เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 25-31 พฤษภาคม 2558


1 มิถุนายน. 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 25. พฤษภาคม. 2558. ประชุมคณะทำงานพิจารณาหลักสูตรการแข่งขันและพัฒนารูปแบบการจัดแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา. ประจำปี พ.ศ. 2558. IMSO ที่โรงแรมเอเซียแอร์พอร์ต ระหว่างวันที่ 25 - 29. พฤษภาคม. 2558. วันนี้รับหน้าที่ประธานการประชุม. มีคุณปราโมทย์ ขจรภัย และคุณนิจวดี เจริญเกียรติบวร เป็นผู้ดำเนินการในฐานะฝ่ายเลขานุการ ภาคเช้ามีแต่คณะทำงานฝ่ายไทย บ่ายกรรมการจากต่างประเทศมาสมทบซึ่งทุกคนก็คุ้นเคยกันดีเพราะพบกันมาหลายสนามแข่งขันในต่างประเทศ. ประกอบด้วย Prof.Dr. Wen Hsien Sun ประธานมูลนิธิ Chiu Chang Mathematics Foundation ไต้หวัน Dr. Simon L Chau. ผู้อำนวยการสถาบัน MTG ฟิลิปปินส์ Dr. Ridwan Saputra Ministry of Education and Culture อินโดนีเซีย. Dr. Zhou Fa University Jilin จีน Dr. Wung Zhifeng University Jilin จีน Dr. Jiang Haiping University Jilin จีน. Dr. Quek Cho Gin Ministry of Education Malaysia. Dr. Allen. Chan Hai Fung. Ministry of Education Malaysia Dr. Park , Hang - Yaung เกาหลีใต้ Dr. Back , Woon. Sup. เกาหลีใต้ หลังเลิกประชุมผมพาไปเลี้ยงรับรองที่ภัตตาคารบ้านเหนือน้ำ มีฝนตกลงมาพอสมควร.

วันอังคารที่ 26. พฤษภาคม. 2558. เช้าพาคณะกรรมการจากต่างประเทศไปดูงานการสอนภาษาอังกฤษและภาษาจีนที่โรงเรียนแย้มสอาด เป็นโรงเรียนเอกชนสังกัด. สพป.ปทุมธานี เขต 2. ผมเคยมาประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทานเมื่อสองปีที่แล้ว. คณะครูผลัดเปลี่ยนกันบรรยายสรุปเป็นภาษาอังกฤษในช่วงแรก จากนั้นพาคณะชมห้องเรียน ผมขอตัวกลับสำนักงานเพราะบ่ายนัดประชุม อกคศ.เขตพื้นที่การศึกษา ไว้เป็นนัดแรกของอนุกรรมการชุดใหม่ จะต้องเลือกประธานอนุกรรมการ. สำหรับคณะจะศึกษาดูงานภาคบ่ายที่โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ มอบหมายท่านรองฯและศึกษานิเทศก์ไปคอยดูแลร่วมกับโรงเรียน. การประชุม. อกคศ.เขต วาระแรกเลือกประธานอนุกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน ปรากฏว่า ดร.ระพีพรรณ. เอกสุภาพันธ์ ได้รับเลือก. การประชุมมีวาระสำคัญเรื่องการประกาศเพิ่มเติมรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ผอ.รร./รอง ผอ.รร. ตามที่ สพฐ.แจ้งมาใหม่ การย้ายครูผู้สอน. ดูขลุกขลักทั้งฝ่ายสำนักงานและอนุกรรมการ เพราะบางท่านเข้ามาใหม่ยังไม่วางใจฝ่ายเลขานุการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี จะได้รอบคอบ

วันพุธที่ 27. พฤษภาคม. 2558. เช้าไปประชุมที่โรงแรมเอเซียแอร์พอร์ตต่อ. ทำหน้าที่ประธานการประชุมใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก. บางครั้งต้องแปลจากภาษาจีนเป็นอังกฤษ. เที่ยงได้ข้อสรุปครบถ้วนว่าจะใช้โรงแรมแห่งนี้จัดการแข่งขัน IMSO ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน. 2558. หลังอาหารกลางวันพาคณะไปขมแหล่งศึกษาดูงาน อพวช. คลองห้า เจ้าหน้าที่พาขึ้นชมถึงชั้นสุดท้ายที่แสดงวิถีชีวิตแบบไทย เป็นที่ประทับใจชาวต่างชาติยิ่งนัก. จากนั้นไปแวะทานอาหารว่างที่ร้านกาแฟริมคลองห้า. จัดสวนได้สวยงามมากชื่อร้านดีไลน์ สั่งขนมไทยจำพวกข้าวต้มมัด. ขนมสอดไส้ และข้าวเหนียวมะม่วงมาเลี้ยง ด้วยการประสานของ ผอ.รร.คลองห้า นับเป็นความประทับใจของแขกบ้านแขกเมืองอย่างมาก. สังเกตจากปริมาณการกินที่มากกว่าปกติ อิ่มแล้วเลียบคลองห้าขึ้นไปจนถึงคลองระพีพัฒน์ ไปออกถนนพหลโยธิน. แวะชมสำนักงานพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตรงข้าม นวนคร. แม้หมดเวลาทำการแล้ว. เจ้าหน้าที่ยังพาพวกเราชมทั้งในและนอกอาคาร

วันพฤหัสบดีที่ 28. พฤษภาคม. 2558. รถจำลองมารับแต่เช้า มาพร้อมหมูและแมว. ไปส่งที่สนามบินดอนเมือง หลังเช็คอินนกแอร์ เดินเอื่อยไปประตูขึ้นเครื่องที่ 72 ซึ่งไกลสุดของสนามบินดอนเมือง. ไปนั่งรอขึ้นเครื่องไปจังหวัดกระบี่ เพื่อร่วมโครงการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารโรงเรียน. พวกเราค่อยๆทยอยกันมามีทั้งไปเที่ยวนี้และไปสายการบิน แอร์เอเชีย เครื่องออกเวลา 10 โมงเศษ ก่อนเที่ยงก็คงสนามบินนานาชาติกระบี่ รวมพลขึ้นรถบัส 2 คัน ไปกอนข้าวกันที่ร้านอาหาร กุลากาศัย บรรยากาศดี อาหารอร่อย. อิ่มแล้วไปแวะศาลากลางจังหวัดเพื่อรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ คุณณรงค์ วุ่นซิ่ว. ซึ่งเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องโครงการพระราชดำริ ท่านบอกว่าจะพาไปชมของจริงที่บ้าน"สงวน มงคลศรีพันเลิศ" หรือ "ลุงหงวน" เป็นปราชญ์ชาวบ้านแห่งหมู่บ้านเขากลม ตำบลหนองทะเล จังหวัดกระบี่ ได้รับรางวัลมามากมายทั้งในระดับจังหวัด ระดับประเทศ อาทิ รางวัลเกษตรกรดีเด่นปี 2548 สาขาปศุสัตว์ รางวัล 76 คนดี แทนคุณแผ่นดิน ปี 2552 รางวัลการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านประชาชนทั่วไป ปี 2550 รางวัลศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ชนะเลิศอันดับ 1 ระดับจังหวัดปี 2550 เป็นต้น ในช่วงการของการดำเนินชีวิตที่ผ่านมา ปราชญ์สงวนเคยคิดอยากจะรวยจึงมุ่งหน้าสู่บริษัทเอกชน ไปเป็น"มนุษย์เงินเดือน"ตอนนั้นได้รับเงินเดือนประมาณ 28,000 บาท ปราชญ์สงวนมีความเห็นว่า "ถูกตีกรอบจนเกินไป จึงทำให้ชีวิตตีกรอบไปด้วย" เหตุผลคือเงินเดือนและเงินในบัญชีไม่เหลือสักบาทในแต่ละเดือน ปราชญ์สงวนจึงคิดถึงคำสอนของพ่อหลวง ซึ่งปราชญ์เรียกว่าพ่อ ด้วยคำสอนที่ให้ไว้ว่า "ให้คิดถึงเรื่องกิน ก่อนเรื่องเงิน"และทำให้ตัดสินใจเริ่มต้นการทำมาหากินแบบเกษตรกรบนพื้นที่ 8 ไร่หลังจากมาทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ นับจากปี 2550 เป็นต้นมา ปราชญ์สงวนได้ดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงปราชญ์สงวนบอกว่า สิ่งที่ทำให้หันมาปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ พระบรม-ราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้ประทานให้พสกนิกรชาวไทย ซึ่งเน้นการพึ่งตนเอง เลือกมีกิน ก่อนมีเงิน โดยการประกอบอาชีพ ยึดความจริง, ความเหมาะสม, ความรู้, ความไว และสถานที่ ในการประกอบอาชีพโดยการทำเกษตรแบบครบวงจร ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ให้ธรรมชาติเกื้อกูลกันเอง ที่สำคัญที่สุด ทุกกระบวนการของการทำการเกษตรที่ครบวงจรสามารถกำหนดราคาเองได้ เพราะทุกวันนี้ คนจำนวนมากฝากชีวิตไว้กับคนอื่นหมดแล้ว ท้องหิวก็ฝากไว้กับร้านค้า, ความรู้ฝากไว้กับสถาบันการศึกษา, ผลผลิตฝากไว้กับพ่อค้าและสุขภาพก็ฝากไว้กับหมอ.บ่ายวันนี้ทุกคนบอกว่าคุ้มค่าที่ได้ความคิดแปลกใหม่และเห็นของจริง เย็นเข้าพักที่โรงแรมศรีสุขสันต์ อ่าวนาง. ก่อนอาหารค่ำผมบรรยายอีก 1 ชั่วโมงในห้องประชุมของโรงแรม. อาหารเย็นทานที่วังทรายซีฟู๊ด ตรงข้ามกับโรงแรมติดทะเล

วันศุกร์ที่ 29. พฤษภาคม. 2558. หลังอาหารเช้ารถพาไปชมท่าปอม คลองสองน้ำ ตั้งอยุ่ที่ ต.เขาคราม อ. เมือง อยุ่ในความดูแลของ อบต.เขาคราม เป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยาเพื่อเรียนรู้ ความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งในแง่ของทางน้ำใต้ดินและพืชพรรณที่สามารถเติบโตได้ทั้งในน้ำและบนดิน คลองสองสายน้ำมีลักษณะ พิเศษ ของระบบนิเวศ ที่ในช่วงขึ้น 12 ค่ำไปจนถึง แรม 5 ค่ำที่ น้ำทะเลหนุนขึ้นสูงซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่า"น้ำใหญ่"นั้นน้ำทะเลจะ หนุนสูงลึกเข้ามาใน คลองท่าปอม ถึง ศาลาเล่นน้ำและผสมกับน้ำจืดในคลองท่าปอมกลายเป็นคลองน้ำกร่อยที่มีสีฟ้าค่อน ข้างขุ่นแต่ว่า ก็เป็นช่วงเวลาไม่นานหลังจากนั้นน้ำทะเลก็จะลงและถูกแทนที่ด้วยน้ำจืดใสแจ๋วมองเห็นเป็นสีเขียวซึ่งเกิดจากการที่ลำธารสายนมีต้นกำเนิด จากเขาหินปูนที่มีสารแคลเซียมคาร์บอเนตที่มีคุณสมบัติในการจับตะกอนและสารแขวนลอยให้จมตัวเมื่อสายน้ำไหลผ่านหินปูน เจ้าสารตัวนี้จะละลายปนมาพร้อมกับจับสารแขวนลอยไหลไปจมตัวในน้ำนิ่งน้ำในลำ คลองท่าปอม จึงใสไหลเย็นมองเห็น ตัวปลา และพืชใต้น้ำได้อย่างชัดเจน เขาทำทางเดินวนได้รอบระยะทางประมาณ 1 กม.

จากนั้นไปแวะว้ดถ้ำเสือนมัสการหลวงพ่อจำเนียร. เกจิชื่อดังของกระบี่ ก่อนไปทานอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารทางเข้าสระมรกต. จากที่จอดรถเดินทางเท้าเข้ามาประมาณ 800 เมตร จะถึงตัวสระมรกต หรือจะไปอีกทางที่เป็นเส้นทางศึกษา

ธรรมชาติที่มีระยะทางประมาณ1.4 กิโลเมตร แต่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะมาบรรจบกันที่สระมรกตที่เดียวกัน ตอนเดินเข้าไปที่สระผมเดินในเส้นทางปกติ ส่วนขากลับนั้นก็กลับมาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เดินใน ลักษณะเป็นวงรอบ เส้นทางศึกษาธรรมชาติเป็นป่าเขียวครึ้ม ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ที่น่าสนใจเป็นแหล่งชมนกหายาก เช่น นกแต้วแร้วท้องดำ นกกระเต็นสร้อยคำสีน้ำตาล นกเงือกดำ ฯลฯระหว่างเดินก็จะพบสายน้ำไหล และสระใหญ่ สระเล็กไปตลอดทาง สวยงามมาก วันนี้เดินเท้าประมาณ. 3. กม. เดินทางจากกระบี่มุ่งหน้าจังหวัดตรัง พักที่โรงแรมธรรมรินทร์ คืนนี้มีงานเลี้ยง. แต่อยู่ร่วมงานไม่นานเพราะอยากพักผ่อน

วันเสาร์ที่ 30. พฤษภาคม. 2558. ตื่นเช้าเพราะจะต้องเดินทางไปจังหวัดสตูลเพื่อลงเรือที่ท่าเรือตำมะลังไปเกาะลังกาวี ของมาเลเซีย ถึงท่าเรือประมาณ 9 นาฬิกา. มีสมาชิกไม่ลงเรือจึงขอความอนุเคราะห์ ผอ.ศรายุทธ. หนูเกื้อ จัดรถและทีมงานพาเที่ยวในสตูล. เรือเฟอรี่ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็ถึงท่าเรือเกาะลังกาวี รถพาไปกินข้าวเที่ยงที่ภัตตาคารจากนั้น ไปขึ้นกระเช้าชมภูมิประเทศ. วันนี้คนมากและอากาศร้อน. จึงเสียเวลาไปมาก. กระเช้าที่นี่ทั้งสูงและชัน. แต่สวยงามดี ลงจากกระเช้ามุ่งหน้าไปร้านปลอดภาษีเพื่อจำหน่ายเงินริงกิตที่แลกมา. ก่อนรีบไปลงเรือกลับสตูลเที่ยวสุดท้าย. คณะทานข้าวเย็นที่สตูล. ผม หมู แมว และ ผอ.อรินรัตน์ ให้รถตู้ไปส่งที่สนามบินหาดใหญ่ เดินทางกลับกรุงเทพฯ คืนนี้ ถึงดอนเมืองประมาณ 5 ทุ่ม. จำลองมารับไปส่งบ้าน

วันอาทิตย์ที่ 31. พฤษภาคม. 2558. ตื่นตีห้าเรียกแท็กซี่ไปส่งสนามบินดอนเมือง. เช็คอินนกแอร์ไปสนามบินแม่ฟ้าหลวง. เชียงราย. ถึงประมาณ. 11 โมง. สมทบทานอาหารกลางวันกับ ผอ.สพร. คุณสมยศ. ศิริบรรณ. มาเขียงรายวันนี้เพื่อเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องกฎหมายปกครองให้ผู้บริหารโรงเรียนสังกัด สพม. 36 ตามคำเชิญของ ผอ.ทองปอนด์ สาดอ่อน. ผมบรรยาย. 13.00 น.- 16.00น. จากนั้นก็เดินทางไปสนามบินเพื่อเดินทางกลับเที่ยว 18 นาฬิกา แต่เสียเวลาไปประมาณ. 40 นาที ถึงบ้านพักเกือบเที่ยงคืน

นายกำจัด. คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต. 1

หมายเลขบันทึก: 590756เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2015 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท