บ้านแม่ : ดอกผลท่ามกลางความแห้งแล้ง


พืชผักและต้นไม้ที่อยู่บริเวณใกล้ๆ บ้าน ได้รับการรดน้ำทุกวัน จึงออกดอกออกผลให้ได้เห็น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2558 ดิฉันไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก วันนี้ออกเดินทางตั้งแต่เช้ายังไม่ถึง 07.30 น. เดินทางในเส้นทางเดิมๆ วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส รถวิ่งได้สะดวกไม่ติดขัด ริมถนนเลียบคลองรังสิต-นครนายกยังมีดอกหางนกยูงให้เห็น เพราะแต่ละต้นออกดอกไม่พร้อมกัน ต้นที่เดือนที่แล้วมีดอกเต็มต้นนั้นเดือนนี้มีใบเขียวมากกว่าดอก ที่เห็นชัดคือต้นเฟื่องฟ้าที่เกาะกลางถนนช่วงที่เลยองครักษ์ไปแล้วมีดอกสีสันจัดจ้านเต็มต้น

สิ่งที่บอกถึงความแห้งแล้งคือน้ำในคลองเหลือน้อยมาก โดยเฉพาะช่วงที่เลยแยกบ้านนา น้ำแห้งจนเกือบถึงก้นคลองแถมมีต้นไมยราบยักษ์ขึ้นเต็มไปหมด

เมื่อข้ามสะพานที่ดงละครไปสู่ถนนเส้นเล็กๆ ที่ผ่านทุ่งนาไปยังบ้านแม่ เห็นมีรถกำลังขุดลำคลองเล็กๆ ที่น้ำเหลือน้อยเช่นกัน ไปถึงบ้านแม่เมื่อ 09 น. กว่าเล็กน้อย น้องสาวกำลังรถน้ำต้นไม้ที่ปลูกไว้ น้องสาวบ่นว่าฝนไม่ตกเลย ที่บ้านแม่มีแดดดีและลมก็พัดแรงด้วย

แม่ดูแข็งแรงดีตามสภาพ ลุกนั่งเองได้โดยไม่ต้องมีคนช่วยพยุง หลงลืมเหมือนเดิม วันนี้อารมณ์สงบดี ตอนนี้คนที่เคยดูแลแม่ลาออกไปแล้ว มีญาติจากบ้านเกาะกามาอยู่เป็นเพื่อน ดิฉันจึงบอกให้พูดภาษาลาวกับแม่ แม่จะได้รู้สึกคุ้นเคย

ดิฉันเข้าไปในสวน ลมพัดแรงดีและยังเช้าอยู่จึงไม่ร้อนมาก น้ำในบ่อที่อยู่ในสวนก็แห้งเช่นกัน น้องสาวต้องย้ายปลาออกจากบ่อที่น้ำแห้งเอาไปไว้ในบ่อที่พอมีน้ำ พื้นที่สวนที่ถมดินไว้และยังไม่ได้ปลูกต้นไม้ แตกระแหงทีเดียว


น้ำในบ่อที่อยู่ในสวนแห้งจนเหลือน้อยมาก


กอไผ่ที่ไม่โต พื้นดินรอบๆ แห้งและแตกระแหง


ปีนี้รู้สึกว่าแล้งมากจริงๆ สมัยตอนที่ยังเป็นเด็กจำได้ว่าเรามีคูน้ำที่ยาวรอบบ้าน 3 หลังที่อยู่ในบริเวณเดียวกันคือบ้านก๋ง บ้านของเรา และบ้านของอา จึงพอจะมีแหล่งน้ำเอาไว้ใช้ สมัยนี้สบายขึ้นเยอะชาวบ้านไม่ต้องหาบน้ำเองแล้วเพราะมีน้ำประปาต่อท่อมาถึงบ้าน

พืชผักและต้นไม้ที่อยู่บริเวณใกล้ๆ บ้าน ได้รับการรดน้ำทุกวัน จึงออกดอกออกผลให้ได้เห็น


ต้นถั่วแปบ


มะเฟืองหวาน


ดอกและลูกเล็กๆ ของมะเฟืองหวาน


มะขามยักษ์ค้นที่อยู่ด้านหลังครัวก็ออกดอกและเริ่มมีฝักเล็กๆ


ฟักทองลูกนี้หลงมา เถาของเขาอยู่ใต้ต้นมะขามยักษ์


เที่ยงดิฉันลาแม่กลับเพื่อหลีกเลี่ยงรถติดในตอนเย็น แม่พูดเหมือนเดิมว่าให้มาหาแม่อีกนะ ขากลับใช้เวลาเดินทางมากกว่าขาไป กลับถึงบ้านที่กรุงเทพฯ เกือบ 14 น.

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 592402เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2015 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2015 06:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถึงแล้ง แต่ก็ยังมีสีสัน ดอกผล ให้ชื่นใจนะจ๊ะ

มาทักทาย เยี่ยมเยียนจ้ะ


แล้งมากแต่ก็ยังเห็นดอกผลบ้างนะคะ

-สวัสดีครับ

-ปีนี้แล้งนัก..สาหัส..ไปตามๆ กันนะครับ

-ในความแห้งแล้งก็ยังมีแหล่งอาหารหล่อเลี้ยงชีวิต..

-ขอบคุณครับ

น่าทานจังเลยค่ะ .... ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่งสับปะรดน่าทานมากค่ะ Dr.Ple คะ มะเฟืองลูกนี้ถ่ายรูปเสร็จก็เก็บทานเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท