เรื่องดีที่ มวล. : สวนข้างบ้านและข้างสำนักงาน


ผักที่หน้าบ้านเปลี่ยนไปแล้ว ต้นมะระถูกรื้อออกและปลูกแตงกวาแทน ต้นแคโตขึ้นและออกดอกสีแดงให้เก็บกินได้

ดิฉันไม่ได้ update เรื่องสวนข้างบ้านพักและข้างสำนักงานของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มานาน ด้วยช่วงที่ผ่านมางานรุมเร้าจนไม่ได้ชมสวนกันเลย

สัปดาห์นี้ไม่มีภารกิจที่กรุงเทพฯ ตื่นเช้าช่วง 06 น.กว่าทุกวัน เพราะฝูงนกแขกเต้าที่เกาะอยู่ที่ต้นเสลาริมถนนใกล้บ้านพักส่งเสียงปลุกเป็นประจำ มีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ คงออกลูกออกหลานกันเรื่อยๆ นกตะขาบทุ่งที่หายหน้าไปนานเริ่มปรากฏกายให้เห็นบ้างแล้ว เวลาขับรถไปทำงานยังเห็นนกจาบคาหัวเขียว นกกระเต็น เกาะอยู่ที่สายไฟและกิ่งไม้ ยังได้ยินเสียงนกโพระดก แต่ไม่เห็นตัว ได้เห็นนกขมิ้นท้ายทอยดำบินผ่านไปบ้างนานๆ ครั้ง

ผักที่หน้าบ้านเปลี่ยนไปแล้ว ต้นมะระถูกรื้อออกและปลูกแตงกวาแทน ต้นแคโตขึ้นและออกดอกสีแดงให้เก็บกินได้


ต้นแตงกวากำลังโต


ต้นแคแดง


ต้นกล้วยซึ่งลุงที่ทำสวนปลูกไว้ให้ข้างบ้านพักเติบโตได้ดี มีหน่อเล็กๆ ขึ้นเพิ่มมาด้วย กล้วยน้ำว้ากอเดิมก็ออกเครือ 2 เครือ ออกหัวปลีอีก 2 ต้น


ต้นกล้วยที่ปลูกไว้ข้างบ้านพัก


กล้วยน้ำว้า


ไม่ได้ไปดูสวนที่ข้างสำนักงานสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์เสียนาน ลูกน้องส่งรูปมาให้ดูว่าต้นแก้วมังกรสองกอออกดอกแล้ว ออกเป็นลูกหนึ่งกอ ได้ไปเห็นเมื่อลูกโตแล้ว รอว่าแก่เมื่อใดจะได้เก็บมากินกัน และแล้วช่วงวันหยุดยาวก็มีเพื่อนนิรนามมาเก็บแก้วมังกรของเราไปชิมอย่างไม่เหลือร่องรอย ยังดีที่ต่อมาอีกกอหนึ่งกำลังจะออกดอกออกลูกใหม่


แก้วมังกรลูกแรกของเรา เพื่อนนิรนามมารีบเก็บไปเสียก่อน


รอลุ้นว่าต้นนี้จะเป็นลูกไหม


ต้นมะนาวออกลูกมากมายไม่หยุดหย่อน มะนาวพันธุ์นี้เปลือกหนา แต่ก็มีน้ำเยอะ หลายวันก่อนไปเห็นยังบอกให้ลูกน้องเก็บไปกินกันบ้าง วันนี้ดิฉันตั้งใจจะไปเก็บมะนาวสักลูกสองลูก ปรากฏว่ามีเพื่อนนิรนามมาเก็บไปก่อนหน้านี้เสียแล้ว เกือบเกลี้ยงต้นเลย มีลูกใหญ่หลงอยู่หนึ่งลูกและลูกที่ยังเล็กไม่กี่ลูก ไม้ที่ใช้สอยยังวางทิ้งพิงไว้กับรั้ว ต้องทำใจว่ามีอะไรก็แบ่งกันกินก็แล้วกัน


มะนาวต้นนี้มีลูกดก


พริกขี้หนูต้นเดิมข้างหน้าต่าง มีเมล็ดให้เก็บกินได้เรื่อยๆ เปิดหน้าต่างสำนักงานก็เอื้อมมือมาเก็บได้เลย พริกต้นนี้อยู่ในสวนของเรามานานแล้ว เมล็ดที่มีสีแดงถูกนกกินไปเสียหมด


พริกขี้หนูข้างหน้าต่าง


ถึงอย่างไรดิฉันก็ยังเก็บมะนาวมาได้สามลูก พริกขี้หนูจำนวนพอควร และมะเขือเปราะสดๆ อีกสามลูก พอทำน้ำปลาพริกแกล้มอาหารมื้อเย็นวันนี้


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2558

หมายเลขบันทึก: 594468เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2015 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2015 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แคแดงและกล้วยงามมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท