ซัมซุง ปี 2 (ลงพื้นที่บ้านขามเปี้ย1)


สำรวจชุมชน ( ลงพื้นที่บ้านขามเปี้ย)

เมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้วดิฉันได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนบ้านขามเปี้ยกับเพื่อนๆกลุ่ม ฮักนะ - ขามเตี้ย เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านหลังจากก่อนหน้านี้พวกเราได้ลงพื้นที่มาแล้วครั้งนี้ แล้วเราก็พบกับปัญหามากมาย เช่น ปัญหาการเผาถ่านก่อให้เกิดฝุ่นควัน,ปัญหาขยะในชุมชน,ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ฯลฯ แล้วพวกเราก็อยากที่จะศึกษาประวัติของหมู่บ้าน เพราะว่า สำเนียงการพูดจาของหมู่บ้านเราแตกต่างจากสำเนียงการพูดของหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงกัน เราจึงอยากจะศึกษาว่าหมู่บ้านของเรามีถิ่นกำเนิดมาจากที่ไหน แล้วทำไมสำเนียงการพูดจาของหมู่เราจึงแตกต่างจากหมู่บ้านอื่นที่อยู่ใกล้เคียง เราจึงเริ่มศึกษาจาก ผู้รู้ ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน การลงไปศึกษาและสอบถามในแต่ละครั้ง เราต้องพบเจอกับผู้คนในหมู่บ้านหลายคน ทั้งคนที่เรารู้จัก และคนที่เราไม่รู้จักเลย หรืออาจจะเคยเห็นหน้าแต่ไม่เคยพูดคุยกัน พอได้ลงไปพูดคุยสอบถามกับผู้คนในหมู่บ้านทั้งคนที่เรารู้จักและไม่ร้จัก มันทำให้เราได้รู้จักคนๆนั้นมากขึ้น ทั้งที่เมื่อก่อนกลัวไม่กล้าคุยด้วย แต่เดี๋ยวนี้ก็กล้าที่จะพูดคุยสอบถามข้อมูลมากขึ้น และเราก็ได้ไปสอบถามจากคุณตาสุลัย ซึ่งท่านเป็นผู้อาวุโสในหมู่บ้านและน่าจะรู้เรื่อง การก่อตั้งหมู่บ้าน เราจึงไปสอบถามคุณตาแล้วได้ความว่า มีคนลาวกลุ่มหนึ่งได้อพยบมาจากประเทศลาวแล้วมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านชาด(ซึ่งก็คือบ้านขามเปี้ยหมู่ 19ในปัจจุบัน ) โดยมียายหมุยและคณะ เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งที่ปากทางเข้าหมู่บ้านมีต้นมะขามที่มีขนาดใหญ่และเตี้ยอยู่หน้าหมู่บ้าน ผู้คนที่เดินทางผ่านไปผ่านมาในสมัยนั้นจึงนิยมเรียกบ้านชาดว่า บ้านขามเตี้ย นี่คือข้อมูลที่เราได้จากตาสุลัย และข้อมูลนี้ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก พวกเราจึงไปหาข้อมูลกับคนในหมู่บ้านเพิ่มเติ่ม แล้วเราก็ได้พบกับยายหนูเทศ ยายหนูเทศบอกพวกเราว่าคุณยายเป็นลูกหลานของคนที่มาก่อตั้งหมู่บ้านของเรา แล้วคุณยายก็บอกกับพวกเราว่า คนที่มาก่อตั้งหมู่บ้านของเราได้เสียชีวิตไปแล้ว จะเหลือก็แต่ลูกหลานของท่าน พวกเราจึงได้สอบถามข้อมูลจาก ตาอำนวย- ยายหนูเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกหลานของผู้ที่ก่อตั้งหมู่บ้านของเรา ได้ความว่า เมื่อก่อนมีคนลาวกลุ่มหนึ่งได้อพยบมาตั้งถิ่นฐานในไทยโดยได้มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้าน ไส้จ่อ จังหวัดร้อยเอ็ด และมียายสุวรรทา- ตาจวง เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งในเวลาต่อมา ก็ได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่อีกฝั่งของบ้านขามเปี้ย (ซึ่งปัจจุบันคือบ้านขามเปี้ยหมู่ที่3 ) แต่เมื่อก่อนยังไม่มีชื่อบ้าน พวกเราได้สอบถามคุณยายเกี่ยวกับบ้านชาดที่เราได้ข้อมูลกับตาสุลัยมาก่อนแล้ว และคุณยายก็บอกว่า เมื่อก่อนไม่มีบ้านชาด แต่เป็นแค่โนนชาด และไม่มีใครอาศัยอยู่ แล้วเราก็ถามไปอีกว่า มีต้นมะขามอยู่จริงมั้ย คุณยายก็บอกว่ามีต้นมะขามอยู่จริง จากข้อมูลที่เราได้มาจากตาสุลัย และยายหนูเทศ ยังมีความขัดแย้งกันอยู่มาก พวกเราจึงสงสัยว่าใครกันแน่ที่มาก่อตั้งหมู่บ้านเราเป็นกลุ่มแรก คุณครูเพ็ญศรีจึงแนะนำให้พวกเราทำแผนผังเครือญาติของยายสุวรรทากับตาจวงลองดู เพราะมีข้อมูลที่ชัดเจน และลูกหลานของท่านก็อยู่บ้านเราด้วย แล้วเราก็ได้พบว่าตาสุลัยก็เป็นหนึ่งในลูกหลานของยายสุวรรทากับตาจวงด้วย เราจึงสงสัยว่าทำไมตาสุลัยจึงไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับยายสุวรรทากับตาจวงเลย ซึ่งในเรื่องนี้เรายังต้องใช้เวลาอีกนานที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติ่มและหาหลักฐานที่เหลืออยู่อีกนานพอสมควร..

$$ อยากจะบอกว่าเขียนไปมึนไป ลองกลับมาอ่านใหม่ก็เป็นงงๆ ยังไงหนูก็ขอบคุณคนที่เข้ามาอ่านทุกคนนะค่ะ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้แล้วก็อยากบอกทุกคนว่า$$

.

.

.

ฮักนะ...ขามเตี้ย. คริคริ

หมายเลขบันทึก: 588691เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2015 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2015 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอออกความคิดเห็นว่า... หลังจากลงพื้นที่แล้ว

นำข้อมูลมาเขียนแผนที่ชุมชนดีไหม..อิอิ การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนtime line ดีไหม..อิอิ

วิเคราะห์ ปัญหา ปัญญา ดีไหม..อิอิ

ทำไมบ้านหนูเหลือกระบือแค่สามตัว

ทำไมขยะบ้านหนูเยอะจัง

สมุนไพรในป่าโคกหนองคลอง หายไปไหน

ฯลฯ

แฟน ว่า...ดีไหม



ลองถามความเปลี่ยนแปลงของหมู่บ้านจากยายยายหนูเทศ ดูสิแฟน


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท