ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม จังหวัดบึงกาฬ (1)


กิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning ที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงและมีความสนุกสนาน

เดือนนี้เป็นเดือนเดินทางของผู้เขียนเริ่มตั้งแต่เดินทางไปจังหวัดตรังกับอาจารย์ดร.จันทวรรณในบันทึกนี้ ต่อด้วยเดินทางไปจัดกิจกรรมให้นักศึกษาที่วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่กับครูเงาในบันทึกนี้ ท่านอาจารย์ wasawat มาสอนวิชาเทคโนโลยีที่วิทยาลัยนี้ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนในวันพฤหัสบดี ตามด้วยค่ายภาษาอังกฤษทางภาคอีสานคือจังหวัดเกิดใหม่บึงกาฬ แต่เดินทางโดยรถทัวร์ ถือว่าไกลมาก ผู้เขียนจองรถทัวร์เอง เนื่องจากในวันที่เดินทางมีสอนพระที่มหาจุฬาฯเลิกเย็น เลยจองรถทัวร์ออนไลน์ ได้ของรถทัวร์ สาย 40.... พัฒนาสายกรุงเทพฯ-หนองคาย แต่ผู้เขียนลงที่อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ รถทัวร์ ออกไม่ตรงเวลา ในตั๋ว ออก 19.15 นาที แต่ประมาณ 19. 45 น.รถทัวร์ถึงออก แต่ที่แย่คือ ตอนถึงประมาณนครราชสีมา มีคนเมาขึ้นมาแต่นั่งข้างล่าง ใกล้ถึงอำเภอเฝ้าไร่แล้ว คนเมาถอดเสื้อผ้าออก ถ่ายอุจจาระเหม็นไปทั้งรถ 555 เวรกรรม สงสารผู้โดยสารที่ต้องทนดมกลิ่นต่อไปจนถึงสุดสายรถประจำทาง ผู้เขียนถือว่าโชคดีที่ได้ลงก่อน 555


เดินทางมาถึงตอนเช้าก็ทำงานเลยครับ มีนักเรียนประมาณ 150 คนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตั้งใจทำกิจกรรมมาก ท่านอาจารย์อรุณี วิชาทิตย์ ที่เป็นหัวหน้าหมวด


จากซ้ายมือท่าน ผอ. ท่านอาจารย์อรุณี วิชาทิตย์ข้างล่างภาพครูฟิลิปินล์และจีนกำลังฝึกพับ Origami ครับ


กิจกรรมแรกได้ชาวจีนและชาวฟิลิปินล์ ช่วยทำกิจกรรมโดยให้นักเรียนนับเลขภาษาอังกฤษตามด้วยประเทศอาเซียนในเลขที่กำหนดใครนับผิด ให้ครูชาวจีนและเพื่อนครูฟิลิปินล์สัมภาษณ์ เป็นภาษาอังกฤษโดยให้แนะนำตัวก่อน แล้วตามด้วย หมู่บ้าน บางครั้งก็จะถามคำถามเช่น What is your favorite food? หรือ animal เป็นต้น



คนกระโปรงดำครูจีนชื่อ Li ครับ

พยายามให้คำถามไม่ยาก แต่ให้นักเรียนได้ฝึกฟังสำเนียงหลายๆสำเนียง เช่นจีน ฟิลิปินล์เพราะในชีวิตจริงนักเรียนต้องพบกับภาษาอังกฤษสำเนียงต่างๆที่ไม่ใช่อเมริกันหรืออังกฤษแน่นอน


นักเรียนได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษและได้ร่วมกิจกรรมที่เป็น Active learning โดยได้เรียนรู้จากเนือหาภาษาอังกฤษและได้เรียนรู้ภาษาจากการปฏิบัติจริง


มีกิจกรรมใบ้คำภาษาอังกฤษ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามพูดคำที่กำหนดให้ด้วย เช่นถ้าใบ้คำว่า apartment ห้ามพูดคำว่า home ,house หรือ room เป็นต้น ทำให้นักเรียนต้องหาคำอธิบายให้ได้ ผู้เขียนลองให้นักเรียนใบ้คำให้ครูจีนด้วย พอใบ้คำได้แล้วก็เริ่มใบ้ประโยคเลยครับ...


นักเรียนได้รำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษเป็นการเรียนรู้แบบ Total Physical Response ที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียน นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์(Creativity) ในการออกแบบท่ารำมวยจีนด้วย


ผู้เขียนได้สอนทีมพี่เลี้ยงค่ายพับกระดาษ Origami แล้วให้นักเรียนที่เป้นพี่เลี้ยงมาช่วยสนอเพื่อนๆ ได้ผลดีกว่าผู้เขียนสอนเนื่องจากนักเรียนมีมาก เมื่อให้นักเรียนช่วยกันสอนพูดภาษาเดียวกันจะสามารถทำได้ไวกว่า


นักเรียนได้ออกแบบโรงเรียนในฝันว่าควรมีอะไรบ้างแล้วนักเรียนช่วยกันเขียนประโยคภาษาอังกฤษเพื่ออธิบายว่าโรงเรียนในฝันของนักเรียนควรมีสิ่งใดบ้าง


นอกจากนี้ยังเรียนยังได้ฝึกการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษจากข้อมูลที่ผู้เขียนเตรียมไว้ให้ ตอนสุดท้ายเมื่อสรุปว่าใครทำสิ่งใดได้เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงเลย


นักเรียนได้ฝึกทั้งการฟัง การพุดการอ่านและการเขียนในกิจกรรมภาษาอังกฤษ ตอนกลางคืนมีกิจกรรมงานวัด(Temple fair) ให้นักเรียนฝึกการพุดเพื่อชวนคุณครูให้ร่วมกิจกรรมให้ได้มากที่สุด กลุ่มได้ได้คูปองเงินมากที่สุดกลุ่มนั้นจะชนะ


เสื้อแดงที่เซิ้งอยู่ครูฟิลิปินล์นะครับ 555

ในภาพดูเหมือนว่าคุณครูจะสนุกสนานมากกว่านักเรียน เพราะมีกิจกรรมปาเป้า สาวรำวง และกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจมากมาย ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านจะรีบมาเขียนตอนที่ 2 นะครับ...



หมายเลขบันทึก: 586703เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ถูกต้องที่สุดครับอาจารย์ ;)...

มอบดอกไม้ให้ก่อนค่อยมาอ่าน

ด้วยตัวฉานลุงวอขอเวลา

แต่คิดจึงให้ดอกไม้มา

เป็นสื่อว่ายังคิดถึงจึงติดตาม....

ขอบคุณอาจารย์ wasawat มากครับ

มาไวมาก

ไปบึงกาฬไกลมากเพราะนั่งรถไปครับ

หมดแรง 555

ขอบคุณลุงบังวอญ่ามากครับ

ได้อ่านกลอนลุงบังก่อนเลย

ว่า ออๆๆๆ

มาขอแสดงความยินดี..ต่อความโชคดี...๕๕๕...คุณพระช่วย..จริงๆๆค่ะ...

ดูภาพแล้วเรียนน่าสนุกมากครับอาจารย์ แต่ระหว่างเดินทางไม่สนุกเลยเนอะ555

ไปบึงกาฬเจอฝน เจอพายุบ้างไหมน้องอาจารย์ขจิต

เดินทางบ่อยมากๆๆ ดูแลสุขภาพดีดี นะคะ


ขอบคุณคุณยายธี

โชคดีมากๆที่ได้ลงรถก่อนครับ

555

ขอบคุณคุณ พ เรียนสนุกมาก

แต่เดินทางไกลมาก

หมดแรงไปกับการเดินทางมากกว่าการจัดกิจกรรมครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

โชคดีไม่พบพายุครับ

เจอแต่ฝนตกเล็กน้อยครับ

ขอบคุณพี่เปิ้น

จะดูแลสุขภาพอย่างดีครับ

ตอนเย็นๆจะไปวิ่งออกกำลังกายทุกวัน

ถ้าว่างครับ

ไม่นั่งเครื่องบินมาลงอุดรละคะ รับอาสาขับรถไปส่ง แถวนั้นน่ะถิ่นเก่าคร้า

ระวังเด๋อ....
กลับเข้าระบบการทำงาน
จะไม่ค่อยได้เดินสาย 5555

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภา

ไม่อยากรบกวน

อยากนั่งรถชมวิวสบายๆครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดิน

นั่นแหละคือสิ่งที่ผมกลัว....

คิดถึงอาจารย์นะค่ะ ขอบคุณอาจารย์ มาด้วยใจจริงๆ อยู่ไกลก็มาช่วย เป็นวิทยาทานให้เด็กๆ ค่ะ คุณครูก็ได้ความรู้ แนวการจัดค่าย ถ้ามีโอกาสคงได้ต้อนรับอาจารย์ดีกว่านี้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท