ประโยชน์จาก การประสานความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินผ่านกิจการสหกรณ์


ขอขอบพระคุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ


ที่ได้จัดให้มี พิธีลงนามใน บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินผ่านกิจการสหกรณ์ (MOU)

ระหว่าง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญซีสหกรณ์ และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดย รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธานสักขีพยาน


การลงนามใน MOU ดังกล่าว จะช่วยป้องกันสหกรณ์ไทย ในเรื่องต่าง ๆ ได้ ดังนี้

1. ป้องกันสมาชิกสหกรณ์นำเงินที่ไม่มีที่มาที่ไป (เงินที่ได้มาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย) มาฝากในสหกรณ์ ทำให้สหกรณ์ต้อง supply เงินที่ไม่ถูกกฎหมายมาบริการสมาชิก

2. ป้องกันสมาชิกสหกรณ์กู้เงินสหกรณ์ ไปใช้ทำผิดกฎหมาย เช่นการกู้เงินสหกรณ์ไปซื้อตำแหน่ง อาจเป็นการซื้อเดี่ยว หรือรวมกันซื้อแบบหมู่ แล้วผ่อนใช้สหกรณ์ ด้วยเงิน ทุจริตคอรัปชั่นที่ได้ในภายหลัง เป็น demand เงินกู้ที่ไม่ถูกกฎหมาย เป็นการนำสหกรณ์ไปสนับสนุนการทุจริต ซึ่ง เป็นการนำวิธีการสหกรณ์ไปทำลายชาติ

3. ป้องกันเจ้าหน้าที่สหกรณ์ หรือ ผู้เกี่ยวข้อง นำข้อมูลเครดิตของสมาชิกสหกรณ์ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือนำไปคุกคามสมาชิก อาจนำไป หาผลประโยชน์เข้าตน ออกเงินกู้ตัดหน้าสหกรณ์ ลักษณะ จำหน่าย ตั๋วผีเข้า ชมการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญ

4. ป้องกัน การนำการเลือกตั้งกรรมการสหกรณ์ในสหกรณ์ขั้นมัธยม (secondary cooperative) ซึ่งมีสมาชิกเป็นสหกรณ์จำนวนคนแต่ละสหกรณ์ไม่เท่ากัน แบบ สมาชิก หนึ่งสมาชิก เลือกได้หลายสิทธิ์ (one member many votes) มาใช้ในสหกรณ์ขั้นปฐม (primary cooperative) เป็นการเลือกตั้งกรรมการสหกรณ์ที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่ถูกหลักการสหกรณ์สากล

สหกรณ์ขั้นปฐม (primary cooperative) ซึ่งมีสมาชิกเป็นคน ตามหลักการสหกรณ์สากลข้อที่ 2 ใช้การเลือกแบบ สมาชิก หนึ่งคน หนึ่งเสียง (one member one vote ) ไม่ผิดกฎหมายและไม่ผิดหลักการสหกรณ์สากลหากใช้วิธีการไม่ถูกตามหลักการสหกรณ์จะ ทำให้มีกรรมการลักษณะเหาฉลาม เข้ามาบริหารงาน สหกรณ์
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.gotoknow.org/posts/595951

5.เมื่อป้องกันใน 4 ข้อข้างต้นได้ ทำให้สหกรณ์ก็ใช้บริการ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (National Credit Bureau : NCB) ได้
เพื่อประโยชน์ของ ขบวนการสหกรณ์ไทย และสมาชิกสหกรณ์ไทย โดยรวม
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.gotoknow.org/posts/579871


ขอขอบพระคุณ
พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie)
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558

หมายเลขบันทึก: 597013เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2015 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2015 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท