8 ข้อปฏิบัติเพื่อฝึกหาความสุข ... (ข้อคิดสำหรับคนทำงาน)


หัวหน้าภาคฯ นำบทความนี้มาแปะไว้ที่ไลน์ภาคฯ
ข้าพเจ้าเห็นว่ามีประโยชน์ในการทบทวนตัวเองนัก
จึงได้นำมาเผยแพร่ไว้ในบันทึกนี้

...

8 ข้อปฏิบัติเพื่อฝึกหาความสุข

...

1. ฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้ หมายความว่า จงเป็นคนตัวเล็ก อย่าเป็นคนตัวใหญ่ จงเป็นคนธรรมดา อย่าเป็นคนสำคัญ เวลามีอะไรเกิดขึ้นกับเรา อย่าไปให้ความสำคัญกับตัวเองมากไป

2. ฝึกให้ตัวเองเป็นนักไม่สะสม หมายความว่า การสะสมอะไรสักอย่างนั้นเป็นภาระ ไม่มีอะไรที่เราสะสมแล้วไม่เป็นภาระยกเว้นความดี นอกนั้นล้วนเป็นภาระทั้งหมดไม่มากก็น้อย

3. ฝึกให้ตนเองเป็นคนสบาย ๆ หมายความว่า อย่าไปบ้ากับความสมบูรณ์แบบ เพราะความสมบูรณ์แบบมันไม่มีจริง มีแต่คนโง่เท่านั้นที่มองว่า ความสมบูรณ์แบบมีจริง

4. ฝึกให้ตัวเองเป็นคนนิ่ง ๆ หรือไม่ก็พูดในสิ่งที่ดี ๆ หมายความว่า ถ้าอะไรไม่ดีก็อย่าไปพูดมากไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือผิด แต่ถ้ามันไม่ดี เป็นไปได้ก็ไม่ต้องพูด เพราะการพูด หรือวิจารณ์ในทางเสียหายนั้น มีแต่ทำให้จิตใจตนเองตกต่ำ และขุ่นมัว

5. ฝึกให้ตัวเองรู้ธรรมชาติว่า อะไร ๆ ก็ผ่านไปเสมอ หมายความว่า เวลามีความสุข ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความสุขมันก็ผ่านไป เวลามีความทุกข์ ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความทุกข์ก็ผ่านไป เวลามีสถานการณ์แย่ ๆ เกิดขึ้น ก็ให้รู้ทันว่า เรื่องราวเหล่านี้ มันไม่ได้อยู่กับเราจนวันตาย

6. ฝึกให้ตัวเองเข้าใจเรื่องของการนินทา หมายความว่า เราเกิดมาก็ต้องรู้ตัวว่า เราต้องถูกนินทาแน่นอน ดังนั้น เมื่อถูกนินทาขอให้รู้ว่า "เรามาถูกทางแล้ว" แปลว่า เรายังมีตัวตนอยู่บนโลก คนที่ชอบเต้นแร้งเต้นกา กับคำนินทาก็คือคนไม่รู้เท่าทันโลก แม้แต่คนเป็นพ่อแม่ก็ยังนินทาลูก คนเป็นลูกก็ยังนินทาพ่อแม่ นับประสาอะไรกับคนอื่น ถ้าเราห้ามตัวเองไม่ให้นินทาคนอื่นได้เมื่อไหร่ ค่อยมาคิดว่า เราจะไม่ถูกนินทา

7. ฝึกให้ตัวเองพ้นไปจากความเป็นขี้ข้าของเงิน หมายความว่า เราต้องหัดพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ รถยนต์ใช้อะไรอยู่ ก็หัดพอใจกับมัน นาฬิกาใช้อะไรอยู่ ก็หัดพอใจกับมัน เสื้อผ้าใช้อะไรอยู่ ก็หัดพอใจกับมัน การที่คนเราจะเลิกเป็นขี้ข้าเงินได้ ต้องเริ่มจากการรู้จักเพียงพอก่อน เมื่อรู้จักพอแล้ว ก็ไม่ต้องหาเงินมาก เมื่อไม่ต้องหาเงินมาก ชีวิตก็มีโอกาสทำอะไรที่มากกว่าการหาเงิน

8. ฝึกให้ตัวเองเสียสละ และยอมเสียเปรียบ หมายความว่า การที่คนๆ หนึ่งยอมเสียเปรียบผู้อื่นบ้าง เป็นเรื่องจำเป็น ใครก็ตามที่บ้าความถูกต้อง บ้าเหตุบ้าผล ไม่ยอมเสียเปรียบอะไรเลย ไม่ช้า คน ๆ นั้นก็จะเป็นบ้าสติแตก กลายเป็นคนที่ถูกทุกอย่างแต่ไม่มีความสุข เพราะต้องสู้รบกับคนรอบข้างเต็มไปหมดเพื่อความถูกต้องที่ตนเองยึดมั่นถือมั่น

...

...

.................................................................................................................................................................................



จงเลือกข้อที่ตนเองคิดว่าดีไปใช้ครับ
เรื่องที่ไม่ถูกจริตของตนเอง หรือ
ไม่ถูกใจ ก็ไม่ต้องเอาไป

บุญรักษา ครับ ;)...


.................................................................................................................................................................................

...

...

หมายเลขบันทึก: 588819เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2015 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2015 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ Anuroj48 ;)...

ชอบใจทั้ง 8 ข้อ

ข้อที่ 2 ทำยากมาก เพราะชอบสะสมหนังสือดีๆ

อาจารย์ว่าถูกไหม 555

อยากมีโอกาสทำกิจกรรมดีๆแบบนี้กับครูเป็นเลิศครับ

https://www.gotoknow.org/posts/588822

https://www.gotoknow.org/posts/586201

ขอบคุณมากสำหรับบันทึกดีๆครับ

ขอบคุณนะคะอาจารย์
แปดข้อกำลังดีเลยค่ะ....ครูนกชอบข้อหนึ่งค่ะ ถ้าเราเล็กได้ข้ออื่นก็ชิวๆ

ข้อ ๒ ลำบากสำหรับผม โดยเฉพาะหนังสือครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง 555

สุดยอดครับ คุณครูนก noktalay ;)...

ชอบ ๆ ๆ หลายข้อ โดยเฉพาะข้อ ๕ ส่วนข้อ ๔ ยังต้องฝึกคิดดี พูดดีขึ้น หรือนิ่งซะดีกว่า อิ อิ

ดีมากครับ คุณหมอธิ ธิรัมภา 555

หากใครทำได้แบบนี้ ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง นับได้ว่ามาถูกทางแล้ว

ทั้ง 10 ข้อตรงจริตหมด แต่ทำยากมากเหมือนกันนะครับอาจารย์ ถ้าเรามีสติไม่เพียงพอ

อย่างผมต้องฝึกสติก่อนครับ

ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ...

-สวัสดีครับอาจารย์

-บันทึกเตือนสติแบบนี้ดีจริง ๆ ครับ

-เรื่องการนินทากาเล..มีมากจริงๆ ครับ

-ต้องทำใจ..ไม่พูดมาก..

-แอบนำเอาบทความของอาจารย์ไปใส่ไว้ในบันทึกด้วย..

-เอาไว้แล้วค่อยมาขออนุยาต คงไม่ว่ากันนะครับ

-แบบนี้เขาเรียกว่า"มัดมือชก"ใช่ไหมหนอ555

-ระบบราชการเจอบ่อย ๆ "มัดมือชก"55

-ด้วยความเคารพครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท