หนองโสน...โชว์เห็ด


เก็บเรื่องราวของการถ่ายทอดความรู้การแปรรูปเห็ดนางฟ้า ของบ้านหนองโสน ตำบลเขาคีรีส มาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้ที่สนใจในการแปรรูปเห็ดได้ติดตามกัน...งานนี้ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่สนับสนุนการปฏิบัติงานในครั้งนี้.....ในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่....รู้สึกประทับใจ...และยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติครับ....

-มีโอกาสได้ร่วมงานกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย ตามโครงการส่งเสริมอาชีพการแปรรูปเห็ดแก่กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเห็ดนางฟ้า หมู่ที่ 3 บ้านหนองโสน ตำบลเขาคีรีส อำเภอพรานกระต่าย ครับ....โดยงานนี้สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอฯ ได้เชิญผมให้ไปเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้เรื่องการแปรรูปเห็ดนางฟ้า ซึ่งกลุ่มเกษตรกรที่นี่เขาได้ดำเนินการเพาะเห็ดมาแล้วระยะหนึ่ง และมีความต้องการที่จะเรียนรู้เรื่องการแปรรูปเห็ดเพิ่ม เพื่อเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในการต่อยอดการจัดการผลผลิตเมื่อเหลือจากการจำหน่ายสดครับ....เมื่อมีโอกาสที่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอฯ งานนี้มีหรือที่ผมจะพลาดไปร่วมกิจกรรมและเก็บเรื่องราวมาบันทึกไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้เพื่อแบ่งปันให้กับผู้ที่ผ่านเข้ามาได้ร่วมติดตามอ่านคร้าบ!!!!!! พร้อมแล้ว...ตามผมไป"หนองโสน"ได้เลยครับ....

1.เช้านี้ผมได้เดินทางมุ่งสู่"บ้านหนองโสน ตำบลเขาคีรีส"ตามเวลาที่ได้นัดหมายกับผุู้นำหมู่บ้านไว้ งานนี้"พี่ปอย"เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย แจ้งว่าจะไม่ได้ออกไปด้วย เนื่องจากติดภารกิจเร่งด่วน...แต่ก็ไม่เป็นไร....ไหน ๆ ก็นัดสมาชิกแล้ว...งานนี้..สู้ ๆ คร้าบ.....555

2.ระยะทางจากที่ว่าการอำเภอพรานกระต่าย-บ้านหนองโสน ประมาณ 20 กิโลเมตร ครับ เมื่อไปถึงแล้วผมได้รับการต้อนรับจาก"ผู้ใหญ่สมศักดิ์"และ"ผู้ช่วยสนธิ์"พร้อมกับผู้นำของหมู่บ้านอย่างอบอุ่นครับ...มีสมาชิกกลุ่มผู้เพาะเห็ดทั้งชายและหญิงมารอรับการถ่ายทอดความรู้จำนวน 35 คน เมื่อพร้อมแล้วผมก็ได้ทำหน้าที่ในการแนะนำตัวพร้อมกับชี้แจงวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานที่จะทำร่วมกันในวันนี้.....ดูๆ แล้วสมาชิกทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างดีเลยล่ะครับ....

3.ก่อนที่จะดำเนินการถ่ายทอดความรู้เรื่องการแปรรูปเห็ด วันนี้ผมได้ให้ความรู้ในเรื่องของ"สุขอนามัย"ในการประกอบอาหารกันก่อนครับ เพราะว่า"ผู้ผลิตอาหารต้องมีสุขอนามัยที่ดี"ก่อนถึงจะผลิตอาหารให้มีความ"ปลอดภัย"กับผู้บริโภค วิชานี้....สำคัญนะครับ 5555

วันนี้ผมแบ่งกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกทำ"แหนมเห็ดนางฟ้า"ครับ....ว่าแต่จะมีวิธีการทำอย่างไร ตามไปชมกันต่อดีกว่าครับ...

4.สูตรการทำ"แหนมเห็ด"แจกให้กับสมาชิกกลุ่มแล้ว ก็เริ่มดำเนินการทันทีครับ...สรุปง่าย ๆ คือ "ฉีกเห็ดให้เป็นเส้นๆ"แล้วก็นำไปนึ่งให้สุก ยกลงพักไว้ให้เย็น...เตรียมไว้..

5.ทำตามสูตรที่ให้ได้เลยนะครับ....แต่ขอบอกเทคนิคหน่อยว่า การนำส่วนผสมเช่นเกลือใส่ลงไปนั้น ควรทะยอยใส่ทีละน้อย ทั้งนี้จะได้ไม่เค็มมาก ต้องชิมให้พอดีนะครับ ใส่เครื่องปรุงทุกอย่างแล้วก็นวดให้เข้ากันดี เสร็จแล้วก็นำมาบรรจุถุงตามภาพนะครับ...ง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้คร้าบ 555

6.ต่อไปกลุ่ม 2 ทำ"เห็ดสวรรค์"ครับ...สูตรก็มีให้ดูกันแล้ว ทำตามสูตรเลยครับ..ฉีกเห็ดเป็นเส้นเล็ก ๆ นำไปตากแดดให้พอหมาด ๆ วันนี้แดดแรงดีจริง ๆ ครับ 55

7.ขั้นตอนและวิธีการทำ"เห็ดสวรรค์"ผมขอบรรยายเป็น"รูปภาพ"ก็แล้วกันนะครับ....ผมคิดว่าคงจะละเอียดพอที่ผู้ที่สนใจสามารถทำตามได้อย่างสบายเลยล่ะครับ....คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสให้ออกหวานนำเค็มตาม สำหรับตัวผมเองแล้วเรื่องรสชาติของอาหารจะอร่อยก็อยู่ที่คนกินครับ..หากใครชอบเค็ม/หวาน ก็เติมเอาตามชอบใจเลยครับ 5555

8.กว่าจะครบถ้วนกระบวนความตามหลักสูตร ทำเอาสมาชิกเมื่อยล้าไปตาม ๆ กันเลยล่ะครับ 5555 หากท่านใดที่ชื่นชอบการทำอาหารแบบตัวผมเองแล้วก็จะทราบดีว่ากว่าอาหารจานหนึ่งจะสำเร็จออกมาให้ได้ลิ้มลองกัน ต้องมีขั้นตอนในการเตรียมและปรุงหลายขั้นตอน และสิ่งที่ต้องทำหลังจากการประกอบอาหารแล้ว การเก็บกวาดเช็ดถู ล้างถ้วยโถโอชาม ก็ตามมา...แต่ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนทำอาหารและหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งหลังจากได้รับคำชมว่า"อร่อยดีนะ"5555555

9.นอกจากการทำหน้าที่ตามที่รับมอบหมายในการให้ความรู้ในการแปรรูปเห็ดในวันนี้ ผมยังได้รับความประทับใจกับมิตรภาพดีๆ ของพี่น้องกลุ่มเกษตรกรบ้านหนองโสนเป็นอย่างมากทีเดียวครับ วันนี้อาหารกลางวันที่ทำต้อนรับแขกผู้มาเยือนเป็นอาหารพื้นบ้านที่อร่อยมากทีเดียว ผู้นำหมู่บ้านทุกท่านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หากมีโอกาสเหมาะ ๆ คงได้มีกลับไปให้ความรู้กับสมาชิกกลุ่มนี้อีก นอกจากภารกิจการส่งเสริมการเกษตรแล้ว งานด้านเคหกิจเกษตร ก็ยังเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ยังอยู่คู่กับกรมส่งเสริมการเกษตรคร้าบ.....

ขอบคุณ....ขอบคุณ.....ทุกท่าน...มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

23/09/2558

หมายเลขบันทึก: 595224เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2015 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2015 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ตอนแรกอ่านไปด้วยความสวยมากของชุมชน และเห็ด ต่อ ๆมา เป็นวิชาการเรื่องเห็ด และการแปรรูป ท้าย ๆ รู้สึกหิวอย่างเดียวครับ

เคยกินเห็ดสวรรค์ อร่อยดี แต่แหนมยังไม่เคยลอง น่าจะกินปลอดภัย ไม่มีพยาธิ

ต้องลองกินสักหน่อย

พี่จดสูตรอาหารน้องเพชรไว้ แต่ไม่ได้ลองทำสักสูตร 5555

เห็ดงามๆตามด้วยเมนูสูตรเด็ดนะคะ

หวัดดีคุณเพชร เห็ดสวย ๆ ทั้งนั้น

ต้มยำหร่อย ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความรู้กระจายเลยครับ คุณเพชร

ขอบคุณมากนะครับ

น่าสนใจมาก

โดยเฉพาะแหนมเห็ดครับ

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านทิมดาบ

-เป็นความสวยงามของวิถีชีวิตกับบรรยากาศท้องทุ่งน่ะครับ

-ออกพื้นที่คราวใดมักได้เรื่องราวดี ๆ มาเก็บไว้เสมอครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-เมนูจากเห็ดนางฟ้ามีหลากหลายเมนูครับพี่หมอ

-สำหรับแหนมเห็ดเป็นเมนูเพื่อสุขภาพครับ ปลอดภัยเพราะทุกอย่างสุกแล้ว 55

-สูตรอาหารหากจดแล้วไม่ได้ทำผมว่า"หาเวลาว่าง ๆ มาพักผ่อนที่บ้านผมได้นะครับ 55"

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและชื่นชมกิจกรรมดี ๆ นี้ครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เห็ดสด ๆ ทำเมนูไหน ๆ ก็อร่อยครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ต้มยำเห็ดหร่อยจังฮู้ 55

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจกันนะครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-"ความรู้กระจาย!!!!" 5555

-ด้วยความยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ จากชุมชนเล็ก ๆแห่งนี้ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เอาไว้มีโอกาสคงได้เสวนาเรื่อง"เห็ดๆ "นะครับ 555

-หากที่โรงเรียนมีเห็ดนางฟ้ามาก ๆ ก็ลองทำเมนูนี้ได้นะครับ

-ขอบคุณทีแวะมาเยี่ยมนะครับ

-สวัสดีครับท่านสามสัก

-เมนูเห็ด..อร่อยนักแลครับท่าน..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

เยี่ยมเลยครับ

ก่อนถ่ายทอดองค์ความรู้ - แต่เริ่มต้นด้วยการให้ความรู้อื่นๆ โดยเฉพาะเรื่อง "สุขอนามัย"
ผมถือเป็นการบูรณาการแห่งการบริการวิชาการได้อย่างน่าชื่นชม

ขอบพระคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-สุขอนามัยที่ดี...อาหารก็จะปลอดภัยต่อผู้บริโภคครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท