ชมน้ำตกชิราอิโตะ แห่งเมืองคารุยซาวะ



ผู้เขียนชอบทำการบ้านก่อนเดินทางท่องเที่ยวทุกครั้ง เมื่อได้อ่านพบเรื่องราวของน้ำตกชิราอิโตะ Shiraito แห่งเมืองคารุยซาวะ Karuizawa จึงปักหมุดว่าต้องไปชมให้ได้ และเมื่อได้ไปชมนั้นก็ทำให้รื่นรมย์เบิกบานใจมาก ได้ไปเยือนถึงสองครั้งคือ ต้นฤดูใบไม้ผลิ และ กลางๆฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

จะไปชมน้ำตกชิราอิโตะนั้นไม่ยากเลย จากโตเกียวนั่งรถชิงคันเซ็นมาลงที่สถานี JR Karuizawa เมืองคารุยซาวะ แล้วไปที่สำนักงานการท่องเที่ยวของเมืองที่อยู่ชั้นบนของสถานีรถไฟ ขอคำแนะนำและตารางรถบัสที่จะไปยังน้ำตก


ระบบการเดินทางยอดเยี่ยม แค่นั่งรถไฟอย่างนี้ก็เป็นการเปิดหูเปิดตาได้ประสบการณ์ที่ดีค่ะ

ในรถไฟรุ่นใหม่จะมีปลั๊กให้เสียบชาร์จโทรศัพท์และอุปกรณ์ต่างๆได้ทุกที่นั่งด้วย สุดยอดค่ะ!


ใช้เวลาแค่ราวๆครึ่งชั่วโมงชมเส้นทางธรรมชาติแห่งเขาสูงที่รถบัสพาเราลัดเลาะไป ก่อนจะออกนอกเมืองก็ได้วิ่งผ่านไปตามย่านร้านรวง บ้านเรือน ถนนหนทางน่าชมยิ่ง ทำให้เราหมายตาว่ากลับจากชมน้ำตกแล้วจะมาเดินชมเมืองและหาของอร่อยรับประทานกันค่ะ

เส้นทางเมื่ออกพ้นเขตชุมชนนั้นก็งดงามมากค่ะ เป็นป่าเขาข้างทางมีลำธารเล็กๆน้ำไหลแรงเป็นระยะๆไปตลอดเส้นทาง ถึงจุดหมายป้ายน้ำตกชิราอิโตะ ลงรถบัสจะมีร้านค้าไม่มาก พอให้ได้ซื้ออาหาร ของว่าง เครื่องดื่มรับประทานหากหิว ทางเข้าน้ำตกอยู่ใกล้ๆป้ายรถบัสอีกฝั่งซึ่งขากลับต้องขึ้นจากฟากนั้น


เมืองคารุยซาวะ อยู่ในจังหวัดนากาโนะ เป็นแหล่งปลูกแอปเปิ้ลที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น เลยต้องซื้อมาชิมค่ะ

จากป้ายรถเดินเข้าไปน้ำตกสบายๆ ไม่ถึงสิบนาทีก็ถึงน้ำตกค่ะ


น้ำตกชิราอิโตะ ปรากฎโฉมด้วยความสูงเพียง ๓ เมตร แต่ยาวเป็นแนวถึง ๗๐ เมตร และมีสายน้ำเป็นเส้นเล็กๆไหลตกลงสู่แอ่งน้ำ เส้นสายน้ำที่เล็ก บอบบางไม่เหมือนน้ำตกอื่นที่ไหลอย่างโครมคราม จึงทำให้น้ำตกชิราอิโตะ เป็นน้ำตกที่มีความงาม น่ารัก สงบเสงี่ยมในแบบฉบับของตนเอง

การที่น้ำตกนี้ได้นามว่า ชิราอิโตะ ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง เส้นด้ายสีขาว ก็เนื่องด้วยลักษณะสายน้ำที่หยาดเอื่อยเป็นเส้นเล็กๆสีขาวลงมานั่นเอง

น้ำตกชิราอิโตะ เร้นกายอยู่ในป่าทางตอนเหนือของตัวเมืองคารุยซาวะ ที่ลาดภูเขาเหนือน้ำตกขึ้นไปเป็นชั้นหินที่เกิดจากลาวาและเถ้าภูเขาไฟระเบิดทับถมซ้อนเป็นชั้นๆอยู่ และน้ำจากที่ห่างไกลออกไปได้ไหลมาโผล่ที่ชั้นหินนี้ ณ ตีนเขานั่นเอง


น้ำที่ไหลมานั้นไม่ธรรมดาเลยค่ะ เพราะมาจากภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างออกไปไม่มากซึ่งยังคุกรุ่นอยู่ ชื่อ ภูเขาไฟอาซะมะ Asama ขบวนรถชิงคันเซ็นขบวนหนึ่งประจำแถบนี้ยังตั้งชื่อขบวนว่าอาซะมะเลยค่ะ

น้ำจากภูเขาไฟอาซะมะนั้นเป็นน้ำฝนที่ตกลงมาบนเขาแล้วค่อยๆซึมลงสู่ใต้ดิน เมื่อซึมลงมาสะสมอยู่ก็จะค่อยๆเดินทางต่อไปซึมไปตามชั้นทับถมของลาวาและเถ้าภูเขาไฟดังกล่าว ใช้เวลาเกือบ ๖ ปี น้ำจึงมาโผล่ที่ตีนเขาอีกแห่งไหลออกมาจากชั้นหินเป็นสายอ้อยสร้อย แม้จะไหลน้อยๆรินๆเช่นนี้ แต่น้ำตกชิราอิโตะ ก็มีน้ำไหลอย่างนี้ทั้งปี ไม่เคยเหือดแห้งไม่ว่าฤดูใด เพราะน้ำของน้ำตกแห่งนี้ไม่ได้ขึ้นกับปริมาณน้ำฝนที่ตกในแต่ละปี แต่มาจากแหล่งสะสมน้ำใต้ดินของภูเขาไฟอาซะมะซึ่งอยู่ห่างออกไป ช่างเป็นน้ำตกที่ยืนยงอย่างอิสระจากสภาวะอากาศจริงๆนะคะ

จากสภาพภูมิศาสตร์ดังกล่าวที่ทำให้น้ำตกชิราอิโตะปรากฏกายในลักษณะนี้ ทำให้น้ำตกนี้เป็นน้ำตกที่ไม่มีสายธารน้ำบนดินที่ไหลมาจนเกิดเป็นน้ำตกดังเช่นน้ำตกทั่วๆไป

เมื่อน้ำตกชิราอิโตะไหลมาลงในแอ่งน้ำ ก็จะไหลต่อไป ยิ่งไม่ธรรมดาเพราะนี่เป็นต้นน้ำของแม่น้ำยูกาวะ ของเมืองคารุยซาวะ

น้ำในแอ่งน้ำนั้นใสมาก มีสาหร่ายพลิ้วไปมาตามการกระเพื่อมของน้ำ เหรียญที่มีคนโยนลงไปกองรวมในน้ำคงเป็นเหรียญอธิษฐานขอพร เหมือนกันทุกชาตินะคะที่มนุษย์เรา สร้างความหวัง และหาที่พึ่งทางใจ

เขาว่าที่นี่จะงดงามที่สุดในฤดูร้อนที่ต้นไม้ใบไม้จะเขียวขจีเป็นฉากให้ม่านน้ำตกสีขาวนี้ และยังเป็นจุดหมายการชมใบไม้แดงในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีเช่นกัน


น้ำตกชิราอิโตในช่วงฤดูร้อน

ภาพจาก http://www.japan-guide.com/e/e6034.html

ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี


ในฤดูหนาว ภาพจากโปสเตอร์ค่ะ


ยังมีอีกเมืองหนึ่งที่มีน้ำตกชื่อเดียวกัน เพราะสาเหตุการเกิดก็เป็นอย่างเดียวกัน คือมีภูเขาไฟอยู่ไม่ไกลค่ะ

น้ำตกชิราอิโตะ อีกแห่งอยู่ใกล้ภูเขาไฟฟูจิทางด้านทิศตะวันตก เขตุจังหวัดซิสึโอกะ ผู้เขียนยังไม่เคยไปแต่ดูจากรูปแล้ว รู้สึกชอบน้ำตกชิราอิโตะแห่งเมืองคารุยซาวะนี้มากกว่าค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 596033เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2015 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2015 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ฮืออออ ภาพนี้งามสุด ๆ ครับ พี่นุช ;)...

โห...

ต้องบอกว่าสวย โรแมนติกไปพร้อมกับคำบรรยาย ที่ดูสงบเย็นไปด้วยเลยครับ

งามราวกับภาพวาดนะจ๊ะ

ขอบคุณที่นำมาให้ชมจ้ะ


สวยงามมากค่ะอาจารย์นุช เอาไว้ว่างงานเมื่อไหร่จะตามรอยอาจารย์นุชไปเที่ยวบ้างค่ะ

สวยเหลือเกิน...งามมากเลยครับพี่

..

แค่เห็นภาพก็มีความสุขแล้ว

พี่ถ่ายได้สวยมากเลยครับ

ขอบคุณมากครับ

เป็นน้ำตกที่ไหลซึมออกมาจากชั้นหิน แสดงว่าจะเกิดน้ำตกแบบนี้ได้ต้องมีสภาพทางธรณีที่พิเศษกว่าปกติ...น่าตื่นเต้นมากค่ะ

ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีน้ำตกแบบนี้ด้วย คิดแต่ว่ามีน้ำตกต้องมีลำธาร

สวยงามมากจริงๆ ค่ะ

เหตุปัจจัยต้องถึงพร้อมทีเดียวค่ะคุณ nui น้ำตกแบบนี้จึงมีไม่กี่แห่ง ตอนวางแผนเที่ยว อ่านเจอว่าพิเศษปานนี้เลยต้องไปชมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท