"ลูกต้องเข้มแข็ง ลูกต้องไม่ร้อง แม่ยังไม่ร้องเลย" ... (กิจกรรม "จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน")


อีกตัวอย่างหนึ่งของผลสะท้อนกิจกรรม "จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน"
ที่นำมาเสนอในบันทึกนี้ครับ ;)...


...........................................................................................................................................................


1. "สิ่งที่เกิดขึ้น" หลังจาก "จดหมาย" ถูกส่งไปถึง "คนไกลที่อยู่ทางบ้าน" เป็นอย่างไร


หลังจากที่หนูส่งจดหมายให้อาจารย์แล้วประมาณหนึ่งสัปดาห์ หนูก็เริ่มรู้สึกว่าแม่มีอะไรแปลก ๆ จะออกมายืนหน้าต่างดูหนูกลับเข้าบ้าน จนผ่านไป 2 วัน แม่ก็เดินเข้ามาหาแล้วบอกว่า "แม่รักลูกหนา"

แต่อีกวันหนึ่งหนูมีเรียนสายก็เลยนั่งทำงานอยู่ในห้องแล้วแม่เดินเข้ามาหา แล้วเล่าให้ฟังว่า "มีลูกหมูที่ไหนก็ไม่รู้ส่งจดหมายมาให้แม่ บอกว่ารักแม่มาก ๆ แล้วก็เล่าอะไรก็ไม่รู้ให้ฟังด้วย"

จากวันนั้นมามันทำให้หนูได้กอดแม่ทุกวันเลย เวลามีปัญหาอะไรหนูก็กลัวที่จะปรึกษาแม่ เวลาเหนื่อย หรือท้อ แม่ก็จะคอยปลอบ แม่มักจะบอกกับหนูว่า "อดทนเอาอีกไม่กี่ปีลูกก็จะจบละ เพื่ออนาคตลูกจะได้ไม่ลำบาก"

เวลาหนูร้องไห้ก็มีแม่คอยอยู่ข้าง ๆ "ลูกต้องเข้มแข็ง ลูกต้องไม่ร้อง แม่ยังไม่ร้องเลย"

ทุกครั้งที่มีปัญหามันทำให้หนูมีกำลังใจจากเมื่อก่อนหนูกับแม่ถึงแม้จะอยู่บ้านเดียวกัน แต่ก็ไม่ค่อยคุยอะไรกันมาก เพราะหนูไม่กล้าจะปรึกษาแม่ กลัวว่า แม่จะว่า จะดุ หรือ แม่จะคิดมากตามไปด้วย แต่ช่วงหลัง ๆ มานี้ แม่จะเข้ามาคุยกับหนูมากขึ้น

แม่บอกว่า "แม่รู้แล้วว่าลูกโตละ ลูกดูแลตัวเองได้ แต่บางครั้งแม่ก็ยังเป็นห่วงลูก จะไปไหนก็บอกแม่ด้วย มีอะไรหนักใจก็ปรึกษาแม่ได้นะ" ทุกวันนี้หนูมีความสุขกับชีวิตที่บ้านมาก เพราะว่าจดหมายและสิ่งที่อาจารย์ช่วยชี้นำให้หนู จึงทำให้เป็นแบบนี้

และที่สำคัญช่วงสงกรานต์นี้ทำให้หนูได้มีโอกาสกราบเท้า และล้างเท้าให้แม่ด้วยค่ะ มันทำให้หนูรู้สึกดีมาก ๆ เลยค่ะ


2. นักศึกษาเคยเชื่อเรื่อง "พลังของจดหมาย" หรือไม่ เพราะเหตุใด


หนูเชื่อเรื่องของการส่งจดหมาย เพราะหนูเคยส่งจดหมายให้เพื่อนตอนอยู่มัธยม ซึ่งหากคิดแบบคนสมัยใหม่มันอาจจะเชย ล้าสมัย แต่มันให้ผลตอบรับที่ดีกว่าสื่อ Social Media ในปัจจุบัน มันมีความจริงใจมากกว่า สามารถเขียนได้ด้วยใจ เป็นการสื่อสารที่มีหลักฐานเป็นรูปธรรม ถึงแม้ทุกวันนี้ หนูกับเพื่อนจะสื่อสารกันด้วย facebook หรือโทรศัพท์ได้

แต่ถ้าพูดถึงจดหมายขึ้นมามันจะทำให้เรารู้สึกดีมาก ๆ ยิ่งอาจารย์ให้ส่งจดหมายกลับบ้านหนูยิ่งรู้ถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ของมัน มันทำให้หนูกล้าบอกความในใจกับแม่ และมันก็ทำให้แม่บอกอะไรหลาย ๆ อย่างกับหนู จนทำให้ทุกวันนี้หนูมีความสุขมาก


..............................................................................................................................................................


พลังของจดหมายยังคงทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป
และมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่งด้วยความเข้าใจ

ขอบคุณที่แวะมาอ่าน

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


........................................................................................................................................................

ต้นแบบของกิจกรรมนี้ มาจาก คุณแผ่นดิน กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ;)...

.........................................................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 589797เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2015 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2015 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คามคิดถึง...มีเส้นทางการเดินทางของมัเอง เสมอ....ครับ


"จดหมายกลับบ้านหนูยิ่งรู้ถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ของมัน มันทำให้หนูกล้าบอกความในใจกับแม่ และมันก็ทำให้แม่บอกอะไรหลาย ๆ อย่างกับหนู จนทำให้ทุกวันนี้หนูมีความสุขมาก"

ชอบมากค่ะ

อบอวลเสมอครับ คุณครูตุ่ม krutoom 555

สงสัยต้องลองกลับไปเขียนจดหมายอีกสักครั้ง^^

สนับสนุนเต็มที่ครับ น้อง วิราวรรณ ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท