ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๘๔. ควงสาวเที่ยวเยอรมนี ๑. เตรียมตัว

เพราะมีวีซ่า เช็งเก้น ให้ไปยุโรปได้โดยไม่ต้องทำวีซ่าอีก สาวน้อยร้อยชั่งจึงปรารภว่าน่าจะหาโอกาส ไปเที่ยวยุโรปอีก ก่อนที่วีซ่าจะหมดอายุ ผมตกลงว่าไปเยอรมัน สาวน้อยจึงเอาหนังสือ ใครๆ ก็ไปเที่ยวเยอรมนี ของลูกสาว มาอ่าน ต้นเดือนกรกฎาคมเราก็เริ่มวางแผนเที่ยว กะว่าไปคืนวันที่ ๑๗ และกลับถึงกรุงเทพวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๗

สาวน้อยผู้เป็นหัวหน้าทัวร์กำหนดว่า นั่งเครื่องบินการบินไทยไปลงที่ แฟรงค์เฟิร์ต แล้วนั่งรถไฟ ด้วยตั๋ว German Rail Pass เที่ยวเมืองต่างๆ โดยไปพักที่เมืองใหญ่ๆ ได้แก่ แฟรงค์เฟิร์ต เบอร์ลิน โคโลญ ไฮเดลเบิร์ก มิวนิก และเที่ยวทั้งในเมืองใหญ่ และเมืองเล็กใกล้ๆ เราเที่ยวโดยรถไฟมาแล้ว ๒ ครั้ง ชักติดใจ สาวน้อยบอกว่า ไปเยอรมันคราวนี้ ผมจะได้เที่ยวพิพิธภัณฑ์มากมายสมใจ

ผมเคยไป ไฮเดลเบิร์ก ดัง บันทึกนี้ จึงรู้ว่าค่าที่พักแพง เสนอว่าไม่พักที่ไฮเดลเบิร์กดีกว่า เพราะอยู่ไม่ห่างจาก แฟรงเฟิร์ตมากนัก นั่งรถไฟไปได้ และเสนอว่า ลองหาทางไปพักที่เมืองเล็กๆ ดูบ้าง เพื่อหาประสบการณ์

ด้วยความสามารถและความเอาใจใส่ของสาวน้อย วันที่ ๖ กรกฎาคม ร่างกำหนดการก็เป็นรูปเป็นร่าง เราจะออกเดินทางคืนวันที่ ๑๗ ตุลาคม และกลับถึงกรุงเทพเช้าวันที่ ๓๐ ตุลาคม นอนที่เยอรมนี ๑๑ คืน นอนบนเครื่องบิน ๒ คืน นอนที่เมืองใหญ่หรือเมืองใกล้เคียง ๔ แห่งคือ แฟรงค์เฟิร์ต ๓ คืน เบอร์ลิน ๓ คืน โคโลญ ๒ คืน และ มิวนิก ๓ คืน สาวน้อยวางแผนการใช้ตั๋วรถไฟ German Flexi Pass ให้ประหยัดที่สุดด้วย การเตรียมตัวเดินทางในสายตาของผม เป็นเครื่องมือให้สาวน้อยได้ออกกำลังสมอง และผมเชียร์ให้เธอ ออกกำลังกายเตรียมฟิตซ้อมร่างกายด้วย

วันที่ ๓๐ กรกฎาคม ด้วยบริการของคุณฝน แห่ง M.C.O. Travel เราก็ได้ตั๋วการบินไทย ที่ได้จาก ไมล์สะสม ซึ่งไม่ใช่ตั๋วฟรี เพราะเราต้องจ่ายเงิน ค่าน้ำมันและภาษีสนามบิน สองคน ๓๓,๘๓๐ บาท โดยเป็นตั๋วชั้นประหยัด เพราะไมล์สะสมของผมมีเหลือเพียงแค่นี้ ผมคิดว่า ดีเหมือนกัน ที่จะได้เดินทาง ในแบบไม่หรูหรา เพื่อจะได้ไม่เสพสุขจนเคยชิน ส่วนสาวน้อยนั้น เขาพอใจชั้นประหยัด

วันเสาร์ที่ ๒ สิงหาคม สาวน้อยก็มาเร่งให้ผมจองโรงแรม จากการทดลองตรวจสอบว่า ใช้บริการของสำนักอื่น ที่ไม่ใช่ Booking.com หรือจองตรงที่โรงแรมนั้นจะได้ราคาดีกว่าไหม พบว่าราคาสูงกว่าเล็กน้อย ลงท้ายเราก็ใช้บริการของ Booking.com อย่างเคย และจองโรงแรมใกล้ Central Station ทุกเมือง และพบว่าเขามี App ของ Booking.com โดยเฉพาะให้ใช้

เป็นอันว่า เราเตรียมตัวเสร็จล่วงหน้ากว่า ๒ เดือน

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ต.ค. ๕๗

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand