ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าเส้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2


ชื่อผู้ศึกษา : นางสุพัทรา ลาเอ็ด

สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านป่าเส้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2

ปีการศึกษา : 2557

การศึกษาผลการใช้ฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าเส้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าเส้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 7 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 วัดความรู้ ความเข้าใจ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 วัดทักษะการอ่าน จำนวน 15 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 3 ระดับจำนวน 10 ข้อ รวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ เท่ากับ 87.13/84.76ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน และความก้าวหน้าจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มี ร ล ว ควบกล้ำในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 48.57 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าเส้า มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำที่มี ร ล ว ควบกล้ำอยู่ใน ระดับมาก

หมายเลขบันทึก: 587930เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2015 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2015 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท