ตกผลึกผู้นำการเรียนรู้ที่ดีมากในชีวิต


ผมขอบพระคุณพี่ก่อเขต พี่โอ๋ พี่กบ พี่ยุ้ย น้องเจี๊ยบ และน้องลาภ รวมทั้งเพือนอาจารย์ม.กรุงเทพที่เป็นตัวอย่างสหกิจศึกษาที่เริ่มต้นได้น่าประทับใจ และขอบพระคุณครูอาจารย์โค้ชพี่เลี้ยงและกัลยาณมิตรตลอดชีวิตของผมที่ทำให้เกิดผู้นำสุขภาวะทางจิตวิญญาณ (การรับรู้สึกนึกคิดเมตตาทางปัญญา จิตสังคม และร่างกาย)

จากบันทึกบทเรียนการเป็นโค้ชกับผู้เรียนเพิ่มทักษะศต.ที่ 21 ทำให้ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับกัลยาณมิตรคศน.รุ่น 3 ที่มีความสามัคคีและมีคุณธรรมจิตอาสาในการเปลี่ยนแปลงสุขภาวะทางการศึกษาด้วยแนวคิด "ผู้นำรวมหมู่เพิ่มทักษะการสื่อสารสร้างสรรค์สังคมไทย" นับว่าเป็นประสบการณ์การเรียนรู้แบบตกผลึกแล้วสร้างความแข็งแกร่งให้ผมเป็นผู้นำสุขภาวะแก่ตนเองและผู้อื่นๆได้อย่างดีมากครับ

ผมคิดว่าโครงการวันนี้ทำให้เห็นกระบวนการคิดที่ตกผลึกผ่านการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำแล้วทำเล่า บ่มเพาะประสบการณ์การทำงานสหวิชาชีพด้วยกิจกรรมสหกิจศึกษาผ่านการสื่อสารศาสตร์และศิลป์ที่งดงามมากมาย (Credit คิดเป็นระบบภาพจากพี่กบ การใช้เครื่องมือ Timeline ให้เห็นวิวัฒนการการเรียนการสอนจากพฤติกรรม ความรู้ความเข้าใจ เทคโนโลยี สมอง และผู้นำการเปลี่ยนแปลงจากภายในจากพี่กบและพี่โอ๋ และการจัดกิจกรรมจิตตปัญญาจากพี่ยุ้ยกับน้องลาภ)

ต่อด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นที่น่าสนใจจากน้องเจี๊ยบที่เล่าถึง ความต้องการโค้ชพี่เลี้ยงในการร่วมกันเป็นผู้นำสุขภาวะในชีวิตการทำงานถึง 39% รวมถึงกระบวนการพัฒนาโค้ชที่ลุ่มลึกและสุขใจ (Credit สไลด์ของน้องเจี๊ยบที่น่าสนใจ)

และที่น่าประทับใจมากจากการยกคลิปการตัดสินใจใช้ทักษะเล่นเครื่องร่อนสู่การนำเครื่องบินลงทะเลใน 3.27 นาทีเพื่อให้ผู้โดยสารรอดชีวิต การกู้ภัยธรรมชาติที่ตัดสินใจเลือกช่วยคนที่ติดในบ้านก่อนคนที่ยืนบนขอนไม้ได้ทันก่อนที่บ้านจะลอยลงคลื่นสินามิ การเล่นวงดนตรีสากล การเล่นวงดนตรีไทย พร้อมตั้งโจทย์ให้คิดว่า "เราเป็นผู้นำแบบใดระหว่างผู้นำเดี่ยวฮีโร่ ผู้นำผลัดกันนำ ผู้นำมองภาพรวมแม้ว่าแต่ละคนกำลังนำหน้าที่ของตน และผู้นำระนาดทุ้ม-คอยเป็นพี่เลี้ยงแล้วผลักดันให้ผู้ตามเด่นเป็นผู้นำต่อผู้อื่นคล้ายปิดทองหลังพระ (Credit สไลด์และภาพพี่ก่อเขต)

และสุดท้ายคือการระดมสมองให้เกิดการคิดเป็นระบบสู่การคิดเชิงระบบได้อย่างน่าอัศจรรย์จากผู้นำการเรียนรู้ที่หลากหลายในเวลาอันจำกัด (1 ชม.)

สรุปการถอดบทเรียนที่ผมได้รับได้แก่:-

  • ผู้นำการเรียนรู้แบบสหกิจศึกษาและสหวิชาชีพสามารถตั้งผลลัพธ์ทางการเรียนรู้เชิงทักษะการสื่อสารและการสร้างสัมพันธภาพซึ่งต้องจัดกระบวนการการเรียนรู้กระบวนการภายในจิตตามจริตของตนเองที่หลากหลาย เช่น การฝึกโค้ชพี่เลี้ยง การฝึกจิตตปัญญาศึกษา การฝึกวิปัสสนากรรมฐาน กระบวนการละครสื่อสาร ฯลฯ
  • เมื่อรับรู้สึกนึกคิดจิตวิญญาณตามประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่าของตัวเองทั้งบทบาทผู้เรียนให้รอบรู้ชีวิตและผู้สอนที่ยืดหยุ่นและกล้านำการเปลี่ยนแปลงกระบวนการสอนให้เกิดการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงทักษะชีวิต ย่อมต้องติดตามกระบวนการเรียนรู้เชิงรุกตามความต้องการของผู้เรียนให้มีชีวิตชีวา หรือ Active Learning และฝึกฝนอย่างเข้าใจเป็นรูปธรรมตามลำดับของการตั้งผลลัพธ์ทางการเรียนรู้ของ Bloom's Taxonomy ได้แก่ การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ การเรียนรู้บนฐานปัญหา การเรียนรู้บนฐานโครงงาน-สหวิชาชีพ การเรียนรู้บนฐานวิจัย-ชุมชนศึกษา (กรณีศึกษาหรือประเด็น/สถานการณ์) การเรียนรู้บนฐานการทำงานเป็นทีม การเรียนรู้บนฐานการทำงาน การเรียนรู้บนฐานบูรณาการ การเรียนรู้ผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม (Credit Wikipedia.org และ http://www.celt.iastate.edu/ และ http://www.studygs.net/ และ http://serc.carleton.edu/ และ http://www.wasi.or.th/ )
  • ที่ควรเกิดการเพิ่มผู้นำรวมหมู่มากขึ้นหลากหลายวิชาชีพและอาชีพเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้รู้เชิงกว้างและลึก เช่น อ.วิรัตน์ ครูผู้สร้างแรงบันดาลใจและผู้เรียนรู้ชีวิตผ่านศิลปะและโยนิโสมนสิการ หรือ อ.ยุวนุช ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์แห่งการสื่อสารชีวิตสุขภาวะ และอีกหลายๆท่านในสังคมไทยที่เป็นผู้นำสุขภาวะทางปัญญา
หมายเลขบันทึก: 597588เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2015 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2015 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบพระคุณมากครับคุณเพขรน้ำหนึ่ง อาจารย์ต้น อาจารย์วินัย และอาจารย์แอน

ขอบพระคุณมากครับคุณแสงแห่งความดี

แม้จะมีคำศัพท์เฉพาะหลายคำที่พี่พยายามทำความเข้าใจ และยังเข้าไม่ถึง หรือเข้าใจอย่างรางเลือน

แต่พี่ขอเรียนว่าพี่ชอบอ่านบันทึกที่บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงแบบนี้มากค่ะ

ขอบพระคุณมากครับพี่ Nui ผมต้องขออภัยที่บางครั้งรีบร้อนเขียนมากจนไม่มีโอกาสได้ให้คำอธิบายศัพท์ หากมีคำศัพท์ใดที่อยากให้ผมอธิบายเพิ่มเติม ผมก็ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อได้เสมอนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท