เกษตรกรรมบำบัด.....


"เกษตรกรรมบำบัด"ศัพท์ใหม่...เกิดขึ้น ณ Hi Hug House@หนองราง ครับ...ขอบันทึกเรื่องราวของ"ความสุข"เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ต้อนรับเหมันตฤดูนี้...คิดจะพัก(ผ่อน)คิดถึงที่นี่นะคร้าบ!!!!!!

-ขอต้อนรับบันทึกแรกของเดือนพฤศจิกายนนี้ กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ"ครอบครัวเล็ก ๆ "ของผมสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....บ่อยครั้งที่ผมได้นำเอากิจกรรมต่างๆ ของ"Hi Hug House@หนองราง"หรือที่เราสองคนเรียกที่แห่งนี้ว่า"บ้าน"มาแปะไว้ในบันทึกของผมอยู่เสมอ ๆ ทำให้ผู้อ่านที่ติดตามก็จะได้รับทราบข้อมูลที่ผมได้แบ่งปันผ่านบันทึก.....ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิถีการดำเนินชีวิต,วัฒนธรรมประเพณี,อาหารการกิน และสิ่่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากพื้นที่ไม่มักนัก ณ หมู่บ้านหนองรางนั้น ล้วนแล้วแต่เกิดจาก"ความสุข"ที่ผมได้นำมาร้อยเรียงไว้ให้ได้ร่วมติดตามกันและบันทึกเอาไว้....เผื่อวันไดกลับมาอ่านอีกครั้งก็จะได้รำลึกและ"รับพลังใจ"จากตัวอักษรผ่านสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผมครับ.....และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ความสุข"ไปยังมิตรรัก G2K ต้อนรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือนในไม่ช้านี้....ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามกันกับบันทึกที่ผมขอให้ชื่อเรื่องว่า"เกษตรกรรมบำบัด"คร้าบ!!!!!

1.กับบรรยากาศยามเช้าวันอาทิตย์(1/11/58) ณ "บ้านของผม"ครับ....ช่วงนี้ผลผลิตทางการเกษตรหลายอย่างที่ได้ลงมือปลูกเอาไว้ กำลังให้ผลตอบแทนกับ"ครอบครัวเล็ก ๆ"ของเรา....ไม่ว่าจะเป็นข้าวในนาที่มีพื้นที่ไม่มากนักและพืชผักต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ออกมาให้เราได้ลิ้มลองและดำรงชีพได้มาเป็นปีที่ 2 ณ พื้นที่แห่งนี้ครับ....ว่าแต่วันนี้เราจะไปเก็บเกี่ยวอะไรกันบ้าง...ตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ..

2."ฟักทอง/น้ำเต้า"เป็นผลผลิตที่กำลังออกมาให้เราได้ลิ้มลองอยู่เป็นประจำในช่วงนี้ครับ...ไม่ว่าจะเป็น"ยอด/ดอก/ลูกฟักทองอ่อน ๆ "ก็มีให้เราได้เก็บกินอยู่เสมอ..วันนี้"ฟักทองลูกใหญ่กำลังแก่ได้ที่"ผมจึงลงมือเก็บเกี่ยวเอาไว้เป็นอาหารต่อไปคร้าบ 5555

3.วันอาทิตย์นี้ ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"แขกคนพิเศษ"ผู้มาเยือนด้วยล่ะครับ....ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้นก็ต้องขอแนะนำตัวกันก่อนครับ สองสาวผู้น่ารักน้องมะนาว(เสื้อสีขาวยิิ้มแป้น อิๆ )กับน้องมะปราง(เสื้อสีเหลืองเปรี้ยวจี๊ด)ลูกสาวของ"แม่นิตยา"มาเยี่ยมเราถึงบ้านไร่เลยล่ะครับ หลังจากที่ได้ชวนมาตั้งหลายครั้ง..มาวันนี้เป็นวันดี เราได้รับรองแขกทั้ง"ป้าปลา+แม่นิตยาและครอบครัว"คร้าบ!!!!!!

4.เมื่อแขกมาเยือน วันนี้คนข้างกาย(มดตะนอย)เธอก็เลยลงมือทำเมนูเด็ด"ขนมจีนน้ำเงี้ยว"ไว้ต้อนรับแขกครับ...ส่วนตัวผมขอลงมือโชว์เมนูเด็ดประจำตัว"ส้มตำครกเพชร"พร้อมกับ"ไก่ทอดกันตรึม"มาต้อนรับแขกในวันนี้ครับ 55555 ว่าแต่จะถูกใจแขกผู้มาเยือนหรือไม่งานนี้ก็คงต้องรอติดตามผลว่าจะมาเยือนเป็นครั้งที่ 2 หรือเปล่าก็แล้วกันนะคร้าบ 5555555

5.และนี่ก็คือ"เกษตรกรรมบำบัด"ที่ผมภูมิใจนำเสนอในวันนี้ครับ....จากที่ได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติทำให้ผมได้ความรู้ต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่กับอาชีพการเกษตรอีกมากมาย ความขยันหมั่นเพียร ความอดทน เป็นปัจจัยพื้นฐานของคนที่พึงมี สิ่งที่ได้รับจากการเรียนด้วยประสบการณ์ตรง ณ วันนี้ ผมได้เรียนรู้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น...สำหรับอาชีพการเกษตรแล้วยิ่งเรียนรู้ยิ่งพบเจอกับ"ความรู้ที่ซ่อนอยู่"ครับ....ยังเหลืออะไรอีกตั้งมากมายที่เรายังไม่รู้....ฉะนั้น"เราไม่ใช่คนโง่....เพียงแต่เรายังไม่รู้...แค่นั้นเอง"ใช่ไหมคร้าบ?......

สำหรับวันนี้.....คนข้างกาย(มดตะนอย)บอกเอาไว้ว่า"คิดจะพัก..คิดถึงที่นี่นะ.."555

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

02/11/2558


หมายเลขบันทึก: 596954เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สุดยอด ของผัก สวนครัวที่มีคุณค่า นะคะ

ฟักทองลูกใหญ่มาก

ลืมใส่คำว่า ปลูกผักกินได้ ครับ

กำลังจะไปปลูกผักกับนักเรียนครับ

แล้วจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ

ลูกสาวน่ารักนะครับ คุณเพชรฯ อิ อิ

การมียูโทเปียใช่ว่าจะเป็นเรื่องผิดเสมอไปนะครับ

เห้นแล้ว...หิวววววววววววว

ส้มตำครกเพชร..รสเด็ด...สุดขั้ว !!!

ครอบครัวน่ารัก กับข้าวก็น่ากิน

ฟักทองก็น่ากิน (พี่ชอบกินฟักทองผัดไข่ แกงคั่ว แกงเลียง ต้มจิ้มมะพร้าว ฯลฯ ) หน้าตาฟักทองในภาพดูจะแก่จัดซะด้วย

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ผักสวนครัว...ปลูกไว้ก็ได้กินมีคุณค่าทางจิตใจครับ 55

-เกษตรกรรมบำบัด...ครับพี่หมอ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-ตามไปใส่คำสำคัญ"ปลูกผักกินได้"เรียบร้อยแล้วครับ อิๆ

-ตามไปชมภาพกิจกรรมแล้ว...ชอบใจมาก ๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat

-อยากได้สักคน...เอาไว้เลี้ยงดูเล่นครับครู 555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-การมีที่อยู่ที่ดี...สร้างได้ครับอาจารย์

-อาจจะหายากในเมืิอง..

-สร้างความสุขด้วยตนเอง...เกษตรกรรมบำบัด ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ขอเชิญมา"อาบน้ำบ่อหิน กินผักพื้นบ้าน ปั่นจักรยานชมทุ่ง ที่ Hi Hug House@หนองราง"ได้นะครับ 55

-ขอบคุณสำหรับคำชม"ส้มตำครกเพชร"นะครับ อิๆ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-ฟักทองทำได้หลากหลายเมนูเลยครับพี่หมอ

-ผมก็ชอบทุกเมนูเช่นกัน 55

-ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมครอบครัวเล็ก ๆ ของผมนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท