสูบอาจทำน้ำหนักสมุนไพรใส่ป้องกันเอาไว้ก่อน

ต้นถั่วพูที่ปลูกเอาไว้ในร่องเริ่มต้นโตบ้างแล้ว แต่ยังไม่โตมาก ยังไม่สามารถเลื้อยขึ้นร้านได้ นักเรียนขุดหลุมรอบๆบริเวณของสวนผักเพราะนักเรียนอยากปลูกต้นแคที่ผู้เขียนเพาะไว้

ถอนหญ้าในแปลงผักบุ้ง

ขุดหลุมเตรียมปลูกแค น้องมุกนักเรียนตัวกลมของผู้เขียนใส่น้ำไว้ ขุดดินกระจายโดนเสื้อ 555

ต้นแคที่ผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ ให้นักเรียนปลูกก่อนงามดีมาก ตอนเย็นนักเรียนช่วยแยกแคและจองว่าแคต้นไหนเป็นของใคร มีการติดชื่อเอาไว้ที่กระถางด้วย นักเรียนติดเอง ก็ดีจะได้รู้ว่าใครรับผิดชอบต้นไม้ต้นแคต้นไหน

ตอนนี้โรงเรียนทาสีใหม่สดใสมาก ผู้เขียนชอบนักเรียนที่ชื่อน้องบัว มีจิตอาสาดีมาก ไม่ต้องใช้ก็มาช่วยผู้เขียนแยกต้นแคเอง เราอยากได้นักเรียนที่มีจิตอาสาและมีคุณธรรม นอกจากนี้อยากให้ช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องหรือครูอาจารย์ทำงานด้วย

ตอนเกือบเย็นเดินทางกลับมที่โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย โอโหผักที่นี่งามไวมาก ต้นโตทีเดียวเข้าใจว่าดินเป็นขุยไผ่เก่า ต้นผักบุ้งและกวางตุ้งโตไวมาก ขนาดว่าปลูกช้ากว่าโรงเรียนบ้านห้วยหวายประมาณ 1 อาทิตย์ ต้นเกือบเท่ากันเลย ขำตอนผู้เขียนเข้าไปโรงเรียนนักเรียนวิ่งไปรดน้ำผักกันใหญ่เลย 555

ตอนกลับลงมาจากโรงเรียนบ้านห้วยหวายจำได้ว่าสมัยก่อนแถวนี้เป็นถนนลุกรัง ตอนขึ้นแต่ละที โอโหดินลูกรังกระจายเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ผ่านช่องเขา ตอนนี้เป็นทางลาดยางสะดวกมาก เลยคิดว่าไม่มีอะไรแน่นอน ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงตลอด มี เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป แต่อยู่ที่ว่า เวลาที่เรามีอยู่อย่างจำกัดจะทำประโยชน์ให้กับชุมชนสังคม และประเทศชาติของเราได้มากขนาดไหน ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

ONET

m6-03e-eng2553.pdf



ความเห็น (10)

อย่างน้องอาจารย์นิจาขจิต ทำหลายอย่างในหนึ่งวัน

ได้ซำบาย ๆ จ้ะ...คนคุณภาพโดยแท้จริง

ชื่นชม และให้กำลังใจ ระลึกถึงเสมอจ้ะ

ขอบคุณมากครับพี่ครูมะเดื่อ

ทำหลายอย่าง

แต่เลือกทำในสิ่งที่ชอบและทำให้ดีที่สุดครับ

-สวัสดีครับ

-เห็นเด็ก ๆปลูกผักแล้วชอบใจ

-วันก่อนผมปลูกผัก 2 แปลง..

-มีผักกาดกับคะน้าครับ

-อีกไม่นานผักจะงามเหมือนของเด็กๆ 55

ขอบคุณคุณเพชรปลูกผักหลายอย่างเลยนะครับ

ดูเหมือนจะหว่ายปุ๋ยด้วยใช่ไหมเม็ดขาวๆ 555

เห็นเด็กๆ ปลูกผัก ทำให้ป้ามีกำลังใจปลูกผักมาก

มารายงานว่า ตื่นเช้ามากวางตุ้งหน้าบ้านใบพรุนหมด แบบนี้เด๊ะ

จับหนอนตัวอ้วนได้หลายตัว ทิ้งอึไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย

ขอเชียร์ให้พี่สู้ๆครับ

กำลังแก้ไขอยู่เลยครับ

เข้าใจว่ามีแมลงกินด้วย

ขอบคุณพี่นุ้ยมากๆครับ

ลองมาเขียนเรื่องผักที่พบปัญหาก็ได้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ที่เห็นสีขาว ๆ ไม่ใช่ปุ๋ยนะครับ

-เป็นเชื้อราไตรโคเดอร์มา...หรือราเขียว น่ะครับ

-หว่านลงไปในดินด้วย อิ ๆ

-เป็นคนที่สองที่ถามว่า"หว่านปุ๋ย"ใช่ไหม?อิๆ

-คืนนี้จัดงานลอยกระทงที่บ้านไร่ด้วยนะครับ

-กำลังลุ้นว่าจะมีเด็ก ๆมากันสักกี่คน 555

เด็กๆจิตอาสา มีคุณธรรมคือเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาอย่างหนึ่งค่ะ

ขอบคุณคุณเพชร

คล้ายปุ๋ยเลอ้อไตรโครเดอร์มานะครับ

ดีจังลอยกระทงที่บ้าน

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

จิตอาสาสร้างได้ครับ

ถ้าผู้ใหญ่สนใจ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท