ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๒๗ : ฝึกอบรมครูอนุบาลบ้านวิทยาศาสตร์น้อย (๒) : การทดลองที่ ๒ "หมุดลอยน้ำ"


บันทึกที่ ๑

ก่อนจะเริ่มกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "เทศบาลบ้านวิยท์น้อย" เราตั้งคำถามกับครูที่เคยฝึกอบรมและทดลองนำกิจกรรมการทดลองไปใช้แล้ว ถึงปัญหาที่มักพบหรือปัญหาที่เด็กมักๆ จะถาม โดยให้เขียนลงในกระดาษ พบว่า ปัญหาที่พบคือวัสดุอุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ บางอย่างหาซื้อได้ยาก ข้อนี้จะแก้ปัญหาด้วยการจัดซื้อรวมกันทีละมากๆ แล้วแจกไปยังแต่โรงเรียน และบางท่านยังขาดความมั่นใจ วิธีแก้ไขนี้คือครูต้องลองใช้ลองทำบ่อยๆ เท่านั้นครับ มีหลายท่านบอกว่า "เด็กๆ ไม่สงสัยใฝ่รู้" ... เนี่ยล่ะครับหน้าที่ของครูอย่างเราๆ

หมุดลอยน้ำ



การทดลองที่ ๒ เรื่อง "หมุดลอยน้ำ" นี้แม้จะดูเหมือนง่าย แต่ก็ทำให้เด็กสนุกได้ดีมากๆ ข้อเด่นที่สุดคือ ความท้าทายให้เด็กพิสูจน์สมาธิของตนเอง สมมติฐานที่ยอมรับแล้วว่าจริงคือ หากมีสมาธิมากจะ "นิ่งมาก" แล้วจะสามารถทำให้ หมุดหรือลวดหนีบกระดาษ ลอยในน้ำได้ แต่ถ้าสมาธิไม่ดี มือจะ "นิ่งน้อย" จะทำให้ลอยได้ยาก


อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ ชามพลาสติกใส่น้ำ น้ำ หมุดตะปูติดบอร์ด และลวดหนีบกระดาษ ดังภาพ ต้นทุนถูกมาก หาซื้อได้ทั่วไปครับ

ปัญหาคือ จะวางลวดหนีบกระดาษหรือหมุดติดบอร์ดให้ลอยอยู่บนผิวน้ำได้อย่างไร



สิ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรง ที่ประสงค์จะกระตุ้นความสงสัยให้เด็กๆ คือ "ทำไมวัตถุเล็กๆ จึงลอยเหนือผิวน้ำได้" องค์ความรู้เรื่องนี้คือ "แรงตึงผิว" ปรากฎการณ์ที่ผมเห็นสมัยเด็กๆ ที่ครูมักจะนำมายกตัวอย่างคือ จิงโจ้น้ำ หรือ "แมงขโมย" (บ้านผมเรียกอย่างนั้น) ดังรูป ...

(ที่มาของรูป และผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.vcharkarn.com/forum/view?id=16027&section=forum&ForumReply_page=28)


อย่างที่เน้นย้ำบ่อยๆ ว่า เป้าหมายของเราคือ ทำให้นักเรียนสนุก มีความสุขที่ได้เรียน ดังนั้นกิจกรรม "หมุดและลวดลอยน้ำนี้" ครูจะต้องทดสอบจนแน่ใจก่อนว่า สามารถทำได้ในน้ำที่ใช้จริง เพราะน้ำแต่ละที่จะมีแรงตึงผิดแตกต่างกัน ... วันที่เราทดลอง น้ำประปาที่โรงเรียนเทศบาลบูรพาวิทยาคาร แรงตึงผิวน้อย ทำให้ทำให้ "สำเร็จ" คือลอยได้ยาก


หัวใจคือ ท้าทาย แต่ต้องให้เด็กๆ "ทำได้" เด็กจะได้รู้สึกว่า "ฉันทำได้" เมื่อฉันทำได้ก็จะรู้สึกชอบ เมื่อชอบจึงสนุก เมื่อสนุกเด็กๆ จึงจะมีความสุขกับการเรียนรู้เหตุและผลในเรื่องนั้นๆ ต่อไป



หมายเลขบันทึก: 587934เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2015 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2015 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท