คุณกำลังติดอยู่ในลัทธิบ้างานหรือเปล่า


ทุกสิ่งทุกอย่างมันเริ่มมาจากการที่คุณได้มีโอกาสทำในสิ่งที่คุณชอบ งานที่คุณฝัน คุณได้สร้างสรรค์ในสิ่งที่คุณอยากทำ คุณไม่ได้แค่ทำงานหาเงินเลี้ยงชีพนะ แต่คุณกำลังจะทำในสิ่งที่โลกจะต้องจดจำคุณไว้ต่างหากล่ะ!

ในตอนแรก คุณรักงานที่คุณทำมากๆ มันท้าทาย ทุกสิ่งทุกอย่างดูรวดเร็ว และทุกๆ คนรอบตัวคุณก็ต่างเป็นคนที่ทั้งเก่งทั้งฉลาด คุณคิดงานตลอดเวลาแม้กระทั่งเวลาพัก คุณเอาโปรเจคกลับไปทำต่อที่บ้าน คุณยอมมาทำงานเพิ่มในวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณไม่เคยคิดว่าตัวเองทำงานมากเกินไป เพราะคุณไม่ได้รู้สึกเหมือนกำลังทำงานอยู่เลยต่างหากล่ะ!

คุณทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์แน่ๆ แต่ใครสนล่ะ? นี่มันสนุกจะตายไป

แต่เมื่อแต่ละอาทิตย์ผ่านไปเป็นเดือน และตอนนี้คุณก็ติดแหงกอยู่ที่นี่และทำงานอย่างน้อยอาทิตย์ละ 60 ชั่วโมง ซึ่งจริงๆ แล้วปกติก็มากกว่านั้น และคุณก็มักจะทักทายเพื่อนร่วมงานด้วยตาปรือๆ สติเบลอๆ และก็ยิงมุกว่าคุณต้องการกาแฟแบบด่วนๆ (ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่มุก)

งานมันก็ยังสนุกอยู่นะ แต่คุณไม่รู้สึกถึงไฟในตัวแบบที่เคยเป็นอีกแล้ว บางทีคุณก็ปล่อยให้แต่ละวันมันผ่านเลยไปโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

สิ่งอื่นๆ ที่คุณอยากทำนอกเหนือจากงานล้วนต้องถูกพักไว้ก่อน จริงๆ แล้วคุณก็อยากรู้มากเลยว่าทำไมคนเบลเยี่ยมถึงภูมิใจกับวาฟเฟิลของตัวเองนัก แต่ตอนนี้คุณไม่มีเวลาไปเที่ยวไหนหรอก และถึงแม้ว่าคุณก็รู้สึกว่ากางเกงคับจนควรจะต้องไปออกกำลังกายได้แล้ว แต่คุณก็มักจะมีงานด่วนเข้ามาที่ทำให้คุณต้องบอกตัวเองว่า “เอาไว้วันหลังค่อยไปฟิตเนสก็ได้” ทุกทีไป

มันก็ไม่ใช่ว่าคุณไม่แฮปปี้หรอกนะ แต่บางอย่างมันหายๆ ไปยังไงก็ไม่รู้ ซึ่งคุณก็บอกไม่ได้ด้วยว่าคืออะไร คุณแค่รู้สึกถึงบางอย่าง...

ลองดูเช็คลิสท์นี้สิคะ

- คุณทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์เป็นประจำ

- คุณนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงติดต่อกัน

- คุณรู้สึกไม่ดีเมื่อไม่ได้ทำงาน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นวันหยุดและคุณนั่งอยู่กับเพื่อนๆ และครอบครัวก็เถอะ

ถ้ามีครบทุกข้อล่ะก็ ยินดีด้วยนะคะ คุณได้ถูกดูดเข้าไปอยู่ในลัทธิบ้างานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!

ลัทธิบ้างาน หรือ Overkill Cult เป็นลัทธิที่ทำงานกันมากกว่า 60 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ และยอมแลกงานกับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต โดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าต้องทำเพื่อประสบความสำเร็จนะ แต่ทำเพราะรู้สึกว่าการทำแบบนี้มันดูน่าเคารพนับถือ

การตกอยู่ในลัทธินี้ จะทำให้เรารู้สึกว่าคุณต้องพยายามให้มากขึ้น อยู่ที่ออฟฟิศให้นานขึ้น นอนเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น คุณจะรู้สึกว่าคุณจะไม่มีวันก้าวหน้าในหน้าที่การงานถ้าคุณไม่มาทำงานเป็นคนแรกและกลับเป็นคนสุดท้าย

คุณจะคิดอยู่เสมอว่าคุณทำแบบนี้เพื่ออนาคต คุณทำเพื่อความก้าวหน้า และถึงแม้ว่าลัทธิบ้างานจะมีจุดเริ่มต้นที่เจตนาดี มันจะทำร้ายคุณมากกว่าช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นค่ะ ดังนั้น เรามาดูกับทีละข้อดีกว่า

1. ทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์เป็นประจำ

การทำงานนานๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องจำเป็น มันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมรอบๆ ตัวคุณ คุณอาจจะคิดว่า “หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานต้องตัดสินฉันไปแล้วแน่ๆ เลยถ้าฉันไม่ทำงานนานเท่ากับคนอื่นๆ ฉันจะไม่ได้เลื่อนตำแหน่งแน่ๆ ถ้าเกิดฉันทำงานไม่หนักเท่าพวกเขา”

การใช้เวลาทำงานนานๆ เป็นเรื่องจำเป็นใช่ไหม?

ผิดค่ะ!

ผลวิจัยกล่าวว่า คุณไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า 40 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ค่ะ อย่างน้อยก็ไม่ใช่ระยะยาว ซึ่งผู้ที่คิดตัวเลข 40 ชั่วโมงขึ้นมาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน Henry Ford ผู้ก่อตั้ง Ford Motor ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง เพราะเขาสังเกตเห็นว่า คนงานที่ทำงาน 5 กะ กะละ 8 ชั่วโมง จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แต่เป็นที่น่าเศร้าว่า ถึงแม้จะมีงานวิจัยมากมายเลยนะที่สนับสนุนเวลาในการทำงานที่สั้นลง หลายๆ บริษัทก็ยังสนับสนุนให้คนทำงานกันนานๆ อยู่ดี

2. นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงติดต่อกัน

เป็นเรื่องแปลกประหลาด ที่บางคนก็แข่งกันอดนอนและรู้สึกว่ายิ่งนอนน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี เหมือนเป็นความภาคภูมิใจไปเสียแล้ว เราอาจจะปลอบใจตัวเองว่าทหารในสครามก็นอนกันเท่านี้แหละ เค้ายังรบกันจนชนะได้เลย เราก็ต้องสู้รบปรบมือกับโปรเจคมากมายเช่นเดียวกัน

แต่รู้ไหมว่า เมื่ออดนอนเกิน 18 ชั่วโมง สมองของคุณจะสั่งการได้ไม่ต่างจากคนเมาแล้วขับเลยนะ และยิ่งคุณอดนอนมากเท่าไหร่มันก็จะสมไปเรื่อยๆ และไม่กี่วัน คุณก็จะกลายเป็นซอมบี้อย่างแน่นอน

คุณจะไม่ไปทำงานแบบเมาๆ ใช่ไหม? แล้วทำไมคุณถึงไปทำงานทั้งๆ ที่นอนแค่ 4 ชั่วโมงล่ะ! และที่แย่ไปกว่านั้น การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงเป็นประจำจะทำให้คุณตายเร็วอีกด้วย

นี่ร่างกายแม่งจะเล่นคุณจริงๆ แล้วนะ!

3. รู้สึกแย่เมื่อไม่ได้ทำงาน ถึงแม้จะเป็นเวลาพักผ่อน

เมื่อคุณอยู่ในลัทธิบ้างาน คุณจะรู้สึกผิดเมื่อไม่ได้ทำงาน และคุณจะกลัวว่า เวลาที่เสียไปกับเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่งานนั้นเป็นเวลาที่เปล่าประโยชน์

และอีกครั้ง ที่วิทยาศาสตร์และผลวิจัยบอกมาว่า ผิดค่ะ!

การทำงานมากเกินไปจะทำให้ระดับความเครียดเพิ่มขึ้น ร่างกายของคุณจะล้า และนำไปสู่ความเสี่ยงต่างๆ ในด้านสุขภาพในที่สุด และเวลาที่คุณใช้ไปกับเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากงานนั้นจะช่วยลดความเครียด เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และประโยชน์อื่นๆ อีกเยอะแยะเลย

คุณอาจจะหลงเข้าไปอยู่ในลัทธิบ้างาน แต่มันไม่สายเกินไปที่จะออกมาหรอกค่ะ คุณไม่ใช่คนเดียวที่เป็นแบบนี้ และเราก็เข้าใจว่าคุณอาจจะโดนกดดันจากวัฒนธรรมองค์กรที่บ้างานและคิดว่าการมีชีวิตที่สมดุลคือการขี้เกียจ แต่เราสัญญาว่ามันมีวิธีที่ดีกว่าจริงๆ ดีกว่าในด้านจิตใจ ดีกว่าในด้านหน้าที่การงาน ดีกว่าในด้านสุขภาพ ดีกว่าในด้านความสัมพันธ์ และดีกว่าในด้านการใช้ชีวิต ดังนั้น ทำงานให้เต็มที่ในเวลางานแต่ไม่เกินกว่านั้น ให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และมีเวลาสำหรับกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากงานเพื่อชาร์ตแบตให้ตัวเอง ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตนะคะ


ติดตามบทความดีๆ ได้จาก Jobnisit

หมายเลขบันทึก: 596950เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2015 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท