1,000 นำร่อง...คลอง...แผน...แบบ"ส้มกบ"


กับบันทึกเรื่องยาวในวันนี้...ขอเก็บเรื่องราวจากคลังข้อมูลที่เก็บเอาไว้มาบันทึกไว้สักหน่อย....วันนี้เหมารวมงานต่าง ๆมาบันทึกไว้ให้ผู้อ่านได้ร่วมตามติดชีวิต"ของผม"..กับบันทึกนี้...ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจกันมา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

-สวัสดีเช้าของ"วันจันทร์สดใส"กับบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งท้ายฤดูในยามนี้ครับ...อากาศเย็น ๆ แบบนี้ เหมาะนักที่จะนั่งร้อยเรียงตัวอักษรเพื่อส่งต่อเรื่องราวที่เก็บไว้ในคลังข้อมูลให้กับมิตรรัก G2K ได้ร่วมติดตามกัน...วันนี้ผมจึงขอนำเอากิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา มาร้อยเรียงไว้ในบันทึกนี้ กับบันทึกที่มีชื่อว่า"1,000 นำร่อง...คลอง...แผน...แบบ"ส้มกบ"คร้าบ!!!!!

24 กันยายน กับ 1,000 นำร่อง....

1.วันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา "องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรร่วมกับอำเภอพรานกระต่าย"ได้จัดการฝึกอบรมเกษตรกรเป้าหมาย 10 ตำบล รวม 1,000 ราย เพื่อถ่ายทอดความรู้ตามโครงการ"ส่งเสริมการทำการเกษตรแบบผสมผสานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" งานนี้ได้รับเกียรติจาก"นายณัฐพงษ์ ศิริบุญ นายอำเภอพรานกระต่าย(เสื้อสีชมพู)"มาพบปะและให้แนวทางการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตโดยน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีิวิตครับ...อีกท่านหนึ่งที่มาชี้แจงถึงรายละเอียดการดำเนินโครงการในฐานะที่ปรึกษานายก อบจ. คือ"นายสุชาติ ทองรอด(เสื้อสีฟ้า) อดีตเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร"ที่หลังจากเกษียณอายุราชการแล้ว ท่านก็ยังไปทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับทีมบริหาร อบจ.กำแพงเพชร และเป็นแกนนำในการสนับสนุนการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร อันเป็นประโยชน์กับเกษตรกรในจังหวัดกำแพงเพชรด้วยล่ะครับ....

2.นอกจากนี้เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการยังได้รับความรู้จากวิทยากรอีกหลายท่าน แต่ละท่านล้วนแต่เป็นผู้มีประสบการณ์ตรงในการให้ความรู้ในแต่ละด้าน เช่น "นายธนู หาญอยู่ วิทยากรด้านเศรษฐกิจพอเพียง"นายสุทัศน์ แดงศรี วิทยากรด้านการเพาะเห็ดนางฟ้า"นายสมยศ พวงโต ปศุสัตว์อำเภอ วิทยากรด้านปศุสัตว์"โดยงานนี้นอกจากจะได้รับความรู้แล้ว เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 1,000 ราย จะได้รับสนับสนุน"พ่อพันธ์-แม่พันธุ์ไก่/ไม้ผล/ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า"เพื่อนำไปดูแล เพื่อเป็นการสร้างแหล่งอาหารและกระตุ้นให้เกิดการปรับวิถีชีวิตด้วยความพอเพียง ด้วยล่ะคร้าบ......

26 กันยายน ที่ "คลองพิไกร"

3.วันที่ 26 กันยายน 58 ผมได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรม"การสอนแปรรูปเห็ดนางฟ้า"กับ"สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย"อีกครั้ง โดยกิจกรรมนี้ผมเคยได้ไปให้ความรู้กับกลุ่มเกษตรกร"บ้านหนองโสน"ซึ่งผมได้นำมาบันทึกไว้แล้ว ตามบันทึกนี้ครับ หนองโสน..โชว์เห็ด วันนี้เป็นคิวของ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตำบลคลองพิไกร"ครับ...การแปรรูปเห็ดในวันนี้ได้รับความสนใจจากสมาชิกกลุ่มเป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...และต้องขอขอบคุณ"นางณัฏฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน พัฒนาการอำเภอพรานกระต่าย(เสื้อสีแดง)"ที่อำนวยความสะดวกและไปร่วมให้กำลังใจในกิจกรรมนี้ด้วยคร้าบ......

29 กันยายน กับ"แผนชุมชน"

4.29 กันยายน 58 เป็นช่วงเวลาของ"การจัดทำแผนชุมชนเพื่อแก้ไขวิกฤตภัยแล้งด้านการเกษตร"ที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาอาชีพการเกษตรด้วยตัวเอง โดยทุกตำบลจะต้องจัดการทำแผนชุมชนด้านการเกษตร ให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด ทำให้งานนี้"นักส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล"ทุกคน จึงต้องเร่งดำเนินการด่วน!!!! ๆ ๆ ๆ ๆ คร้าบ......

3 ตุลาคม กับ"ส้มกบ"

5. พายุ"มูจีแก"มาถึงอำเภอพรานกระต่าย ในเช้าของวันที่ 2 ตุลาคม ส่งผลให้ฝนตกหนักและตกต่อเนื่องกันเป็นเวลานานพอสมควร ทำให้น้ำในแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ ไหลเอ่อทะลักเข้าตามพื้นที่ต่าง ๆ เมื่อมีน้ำจึงมี"อาหาร"ตามมาเสมอ 555 งานนี้จึงได้"ปลาเล็กปลาน้อย"เป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตกันต่อ อิๆ

6.ได้ปลากลับบ้านมาพอสำหรับการทำอาหารมื้อเย็นแล้วล่ะครับ...วันนี้ผมมีเมนูพื้นบ้าน ที่จะนำเอาผักพื้นบ้านนามว่า"ส้มกบ"ซึ่งผักพื้นบ้านชนิดนี้ผมเคยนำเอามาบันทึกไว้แล้วติดตามตามข้อมูลได้จากที่นี่ครับ ส้มกบ...ผักพื้นบ้าน สำหรับส่วนผสมต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ได้จากบ้านไร่ของผมเองครับ.....ไม่ต้องซื้อหาก็ได้อาหารมา"ดำรงชีพ"แล้วล่ะครับ 5555

7.เมนูนี้ทำง่าย ๆครับ มีปลาเล็กปลาน้อย,ใบมะขามอ่อน,ใบส้มกบ,ใบแมงลัก"สำหรับน้ำพริกก็ประกอบไปด้วย"พริกสด,หอมแดง,กระเทียม,ขมิ้น,ตะไคร้,เกลือ โขลกรวมกัน" เพียงเท่านี้ก็ได้"เมนูอาหารพื้นบ้าน"ที่อร่อย ๆ แล้วล่ะครับ....5555

เสร็จสิ้นภารกิจในช่วงที่ผ่านมา...บันทึกนี้อาจจะยาวไปหน่อย...คงไม่ว่ากันนะคร้าบ!!!!!

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจกันมา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

5/10/2558


คำสำคัญ (Tags): #อำเภอพรานกระต่าย#มูจีแก#อาหารพื้นบ้าน#ส้มกบ#ณัฐพงษ์ ศิริบุญ#สุชาติ ทองรอด#อบจ.กำแพงเพชร#องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร#เศรษฐกิจพอเพียง#วีรวุฒิ วุ่นอภัย#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#MRCF#Change to the Best#กรมส่งเสริมการเกษตร#การจัดทำแผนชุมชน#บุญส่ง จอมดวง#สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย#นายอำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพรานกระต่าย#ธนู หาญอยู่#การเลี้ยงไก่#การเพาะเห็ดนางฟ้า#ไม้ผล#แปรรูปเห็ด#แหนมเห็ด#เห็ดสวรรค์#ตำบลคลองพิไกร#Hi Hug House@หนองราง#ไร่เกษตร#ปรียารัตน์ จอมดวง#พายุ มูจีแก#ธัญพร นันตะสุคนธ์#สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านพราน#สำนักปลัด#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#บ้านนอก
หมายเลขบันทึก: 595762เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2015 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2015 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ได้ปลากลับบ้านมาพอสำหรับการทำอาหารมื้อเย็นแล้วล่ะครับ.

ผมชอบถ้อยประโยคนี้มาก มันบ่งชี้ และฉายภาพมากกว่าธรรมดา พลอยให้คิดถึงรากชีวิตแบบพอเพียง พออยู่พอกิน พอแบ่งปันกับคนรอบกาย...

ขณะหนึ่งก็ทำให้เห็นว่า การเดินทางไกลในแต่ละวัน หมุดหมายชีวิตก็คือการหวนกลับมาสู่รังเรือนของเราเอง ส่วนในมือจะมีอะไรติดไม้ติดมือมาหรือไม่ เพียงหัวใจกลับมาด้วยก็ยิ่งใหญ่นักแล --ครับ

....

ขอบพระคุณครับ



  • ขนาบกินกันเรื่อย ใบมะขามอ่อน เห็ด อะไรพวกนี้ แต่ส้มกบ น่าลองครับ
  • มีความสุขกับงาน กับชีวิต นะครับ!

ส้มกบ หลงคิดว่าเป็นตัวกบ แต่กลับเป็นใบส้มกบ น่าลิ้มลองค่ะ

ดีใจด้วยกับแมกไม้แห่งบ้านไร่ที่ได้รับผลดีจาก " มูจีแก" นะจ๊ะ

มีงานศิลป์จากถิ่นเมืองมะพร้าวมาฝากคนกำแพงเพชรจ้าา



อาหารน่าทานมากเลยค่ะ ^ ^

ในภาพเหมือนที่บ้านผมเรียกว่า

ห่อหมกครับ

ปิ้งใส่ใบตองหอมกรุ่นเลย

ขอบคุณมากๆครับ

เมนูกินตลอด 555

เพิ่งเห็นใบส้มกบ

นึกไม่ออกว่าภาคกลางเรียกว่าอะไร

ทางอีสานมีเยอะนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-การใช้ชีวิตแบบพอเพียงก็"เพียงพอ"แล้วล่ะครับ

-เป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและมีให้สัมผัสได้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์

-ขนาบเห็ด...ก็อร่อยดีนะครับ..

-อาหารเพื่อสุขภาพ...อาหารพื้นบ้าน..อร่อยทุกเมนูนะครับ อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับครูแหม่มเสนา

-"ส้มกบ"เป็นไม้ป่า"ที่เป็นพืชอาหารของคนแถบบ้านนี้ครับ

-สำหรับตัวผมเองแล้วก็เพิ่งได้รู้จัก"ส้มกบ"ที่นี่..

-ถือเป็น"ความมั่นคงทางอาหาร"ที่มีอยู่ในบ้านเรานะครับครู

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-"มูจีแก"ให้น้ำกับพื้นที่การเกษตรมากทีเดียวครับ

-ผมรอน้ำฝนมานานพอควร

-มาคราวนี้....เต็มอิ่มเลยครับครู

-ขอบคุณไอเดียจากกะลามะพร้าวนะครับ

-สวัสดีครับคุณ OTann

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและชมเมนูอาหารนะครับ อิๆ

-สบายดีนะครับ

-ด้วยความระลึกถึง อ.ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-"ห่อหมก"ขนาบ"คล้าย ๆกันครับ..

-เมนูอร่อยๆ มีให้ได้ลิ้มลองตลอด ๆ 555

-ทางอีสานก็มี"ใบส้มกบ"หรือครับ??

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะคร้าบ...

เมนูนี้พี่ไม่รู้จัก รู้จักแต่ห่อหมก

หน้าตาน่ากินมาก หอมกรุ่นออกมาจากจอทีเดียวน้องเพชร

คงอร่อยไม่รู้ลืม หมกปลาเล็กปลาน้อยจากเตาปิ้งร้อน ๆ อยากกิน ๆ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-ห่อหมก สำหรับตัวผมเองแล้วมักจะใช้เรียกกับ"อาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ"ครับ

-บางแห่งอาจจะเรียกอาหารทุกอย่างที่ห่อแล้วนำไปปิ้งบนเตาว่า"ห่อหมก"ก็ได้ครับ

-ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนๆ ก็อร่อยครับพี่หมอ...

-ตอนนี้อยู่ต่างแดน...ชมเมนูอร่อยๆ ผ่านบันทึกของผมไปพลางๆ ก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ.55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-อร่อยมาก ๆ ครับ..

-คนเหนือบอกว่า"ล้ำลำ..ลำขนาด"คร้าบ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท