การพลิกจังหวะ จากคนธรรมดากลายเป็นคนพิเศษ


26-27 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ผมและคณะเจ้าหน้าที่รพ.พิจิตรได้มีโอกาสไปอบรมการพัฒนาองค์กรที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พวกเราได้ผ่านกิจกรรมต่างๆมากมายในระยะเวลาจำกัด สิ่งหนึ่งที่ได้รับมาก็คือการขัดเกลาทัศนคติให้เป็นบวกเพื่อใช้ในการทำงานให้ดีขึ้น การอบรมครั้งนี้ทำให้ผมมีพลังในการอ่านศึกษาและพัฒนาตนเองมากขึ้นจนพบว่า การบอกกล่าวในเรื่องหน้าที่ภาระงานของเราด้วยคำพูดที่เราภูมิใจนั้นสามารถทำให้เราเห็นคุณค่าของตนเองและนำสู่การปฏิบัติงานที่มีเป้าหมายและมีคุณภาพมากขึ้น เรื่องราวที่กล่าวข้างต้นนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าเรื่องหนึ่ง คือ

เมื่อนานมาแล้วมีช่างสามคนกำลังก่ออิฐ เมื่อเขาถูกถามว่า "คุณทำอะไร" คนที่หนึ่งตอบว่า "ก่ออิฐ"

หันไปถามคนที่สองบ้างเขาตอบว่า "ทำงานแลกเงินชั่วโมงละห้าสิบบาท"

ส่วนช่างคนที่สามตอบว่า "ผมกำลังก่อสร้างมหาวิหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก"

เรื่องเล่าจบแค่นี้ ไม่ได้บอกว่าปัจจุบันช่างทั้งสามคนนั้นประสบความสำเร็จแค่ไหนอย่างไร

เมื่ออ่านแล้ว ก็ย้อนมองดูตัวเอง แล้วเราคือช่างคนไหนล่ะ ก็พบว่าเราอยากจะเป็นคนที่สามนะ เพราะสามารถจะมีพลังต่อสู้ มีความหวัง มีความภูมิใจในอาชีพของตนที่จะก้าวสู่อนาคตที่ดีได้อย่างภาคภูมิ

จากตรงนี้ ผมก็คิดได้ว่าเมื่อถูกถามว่ามีหน้าที่อะไร ผมจะไม่ตอบว่า "เป็นคนดูแลห้องประชุม" อีกแล้ว ผมจะตอบว่า "ผมคือทีมพัฒนาระบบบริการสุขภาพของไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก" นี่คือสิ่งที่ชัดเจนที่สุดในความคิดในตอนนั้น

เช้าวันต่อมาผมขอให้น้องต๊อปช่วยตัดสติกเกอร์ติดกระจกให้ โดยหวังว่ามันจะซึมลึกลงสู่จิตใจของตนและทุกคนจะได้เห็นทุกครั้งเมื่อมารับบริการที่ห้องโสตฯ ด้วยคำว่า

"เราคือทีมพัฒนาระบบบริการสุขภาพโรงพยาบาลพิจิตรสู่สากล"

หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง.. ผมเห็นหน้าที่ของตนเองยิ่งใหญ่มากในโรงพยาบาล เมื่อผมรู้ว่าผมทำหน้าที่พัฒนาระบบบริการสุขภาพของไทย การประชุมอบรมต่างๆนั้นจัดขึ้นเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ดีชึ้นทั้งนั้น การให้บริการโสตฯด้วยความตระหนักในความสำคัญก็เกิดขึ้น พลังของความภาคภูมิใจนั้นมันรุนแรงมาก เราเริ่มลงมือจากการปรับเปลี่ยนโสตทัศนูปกรณ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เข้ารับการอบรมฯ อาทิ นำโปรเจคเตอรความเข้มสูงมาใช้ เพื่อเพิ่มการรับรู้ด้วยตาพร้อมทั้งดูแลการประชุมให้มีการถ่ายทอดสิ่งต่างๆ อย่างดีที่สุดเพื่อเป้าหมายสุดท้ายคือ พัฒนาระบบบริการสุขภาพของไทยให้ดีที่สุดสู่ระดับโลกนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 587928เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2015 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2015 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ความรู้เกี่ยวกับชีวิตเลย

ตอนนี้สบายดีไหม

หายไปนานมากๆครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

  • สบายดีนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ

คิดถึงเพื่อนๆ ชาว gotoknow ทุกคนครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท