​วัฒนธรรมโจร 3



จากการหากินเพื่อปากท้องของตนเองและพวกพ้องของตนจึงก่อเกิดการปล้นฆ่าของผู้คนในทุกท้องถิ่นที่ โดยเริ่มจากชุมชนเล็ก ๆ ไปจนถึงชุมชนเมืองและก้าวล่วงเข้าไปถึงการปล้นนานาประเทศดังมีการบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของชนชาติต่าง ๆ มาแล้วไม่ว่าจะเป็นการล่าอาณานิคมของคนทางทวีปยุโรปหรือการเกิดสงครามแย่งชิงดินแดนในแถบประเทศเอเชียก็ไม่ต่างจากมุมคิดของคนที่เป็นโจรออกปล้นจี้ชิงทรัพย์สินของผู้อื่นที่เจ้าตัวไม่ยินยอมเลย

วกมาที่จอมโจรทางปักษ์ใต้ปลายด้ามขวานทองของไทยเราที่เล่าขานกันต่อมาก็มีกลุ่มโจรสลัดคงเป็นเพราะเส้นทางการเดินเรือสินค้าเข้ามาจอดตามท่าเรือแถวหัวเมืองปักษ์ใต้หลายแห่งมีคนรวยเพิ่มขึ้นจากการค้าขายจึงก่อเกิดการปล้นขึ้นเช่นกลุ่มโจรสลัดแขกชื่อเจะอาหรูที่นำพวกเข้ามาปล้นแถวเมืองสงขลาเมืองนครศรีธรรมราชและเมืองพัทลุงคือปล้นแล้วก็เผาเมืองด้วยอย่างเมืองพัทลุงต้องย้ายเมืองบ่อยเพราะส่วนหนึ่งมาจากการปล้นของโจร

การเจอจอมโจรผสมกับภูมิลักษณะของท้องถิ่นก่อให้เกิดนิสัยคนใต้ที่ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดคนใต้จึงมีลักษณะปกป้องพวกพ้องของตนเป็นคนกล้าได้กล้าเสียพูดจาตรงไปตรงมาแบบฟังแล้วไม่ถนอมน้ำใจผู้ใดจนมักจะมีคำพูดติดปากคนทั่วไปว่าเป็นคนหัวหมอ ด้วยการรักศักดิ์ศรีมีความรักผูกพันกับบุคคลถ้ารักใครก็รักจริงไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบกันก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเป็นโจรในอดีตด้วยคิดว่าตนเองถูกกระทำไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือถูกกลั่นแกล้งอย่างมีคำฟังแล้วติดหูที่ว่าถ้ามึงไม่รบนายแล้วมึงไม่หายจนจึงเกิดเป็นโจรตั้งตนเป็นใหญ่อยู่เหนืออำนาจรัฐช่วยปกป้องคุ้มครองชาวบ้านกลายเป็นผู้มีอำนาจในท้องถิ่นอย่างกรณีจอมโจรชื่อ รุ่ง ดอนทราย หัวหน้าโจรแห่งบ้านดอนทราย ปัจจุบันบ้านนี้อยู่ในเขตอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุงดังจะมีเรื่องเล่าต่อไป

หมายเลขบันทึก: 597584เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2015 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2015 06:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท