ผู้สร้างสิงคโปร์ กับ ลอดช่องสิงคโปร์


ผู้สร้างสิงคโปร์ กับ ลอดช่องสิงคโปร์

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ

บุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและสร้างสิงคโปร์จนเจริญในทุกด้าน จะต้องยกให้ 2 คนนี้คือ
1. เซอร์แสตมฟอร์ต เรเฟลล์ ผู้แทนจากบริษัทอินเดียตะวันออกมาเช่าเกาะสิงคโปร์จากสุรต่านพื้นเมืองมาลายู และค่อย ๆ ซื้อที่ดิน เอาคนจีน คนอินเดียเข้ามาทำงาน สร้างให้สิงคโปร์เป็นเมืองท่าสำคัญ เปลี่ยนโฉมหน้าจากเกาะไร้ค่าเป็นไข่มุขแห่งเอเชีย ตั้งแต่ ค.ศ.1819 เป็นต้นมา

2. ลี กวนยู บรรพบุรุษเป็นคนจีน (ทวดของทวดของทวดอาจเคยทำงานให้เรเฟลล์) เป็นนักการเมืองหัวซ้าย ผู้พยายามผลัดดันให้ สหพันธรัฐมาเลเซีย (สิงคโปร์อยู่ในนี้) ปลดแอกจากอังกฤษจนสำเร็จ แต่ก็แตกกันกับสมาพันธรัฐ ลี กวนยู จึงสร้างสิงค์โปร์ที่มีขนาดพื้นที่เพียง 600 ตารางกิโลเมตรด้วยตนเอง สร้างให้เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชียจนสำเร็จ ก็เพราะฐานเมืองท่าจากจุดเริ่มต้นของเรเฟลล์นี่แหละ

คนสิงค์โปรมีรายได้ต่อหัวมากกว่าสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีมีค่าตอบแทนมากที่สุดในโลก กฎหมายค่อนข้างรุนแรง ผู้คนเคารพกฎหมาย สะอาด ปลอดภัย มีการศึกษาที่ดีติดอันดับโลก (มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงโปร์)
สร้างวัฒนธรรมใหม่มากมาย ค้นหาอดีตของตนอย่างจริงจัง มีห้องสมุดเยอะ มีหนังสือจากทั่วโลก จ้างนักวิชาการจากทั่วโลกแปลหนังสือภาษาต่าง ๆ ให้เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้อยู่ในระบบดิจิตอล เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา สร้างทัศนคติให้ประชาชนไม่ใช่เพียงเป็นพลเมืองของชาติ แต่จะต้องเป็นพลเมืองของโลก จึงให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างสูงสุด

และผมก็ไม่แน่ใจว่าสิงคโปร์จะเคยกินลอกช่องหรือไม่ เพราะลอดช่องสิงคโปร์มีขายแต่ในไทย ซึ่งครั้งหนึ่งขายหน้าโรงหนังสิงค์โปร

สิ้นเรเฟลล์และลี กวนยู แล้วสิ่งที่ยังอยู่ คือความเจริญของประชาชนและชาติ ซึ่งไทยต้องใช้เวลาอีก 10 ชาติจึงจะตามทัน

ครั้งหนึ่งไทยอหังการ์จะแข่งกับสิงคโปร์ แต่ก็ต้องลดมาแข่งกับมาเลเชีย บรูไนส์ แข่งไม่ได้จึงแข่งกับเวียดนาม ตอนนี้ไทยจะแพ้ พม่า เขมร ลาว เอา เพราะสันดานคนไทยที่โกงโดนสันดานและชอบทะเลาะกันเองนี่แหละ

ปล. ผมสอนอาเซียนแบบนี้ ไม่สอนเรื่องชุด ดอกไม้ สัตว์ สี ธง ฯลฯหรอก ไร้สาระ ใครแม่งวางหลักสูตรอาเซียนให้เรียนแต่เรื่องแบบนี้วะ

วาทิน ศานติ์สันติ 23/3/2558

คำสำคัญ (Tags): #สิงคโปร์
หมายเลขบันทึก: 587943เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2015 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2015 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องที่น่าวิเคราะห์..หาสาเหตุ...ทำไม โกงโดย สันดาน เหตุใด..ทั้งๆที่ เป็นชาติ นับถือพุทธ เปอรเซนต์สูง.มีทั้ง..อภัยทานสูง..โดยเปอร์เซนต์...ป่านฉนี้..ยังทุบตี..กันอย่างไม่จริงจังเหมือนประเทศเพื่อนบ้าน..เราต้องการ..ต่อสู้กับอะไร.น่าจะ..(ไทยต้องการสุขสบาย..ตลอดกาล..จึง..เป็นเช่นนี้..ขัดแย้งแย่งทุกข์สุข..)๕..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท