ไวยากรณ์และวัยรุ่น (Teenager and grammar) ตอนที่ 4


รูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน (Different learning styles)

จงถามนักเรียนว่าจะเรียนรู้อย่างไร หรือให้แบบสอบถามเพื่อการค้นหารูปแบบการเรียนรู้ของพวกเขา พวกเขาชอบที่จะเรียนคนเดียว หรือชอบทำงานเป็นกลุ่ม พวกเขาชอบการฟังและการพูดซ้ำ หรือต้องการทำงานเป็นคู่พร้อมกับมีเสียงเพลลง พวกเขาชอบเดินไปรอบๆ ขณะกำลังคิดอยู่หรือไม่ พวกเขาตอบสนองกับภาพหรือไม่ ฯลฯ ตราบเท่าที่คุณสามารถทำได้ จงใส่ใจกับรูปแบบการเรียนรู้ ที่ดำรงอยู่ในชั้นนอกจากนั้นครูยังต้องให้ผู้เรียนบอกว่าจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดอย่างไร นอกห้องเรียน

ใช้ความทรงจำที่มีประสิทธิภาพ (Using memory effectively)

จงคุยกับนักเรียนว่าความทรงจำทำงานอย่างไร ถ้าพวกเขาได้ฝึกไวยากรณ์เรื่องหนึ่งๆแล้ว จะเป็นการดี ที่จะทำให้เรื่องนั้นปรากฏอยู่นาน การทบทวนความทรงจำเป็นสิ่งสำคัญมาก หากไม่ได้เจอไวยากรณ์ใน 2-3 วันหรือช่วงใดช่วงหนึ่ง ก็ยากที่จะทำให้สิ่งนั้นดำรงอยู่ได้ จงสร้างการทบทวนที่เป็นหนังสือ และการทบทวนที่เป็นการฝึกปฏิบัติ ในชั้นเรียนของคุณ และให้นักเรียนทบทวนภาษาที่ได้เรียนไปด้วยตัวของตัวเองด้วย

การทำไวยากรณ์ให้เป็นของตนเอง (Personalizing grammar) เป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการทำบางสิ่งบางอย่างให้แปลก สนุก หรือเหนือจริง จะช่วยจำสิ่งนั้นให้ดียิ่งขึ้น

กระตุ้นการไตร่ตรอง และความรับผิดชอบ (Encourage reflection and responsibility)

จงค้นหาวิธีการที่จะกระตุ้นวัยรุ่นให้มีความรับผิดชอบต่อการเรียนของตนเอง อาจให้ผู้เรียนไตร่ตรองในเรื่องที่พวกเขาเพิ่งได้เรียนรู้ และทดสอบด้วยตัวของพวกเขาเอง ให้อธิบายว่าการพัฒนาทางภาษาไม่ใช่อยู่ในโค้งที่ต้องดีไปตลอด บางครั้งผู้เรรียนอาจรู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขายังไม่ได้พัฒนามากเท่าที่ควร แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การเริ่มพัฒนาไปเรื่อยๆตลอดเวลา

กนสอนไวยากรณ์กับพวกวัยรุ่น เป็นสิ่งที่น่าท้าทาย แต่ต้องเตรียมตัวให้มากสักหน่อย จะเป็นผลประโยชน์ต่อตัวครู และผู้เรียนเอง

หนังสืออ้าอิง

Paul Braddock.(2014).Teenager and grammar. http://www.teachingenglish.org.uk/article/teenagers-grammar?utm_source=facebook-teachingenglish&utm_mediu%C2%ADm=wallpost&utm_campaign=bc-teachingenglish-facebook

หมายเลขบันทึก: 586696เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2015 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท