แง่งาม....ตามวิถี....พอเพียง....


เก็บเอาเรื่องราวของงานมหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง ของอำเภอพรานกระต่าย มาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามชมกัน....กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี...ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่ผมได้รับชม,รับฟัง,ในงานนี้....ต่อไปก็เหลือเพียงการสานต่อและนำไปสู่การปฏิบัติคร้าบ!!!!!!

-อีกครั้งหนึ่งกับการได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งใน"คณะกรรมการตัดสินอาหารคาว-หวาน"ในงานมหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงของอำเภอพรานกระต่าย ที่มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2557 ณ สนามโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม.....ถือเป็นอีกภารกิจหนึ่งในหน้าที่การงานของตัวผมเอง ในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลครับ.....และเพื่อเป็นการแบ่งปันและเก็บเรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้เกิดขึ้นพร้อมทั้งเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ของดีแห่งเมืองพรานกระต่าย วันนี้จึงขอนำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้...ในชื่อบันทึกว่า"แง่งาม...ตามวิถี...พอเพียง"คร้าบ!!!!

1.ก่อนการเปิดงาน ตัวผมเองในฐานะคณะกรรมการผู้ตัดสินอาหารคาว-หวาน ในวันนี้ ได้เดินไปเยี่ยมชมกลุ่มแม่บ้านจากตำบลต่าง ๆ ที่เตรียมตัวมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ครับ....ทุกกลุ่มดูจะมีความพร้อมในการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...

2.เมนูอาหารที่ต้องประกวดในวันนี้มี 3 เมนู ประกอบด้วย "แกงผักหวานไข่มดแดง,น้ำพริกปลาย่าง,บัวลอยไข่หวาน"ครับ....กิจกรรมนี้มี"สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรานกระต่าย"เป็นแม่งานหลักในการประสานงานกลุ่มแม่บ้านจากตำบลต่าง ๆ งานนี้จึงทำให้เราได้เห็นพลังของสตรีของอำเภอพรานกระต่าย ที่มีความเข้มแข็งและพร้อมที่จะพัฒนาขีดความสามารถของสตรีได้อย่างภาคภูมิใจเลยล่ะครับ....ทุกกลุ่มได้จัดเตรียมอาหารภายในบริเวณเต๊นท์ในงาน ทำให้เราได้สัมผัสถึงกลิ่นอันเย้ายวนของอาหารพื้นที่บ้านทำให้คณะกรรมการอย่างผมต้องเกิดอาหารหิว ๆ ๆ ๆ ขึ้นมาเลยล่ะคร้าบ 5555

3. เมื่อจัดเตรียมพร้อมทุกกลุ่มแล้ว ต่อไปผมและคณะกรรมการผู้มากด้วยประสบการณ์จาก"สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพรานกระต่าย,สำนักงานพัฒนาชุมชมอำเภอพรานกระต่าย,สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย(ตัวผมเอง อิๆ ) ก็ได้เวลาไปตรวจความเรียบร้อยและสอบถามถึงรายละเอียดต่างๆ ของเมนู งานนี้คุณหมอจากสาธารณสุขอำเภอฯได้ตรวจความสะอาดของสุขอนามัยของผู้ประกอบอาหารด้วย ส่วนตัวผมเองก็ขอชิม ๆ ๆๆ ๆ พร้อมกับขอชมความงามของภาชนะที่จัดมาโชว์ในงานนี้ครับ....

4.เอาเป็นว่ามาช่วยกันตัดสินด้วยกันนะครับ 5555 งานนี้คณะกรรมการหนักใจเป็นอย่างมากเลยล่ะครับ....เพราะว่าแต่ละกลุ่มล้วนแล้วแต่งัดไม้เด็ดมาประชันขันแข่งกันอย่างเต็มที่....ทั้งบรรยายถึงสรรพคุณของคุณสมบัติและจุดเด่นของส่วนผสมที่นำมาปรุงในอาหาร แบบนี้ใครได้เป็นกรรมการก็จะต้องหนักใจไม่น้อยไปกว่าผมแน่นอนเลยล่ะครับ....

5.นอกจากที่ทีมคณะกรรมการจะเดินไปชมและตรวจความเรียบร้อยของกลุ่มแล้ว เรายังต้องให้กลุ่มแม่บ้านนำอาหารมาให้ชิมอีกรอบ เพื่อเป็นการเช็คความถูกต้องและเพิ่มความมั่นใจให้กับคณะกรรมการตัดสินครับ....ท้ายที่สุด"คำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด"เราจึงมีมติในการตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ผู้ได้รับรางวัลมีรายชื่อดังนี้ครับ...

  • เมนูแกงผักหวานไข่มดแดง รางวัลที่ 1 ตำบลคุยบ้านโอง รางวัลที่ 2 ตำบลวังควง,รางวัลที่ 3 ตำบลห้วยยั้ง
  • เมนูน้ำพริกปลาย่าง รางวัลที่ 1 ตำบลคุยบ้านโอง รางวัลที่ 2 ตำบลห้วยยั้ง,รางวัลที่่ 3 ตำบลวังควง
  • เมนูบัวลอยไข่หวาน รางวัลที่ 1 ตำบลคุยบ้านโอง,รางวัลที่ 2 ตำบลคลองพิไกร,รางวัลที่ 3 ตำบลห้วยยั้ง

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ต่อไปขอพาทุกท่านเดินไปชมกิจกรรมภายในงานกันต่อนะครับ...

6.งานนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง,และเครือข่ายกลุ่มจากอำเภอต่าง ๆ ได้มาร่วมจัดนิทรรศการและนำสินค้ามาจำหน่ายในงานด้วย...สำหรับสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้นำเสนอแนวทางการเกษตรตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ผู้มาร่วมงานได้ศึกษาและนำไปเป็นตัวอย่างในการพัฒนาอาชีพและความเป็นอยู่ของตนเองครับ....

7.เดินไปสักพักเห็นเขามุงดูอะไรกันหนอ.??? น่าสนใจดี....งานนี้จึงเดินเข้าไปชมใกล้ ๆ จึงถึงบางอ้อ....ว่าเขากำลังทำขนมจีนแบบสด ๆ กันครับ กลุ่มนี้มาจากอำเภอไทรงาม นำอุปกรณ์การทำเส้นขนมจีนมาสาธิตให้เราได้ชมกันแบบสด ๆ เลยล่ะครับ...เห็นแบบนี้แล้วทำให้ผมชักจะสนใจการทำขนมจีนแล้วล่ะครับ.....55555

8.ผลหมากรากไม้,ผลิตภัณฑ์แปรรูป,และเครืองจักสานต่าง ๆ ก็ถูกนำมาจำหน่ายภายในงาน.....แม้ว่าจะมีฝนตกมาทำให้สถานที่เลอะไปสักหน่อย แต่ก็ทำให้เกิดความชุ่มฉ่ำได้มากทีเดียวเลยล่ะครับ....เมืองพรานกระต่ายนี้....อุดมสมบูรณ์ดีจริงๆ คร้าบ!!!!!!

9.งานนี้จะสำเร็จไปไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ของอำเภอพรานกระต่าย มีแกนนำโดย"นายณัฐพงษ์ ศิริบุญ นายอำเภอพรานกระต่าย"ที่ได้ให้แนวคิดการจัดงานในคราวนี้ครับ....งานนี้ยังมีกิจกรรมอะไรดี ๆ อีกมากมาย เอาไว้ผมจะนำมาบันทึกให้ได้ติดตามอ่านกันต่อในโอกาสต่อไป....ขอบอกก่อนว่า....ของดีๆ ๆยังมีในคลังข้อมูลอีกเยอะเลยล่ะคร้าบ!!!!!!!!!

สำหรับวันนี้.......ขอสรุปปิดท้ายว่า...นี่คือ..."แง่งาม....ตามวิถี...พอเพียง...ของเราชาวพรานกระต่าย" คร้าบ!!!!!

สวัสดีครับ...

เพชรน้ำหนึ่ง

26/03/2558

หมายเลขบันทึก: 587944เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2015 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2015 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะคุณเพชร

น่ากินทั้งนั้นเลยค่ะ

คุณยายนำอาหารบรบือมาแลกนะคะ


ชอบทานอาหารชั้นสูงค่ะ โดยเฉพาะไข่มดแดง ชอบมากๆค่ะ

มีอาหารและสิ่งของหลากหลายมากๆ

ชอบใจมากครับ

พักผ่อนบ้างนะครับ

ชอบ ๆๆๆๆๆๆๆ เมนูนี้ แซ่บ ๆๆๆๆ

ยังหาวันว่างไม่ได้เหรอจ๊ะ ลุุงวอรออยู่จ้าาา


ถ้าจะไปบ้านคุณมะเดื่อ ขอเป็นต้นเมษา หรือไม่ก็หลังสงกรานต์นะจีะ

ช่วงสงกรานต์จะไม่สะดวกจ้ะ

ตื่นตาตื่นใจใคร่ลิ้มลองชิมกับอาหารพื้นบ้านที่สดน่าอร่อยมากๆค่ะ...

มาอีกรอบ

รอดูปลาที่พับครับ

-สวัสดีครับท่าน ส.รตนภักดิ์

-อำเภอพรานกระต่ายมีแต่ของอร่อยครับ 55

-อาหารพื้นบ้านเป็นเมนูที่ชื่นชอบ....

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับศิษย์พี่หนูรี

-สติ๊กเกอร์น่าฮักมากมาย ฮ่าๆ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจคณะกรรม(กิน)การ นะครับ

-ภูมิใจใน Home Economic อิๆ

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-อิ่มอร่อยทุกเมนูเลยนะครับ

-อร่อยเหาะๆ ๆ ๆ

-เมนูจากบ้านคุณยายก็น่ากินมาก ๆ ครับ

-ด้วยความขอบคุณที่มาเยือนกันนะครับ

-สวัสดีครับคณะอร วรรณดา

-เมนูแกงผักหวานไข่มดแดงอร่อยจริงๆ ครับ

-ขอยกนิ้ว...

-กดไลด์ๆๆๆ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับท่านครูขจิต

-อาหารสะอาด รสชาติอร่อย จริง ๆครับ

-เมนูพื้นบ้านรอต้อนรับครูและทีมงานอยู่นะครับ อิๆ

-อ้อ...ปลายังไม่ได้พับเลยครับ..

-เอาไว้พับแล้วจะส่งไปให้ชมครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ได้เลยครับ คงต้องปลายเมษาครับ

-เอาไว้จะแจ้งข่าวนัดหมายอีกทีนะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-อาหารพื้นบ้านล้วนแล้วแต่อร่อยและอุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วน

-ที่สำคัญปลอดสารพิษด้วยครับ

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หนาน

-ของกิ่นลำ..คนกะงามเน้อครับ 55

-บ้านท่านคงจะมีผักหวานมากนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท