ชีวิตที่พอเพียง : ๒๓๐๗. ควงสาวเที่ยวเยอรมนี ๕. ไฮเดลแบร์ก

ตอนที่ ตอนที่ ตอนที่ ๓ ตอนที่ ๔

วันจันทร์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ พยากรณ์อากาศบอกว่า ทั้งที่แฟรงค์เฟิร์ต และที่ไฮเดลแบร์ก ฝนตก เย็นวันที่ ๑๙ ถามเจ้าหน้าที่ ของ DB ได้ความว่ารถไฟจาก แฟรงค์เฟิร์ต ไป ไฮเดลแบร์ก ออกทุกชั่วโมง ที่ ๖ นาทีหลังชั่วโมง เราเตรียมเลือกไปเที่ยว ๘.๐๖ นาที เพราะพิพิธภัณฑ์ คือ Heidelberg Castle เปิดเวลา ๑๐.๐๐ น.

เช้าวันที่ ๒๐ กินอาหารเสร็จหัวหน้าทัวร์ก็เร่งให้ไปที่สถานี เราจับรถไฟ IC 2273 ออก 7.14 น. ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึง ไฮเดลแบร์กแต่รถนี้คนแน่น เราไปนั่งที่ ๔ คน ที่มีคนนั่งอยู่แล้วคนหนึ่ง พอผ่านไปสองสถานีก็มีคนแก่คู่หนึ่งขึ้นมาและอ้างเป็นเจ้าของที่นั่งริมหน้าต่าง เราฟังไม่รู้เรื่องแต่เห็นคนที่นั่งอยู่ก่อนยอมขยับให้ ผมก็ลุกไปนั่งอีกที่หนึ่งฝั่งตรงกันข้าม ผ่านไปอีก ๒ สถานีมีคนลง ที่นั่งคู่หนึ่งว่าง ผมจึงชวนสาวน้อยไปนั่งด้วยกันและสังเกตว่า คุณลุงคุณป้าเขาจองที่นั่งมาก่อน

ถึง Heidelberg Haupbahnhof เราเดินคลำทางครู่หนึ่งก็หาที่ซื้อตั๋ววันสองคนได้จากตู้อัตโนมัติ ราคา ๘.๗ ยูโร แล้วจับรถบัสสาย ๓๒ ไปลง Universitatplatz ที่ผมเคยมาเมื่อปีเศษมาแล้ว ตาม บันทึกนี้

จากจตุรัสมหาวิทยาลัยเราเดินไปตาม Haupstrasse (ถนนหลักของเมืองเก่า) ไปยัง Marktplatz ที่มีศาลาว่าการเมือง (Rathaus) ตั้งอยู่ และมีรูปสลักเฮอร์คิวลิสอยู่บนยอดเสา ผ่านไปยัง Kornplatz (จตุรัสตลาดข้าวโพด) ที่มีรูปปั้นพระแม่มารีอุ้มพระบุตรอยู่บนยอดเสา

เราถามทางไปขึ้นรถ Funicular ขึ้นไปยัง ปราสาทไฮเดลแบร์กค่าโดยสารคนละ ๖ ยูโรรวมค่าเข้าชมปราสาท เข้าใจว่าเราขึ้นโดยรถเที่ยวแรก เวลาประมาณ ๙ น. เราเที่ยวชมส่วนต่างๆ ของปราสาทโดยใช้ Audio Guide เสียค่าเช่า ๔ ยูโร ผมเป็นคนแรกที่ไปเช่า ออดิโอไกด์ที่นี่ต้องใช้มือข้างหนึ่งจับเครื่องแนบหู ไม่มีหูฟัง ใช้ไม่ค่อยสะดวก แต่เมื่อไปพิพิธภัณฑ์อื่นๆ ในเยอรมัน พบว่าเขาใช้เครื่องแบบเดียวกันหมด

วิวงามจากปราสาทคือวิวแม่น้ำ Neckar หลังจากกลับมารีวิวรูปที่โรงแรม ผมจึงเข้าใจว่าปราสาทหลังประธาน คือ Friedrich หันหน้าสู่แม่น้ำ เพื่อให้พระราชาและครอบครัว ได้เจริญตาเจริญใจจากวิวแม่น้ำ และมีเทอเรศให้จัดงานเลี้ยงท่ามกลางวิวแม่น้ำด้วย

ที่จริงปราสาทนี้เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องราวในอดีตผ่านซากอาคารปรักหักพัง โดยเฉพาะเรื่องการเมือง ของอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ อาคารนี้ถูกทำลายและสร้างเพิ่มในช่วงเวลาหกร้อยปี ระหว่างศตวรรษที่ ๑๓ ถึง ๑๘ ตัวทำลายหลักๆ มี ๒ คือฟ้าผ่ากับสงคราม

เราไปเห็นร่องรอยการบูรณะอยู่ตลอดเวลา แต่เอกสารบอกว่า เขาจะไม่บูรณะแบบสร้างใหม่อย่าง ปราสาท Friedrich อีกแล้ว เพราะถูกสาธารณชนคัดค้าน นี่ก็เหมือนการบูรณะเจดีย์สามองค์ที่บริเวณกรุงเก่าอยุธยา เมื่อกว่าห้าสิบปีที่แล้ว

ที่ปราสาท เราพบข้าราชการกรมเจ้าท่า ๑๓ คน มาตรวจรับเครื่องยนต์เรือ ที่ต่อในประเทศไทย แต่ซื้อเครื่องยนต์เยอรมัน เขาตกใจมาก ที่พบคนแก่อย่างเราสองคน เดินทางท่องเที่ยวกันเอง

เราใช้เวลาเกือบสามชั่วโมง ชมทุกส่วนที่เขาให้เข้าชม โดยไม่อยู่ใน Guided Tour โดยช่วงหนึ่งฝนตก สาวน้อยเตรียมร่มมา แต่ฝนตกไม่หนักและไม่นาน เราจึงได้ไปนั่งปิกนิกกินอาหารเที่ยงในสวน เข้าห้องน้ำ แล้วจึงขึ้นรถ Funicular กลับลงมา

จากนั้นเดินไปที่แม่น้ำ ไปชมสะพานเก่า ที่ถ่ายรูปปราสาทได้สวยงามมาก สาวน้อยเริ่มหมดแรงขา จึงเดินกลับไปจตุรัสมหาวิทยาลัย ขึ้นรถเมล์ 32 ไปลง Bismarckplatz ไปนั่งพักเอาแรง และปรึกษากันว่าจะนั่งรถรางเที่ยวดีไหม

ในที่สุดก็จับรถรางสาย ๒๑ แล่นผ่านสถานีรถไฟกลาง ออกไปนอกเมือง ไปที่วิทยาเขตอุตสาหกรรมของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี การได้นั่งรถออกไปชานเมือง ได้เห็นสภาพบ้านเมืองอีกแบบ

เมื่อรถรางไปสุดสาย คนขับก็เดินมาขับอีกด้านหนึ่ง แล่นกลับทาง เรากลับมาลงที่สถานีรถไฟกลาง ไปถามหาเที่ยวรถกลับแฟรงค์เฟิร์ต ได้มา ๒ ขบวน คือรถหวานเย็นออกก่อน ถึงทีหลัง กับรถเร็ว ออกทีหลัง ถึงก่อนห้านาที สาวน้อยเลือกขบวนแรก ทำให้เราได้ประสบการณ์นั่งรถหวานเย็นเยอรมัน ที่ห้องน้ำเสีย ผมต้องเดินฝ่าฝูงเด็กนักเรียนอายุ ๘ - ๙ ขวบ ไปจนสุดขบวนจึงได้เข้าห้องน้ำ

กลับมาที่ Frankfurt Haupbahnhof เราไปถาม information หาทางไปเบอร์ลินโดยไม่ต้องต่อรถ พบว่าง่ายนิดเดียว ไปโดย ICE 874 ที่ชาลา ๘ ออกเวลา ๗.๑๓ น. และออกทุกชั่วโมงที่ ๑๓ นาทีหลังชั่วโมง ที่ชาลาเดียวกัน เนื่องจากเขาพาไปดูป้ายสีเหลืองบอกเที่ยวรถไฟขาออกทั้งวัน เราจึงรู้ว่าระบบป้ายนี้สากลในยุโรป ป้ายสีขาวบอกขบวนรถเข้า ป้ายสีเหลืองบอกขบวนรถออกประจำวัน

ลานจอดรถจักรยานหน้าสถานีรถไฟไฮเดลแบร์ก คนที่นี่นิยม park & ride

จตุรัสมหาวิทยาลัย

ถนนสายหลัก (Haupstrasse) ของเมืองเก่า

จตุรัสตลาด Markplatz) อาคารตรงกลางคือศาลาว่าการเมือง

จตุรัสข้าวโพด (Kornplatz) เห็นปราสาทไฮเดลแบร์กอยู่บนเขาด้านหลัง
ที่จตุรัสมีพระรูปพระแม่มารีอุ้มพระบุตร

บนปราสาท อมราหน้าเอลิซาเบธ เกท

สะพานข้ามคูน้ำล้อมรอบปราสาท

บนสะพาน

ปราสาท Friedrich อยู่เบื้องหน้า

ปราสาท Ottheirich

พิพิธภัณฑ์ The German Pharmacy Museum ตั้งอยู่ในปราสาท

วิวแม่น้ำ Neckar และสะพานเก่า ถ่ายจากปราสาท

วิวปราสาท ถ่ายจากสะพานเก่า

ปราสาท ถ่ายจากสะพานเก่า

โดมคู่ตรงทางขึ้นสะพานเก่า

Bismarckplatz

๒๐ ต.ค. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 582060เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2014 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2014 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: