หมูพันธุ์ไข่ชุมพร!!!!!!


เก็บเอาเรื่องราวจากบ้านแคทอง ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย มาบันทึกไว้ให้ติดตามกัน กิจกรรมเพื่อสร้างแหล่งอาหารและเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งครับ....

-หลังจากห่างหายไปสักพักหนึ่ง....วันนี้ถือเป็นวันดี...วันที่จะนำเอาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้พบเจอมาบันทึกไว้บนพื้นที่แห่งนี้เพื่อแบ่งปันให้กับมิตรรัก G2K และผู้ติดตามได้อ่านเพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ไปพร้อมกันกับผมครับ.....ช่วงนี้กระแสข่าวของพื้นที่ประสบภัยแล้งออกมาให้เราได้ติดตามกันอยู่ทุกวัน จนบางครั้งทำให้เราสัมผัสได้ถึงความรุนแรงของภัยธรรมชาติที่ใกล้เข้ามาทุกที....สิ่งที่จะทำให้เราผ่านพ้นวิกฤตไปได้ในอนาคตก็คือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเอง โดยเฉพาะการสร้างแหล่งน้ำกินน้ำใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างแหล่งน้ำเพื่อเก็บไว้ใช้สำหรับทำการเกษตร...และที่สำคัญที่สุดอย่าลืมสร้าง"แหล่งอาหาร"ไว้สำหรับการดำรงชีพด้วยนะคร้าบ.....เอาละครับบรรยายสภาพฝนฟ้าอากาศไปพอสมควรแล้ว....ต่อไปตามผมไปชมวิถีชีวิตของเกษตรกรคนเก่งในพื้นที่กันต่อกับเรื่องราวที่ผมให้ชื่อบันทึกว่า"หมูพันธุ์ไข่ชุมพร"คร้าบ!!!!!!!!

1.ก่อนอื่นขอแนะนำให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุน ในเขตพื้นที่ตำบลห้วยยั้ง กันก่อนครับ "พี่บุญช่วย คำบรรลือ(เสื้อสีชมพู)"คือผู้นำกลุ่มครับ...วันนี้"พี่บุญช่วย"ได้ชวนผมไปเยี่ยมกิจกรรมของกลุ่มที่ต้องการต่อยอดในเรื่องของ"เงินทุน"ซึ่งต้องมีการตรวจสอบกิจกรรมของกลุ่มก่อนที่จะทำการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ตาม พรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนปี 2548 ซึ่งสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนเพื่อดูแลกลุ่มและส่งต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมตามความต้องการของกลุ่มต่อไปครับ....

2.นอกจากกิจกรรมการเลี้ยงโคขุนแล้ว"พี่บุญช่วย"ยังเลี้ยง"หมู"ด้วยครับ...ไม่เพียงแต่เลี้ยงหมูอย่างเดียว แต่ที่นี่ยัง"เพาะพันธุ์ลูกหมู"และมี"พ่อพันธุ์หมูพันธุ์ดี"ไว้สำหรับบริการเกษตรกรเครือข่ายด้วยนะครับ...เกี่ยวกับเรื่องเทคนิคและวิธีการในการเลี้ยงหมูนั้น "พี่บุญช่วย"ถือว่ามีประสบการณ์ตรงที่ดีและสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับผู้สนใจได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ.....

3.และพื้นที่ส่วนหนึ่ง"พี่บุญช่วย"ได้แบ่งเอาไว้สำหรับ"เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่"เพื่อเก็บ"ไข่"จำหน่ายเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งรายได้ส่วนนี้ถือเป็นรายได้"ประจำวัน"ที่ได้ทุกวันและสามารถนำมาบริโภคในชีวิตประจำวันได้อีกทางหนึ่งครับ....

4.นอกจากนี้ในสระน้ำ"พี่บุญช่วย"ยังนำ"ปลาหมอชุมพร"มาเลี้ยงไว้อีกด้วยล่ะครับ....และวันนี้ก็โชคดีที่มีแม่ค้ามาซื้อปลาเพื่อไปขายต่อ ทำให้ผมได้เห็นวิธีการจับปลาและได้รับรู้ถึงรายได้จากการขายปลาหมอชุมพร ซึ่ง"พี่บุญช่วย"ได้ขายไปในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ดีมาก ๆเลยล่ะครับ...ที่สำคัญ"ปลาหมอชุมพร"เลี้ยงง่าย โตไว ราคาดี"และสามารถแบ่งขายได้คราวละน้อยๆ เหมาะนักที่จะเป็นอาชีพเสริมของเกษตรกรที่มีพื้นที่จำกัดทำให้สร้างรายได้ตลอดทั้งปีเลยล่ะครับ.....

เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะครับ สำหรับเรื่องราวของ"หมูพันธุ์ไข่ชุมพร"ในวันนี้...ที่หลาย ๆ ท่านอาจจะงงว่าเป็น"หมูพันธุ์ใหม่หรือเปล่า"สรุปง่าย ๆ ก็คือ"ที่นี่มีกิจกรรมการเลี้ยง หมู/ไก่ไข่/ปลาหมอชุมพร"ยังไงล่ะคร้าบ5555555555

ก่อนจากกันวันนี้....ขอนำเอาผลผลิตจาก Hi Hug House@หนองราง มาฝากให้ได้ชิมกันผ่านบันทึกนี้สักหน่อยกับ"สับปะรด"ที่มีอยู่เพียง"ผลเดียว"ของไร่...ที่ผมนำเอายอดจากตลาดมาปลูกไว้ มาวันนี้ได้กิน"สับปะรดหวาน ๆ "จาก Hi Hug House@หนองราง"แล้วล่ะครับ....อิๆ

สำหรับวันนี้....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

15/07/2558



ความเห็น (16)

หลัง ๆ นี้เจอท่านเกษตรเพชร น้ำหนึ่ง ทีไร ครูมะเดื่อ " เป็นงง " ทุกครา

ก็ท่านเล่น รวบคำนำมาผสมกันนี่นา....ครูภาษาไทย จึงไปไม่ถูกเลย ๕๕๕๕

สับปะรดของ Hi Hug House@หนองราง หวานกว่า หรือ ใกล้เคึยงกับสับปะรด

เมืองสามอ่าวจ๊ะ สักวันจะแวะมาชิมนะ รีบ ๆ รดน้ำพรวนดินผลิตผล

ไว้อีกเยอะ ๆ เลยจ้าา

.....เสาร์ที่ ๘ สิงหา คุณมะเดื่อจะนำหนังสือไปบริจาคให้ท่าน ผอ.ชยันต์

คุณเพชร กับน้องมด ว่างไหม ไปด้วยกันไหมจ๊ะ

เห็นคุณเพชรฯ ทำงานอย่างมีความสุขจริง ๆ ครับ ;)...


น่าทานจริงๆ ค่ะ ... พี่ และ นพ.สมพนธ์ และครอบครัว สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอนแรกงง แหม ๆ กว่าจะเฉลย นึกว่าเลี้ยงเอาไข่หมู อิ อิ

สับประรดน่ากินมากกกกกก ค่ะ

เอาปลาหมอชุมพรมาแกงคั่วกะสับปะรดได้มั๊ยคะน้อง

น่ากินแน่ๆ

ปลาหมออย่างนี้มันชื่อพันธุ์ว่า "ปลาหมอชุมพร" เลยหรือครับ ตอนเด็กๆ ผมกินทิ้งกินขว้างเพราะมันเยอะมากตามท้องนาจนแทบไม่มีราคา อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้นึกขึ้นได้ว่าพอมาอยู่จังหวัดอื่นก็ไม่ได้กินปลานี้แล้วแต่คิดว่าเป็นเพราะธรรมชาติไม่สมบูรณ์อย่างแต่ก่อน ไม่นึกว่าเป็นพันธุ์เฉพาะพื้นที่ครับ

มีปลา "แม่ปลา" อีกประเภทหนึ่ง ไม่รู้ว่าชื่อที่แท้จริงเขาเรียกว่าอะไรแต่ชาวบ้านผมเรียกว่า "แม่ปลา" ผมไม่เคยกินที่อื่นเลย ก้างเยอะกินเนื้อไม่ได้แต่ไข่ใหญ่มากประมาณหนึ่งในสามของตัวปลาทีเดียว เอามาแกงส้มกินไข่ปลาอร่อยเกินบรรยายครับ เดี๋ยวนี้ก็หากินยากแม้จะกลับบ้านที่ชุมพรครับ

แวะมาชื่นชมและทักทายเพื่อนรัก...ทำกิจกรรมบำบัดที่มีคุณค่ายิ่งกับธรรมชาติ การเกษตร และการประมง ขอบคุณมากครับ ขอให้มีความสุขทุกๆวันนะครับผม

ปลาเยอะมาก

สนใจไก่ไข่ด้วยครับ

สุดยอดมากๆๆ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-เป็นการเพิ่มสีสันและเรียกร้องความสนใจให้คนงงน่ะครับ 555

-สับปะรดหวานอร่อยสู้เมืิองสามอ่าวไม่ได้ครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครู Wasawat

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและตามติดชีวิตเกษตรตำบลนะครับ

-หากมีเวลามาพักผ่อนได้นะครับ..แบบลูกทุ่งๆ ๆ55

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ผลผลิตจากไร่แบบสด ๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-มาแบบงงๆ อีกท่าน 55

-มีลุ้นตลอดการอ่านนะครับพี่หมอ.

-มาๆ มาพักผ่อนที่ไร่เกษตร...แบบวิถีพอเพียงครับ..

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-วันก่อนผมนำปลาหมอไปทำฉู่ฉี่ครับ

-อร่อยมาก ๆ ครับ

-เมนูแกงคั่วน่าสนๆ อิๆ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธวัชชัย

-เป็นพันธุ์ปลาหมอครับ

-ตัวใหญ่เนื้อเยอะมาก ๆครับ

-นำไปทำฉู่ฉี่หรือย่างกับเกลืออร่อยมาก ๆ ครับ

-แม่ปลา....น่าสนใจนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับ Dr.S.K

-ขอบคุณพี่หมอที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกับกิจกรรมบำบัดนะครับ

-หากพี่หมอพอมีเวลาผมอยากจะชวนมาพักผ่อนที่บ้านไร่ครับ อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-มีกิจกรรมหลายอย่างมาก ๆครับครู

-ผมต้องเลียนแบบแน่ๆ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท