วันนี้...ฤดูใบไม้ร่วงกำลังจะจากไป


ต้น Balsam poplar ยังยืนต้นอยู่อย่างสง่างาม ใบที่เหลืองอร่ามเต็มต้น พลิ้วไปมาตามแรงลมแห่งฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า

วันนี้...ฤดูใบไม้ร่วงกำลังจะจากไป

วันนี้...ฤดูใบไม้ร่วงกำลังจะจากไป...ฉันรัก...ใบไม้ที่เปลี่ยนสี...ใบไม้เปลี่ยนสีสวยงามมาก ทำให้นึกถึงเพลง When the Leaves come Falling Down ของ Van Morrison มาก ...และก่อนฤดูใบไม้ร่วงจะจากไป...ก็ไม่ลืมที่จะไปเยี่ยมต้นไม้อนุรักษ์ Heritage tree ที่ Carburn Park ด้วยความคิดถึงมากเช่นกัน ...ต้น Balsam poplar ยังยืนต้นอยู่อย่างสง่างาม ใบที่เหลืองอร่ามเต็มต้น พลิ้วไปมาตามแรงลมแห่งฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า

http://youtu.be/fNCCA6rWFJO

คำสำคัญ (Tags): #Heritage Tree#Carburn Park#Balsam Poplar
หมายเลขบันทึก: 579365เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2014 02:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2014 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ผมเห็นปรากฏการณ์ของต้นไม้เปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างครับอ. นั่นคือ ๑) ไม้อยู่บนโลกมานานพอที่จะรู้ว่า ช่วงไหนควรสลัดใบทิ้ง เพื่อมิให้เป็นภาระการอยู่อย่างลำบากรอดตน ในช่วงฤดูแห้งแล้ง จึงยอมตัดอวัยวะตนออกเสียบ้าง ๒) สีของไม้ที่เราชื่นชมว่า สวยงามนั้น เป็นภาพสะท้อนการปฏิเสธความอหังกาของตน จึงต้องน้อมปรับตัวต่อโลกอย่างเคารพ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่า สี มีส่วนสัมพันธ์ในการเปลี่ยนแปลงต่อการดำรงของไม้อย่างไร ๓) ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ยืนตรงตั้งถาวรจนกว่าจะตาย มันจึงเลี่ยงหลบหนีศัตรูไปไหนไม่ได้ จึงต้องใช้วิธี เปลี่ยนปรับ ตัวเองภายใน มากกว่าที่จะเรียกร้องให้สิ่งอื่นเปลี่ยนเพื่อตัวเอง ๔) ต้นไม้สามารถสร้างแรงดึงดูดความสนใจของสิ่งมีชีวิตเช่น สัตว์และเราได้อย่างน่าอัศจรรย์และน่าประทับใจ เหมือนอย่างอ. ที่คิดถึงเพลงดังกล่าวนั้นแหละครับ

ผมชื่นชมมุมมองที่อ.นำเสนอ หลายคนไปเที่ยวหรืออยู่ต่างที่ ต่างถิ่นบ้านเรา พวกเขาก็แค่ชื่นชมสิ่งที่ไม่เคยเห็น และตื่นเต้นไปกับภาพเหล่านั้น จนหลงลืมที่จะเห็นมุมปรัชญาของมัน เพื่อสร้างมุมปัญญาได้ครับ ขอบคุณที่เสนอเชื้อให้คิดครับอ.

ความงามของความคิดต่าง โดยแท้ เรื่องเดียวกัน แต่คนละเรื่อง จากความงามสุนทรีย์--ปรัชญา-- จบลงด้วยอะไรดีนะ  น่าจะมีความเห็นอีกสัก 2-3 ท่านนะคะ gotoknow พื้นที่ความเปิดความเห็นของอิสระชน

-สวัสดีครับ

-บรรยากาศดีมาก ๆนะครับ

-น่าไปชม..ความงาม

-ขอบคุณภาพและเรื่องราวดี ๆจากต่างแดนนะครับ

-ขอบคุณครับ


สวัสดีเจ้าค่ะ..ดร..พจนา.(.ก่อนอื่นวีดีโอ..ไม่มีเสียงเจ้าค่ะ..หลายๆแล้วเพราะอะไรเอ่ย...)

ฝากเยี่ยม..ต้นไม้อายุยืนๆด้วยเจ้าค่ะ..เรากอดเขาเจ้าค่ะที่นี่..แล้วให้พร..ขอให้เขามีอายุยืนนานกว่าเราๆ..

Doing fix..เจ้าค่ะ..

สวัสดีครับอาจารย์

อาจารย์ถ่ายภาพสวยนะครับ

ภาพแรกได้เห็นลักษณะเปรียบเทียบ

ส่วนภาพสุดท้ายนั้นสร้างจินตนาการได้ดีทีเดียวครับ

ขอบคุณครับ

...ขอบคุณมากค่ะคุณส.รตนภักดิ์...กับแนวคิดมุมมองหลายอย่างจากปรากฏการณ์ของต้นไม้เปลี่ยนแปลง...ความรู้สึกนึกคิดของคนเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าช่วงเวลาตามฤดูกาลที่ต้นไม้เปลี่ยนสีมากมายนะคะ...สิ่งที่คิดอาจจะไม่ใช่...สิ่งที่เห็นอาจจะไม่จริงเสมอไป...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

...เป็นความคิดที่ดีมากๆนะคะ ...ทำให้ได้เห็นมุมมองหนึ่งของคุณดารนีนะคะ

...ความสวยงาม เริ่มจากความคิดที่ดีงาม...ลึกลงไปในจิตใจย่อมมีมากกว่านั้น แต่เชื่อว่าต้องงดงามนะคะคุณเพชรน้ำหนึ่ง...

สวัสดีค่ะคุณลุงชาติ...ถ่ายภาพด้วยใจรักในสิ่งที่ถ่าย...ภาพที่ออกมาจึงขาดเทคนิคการถ่ายภาพทั้งองค์ประกอบ และมุมมอง...ความสวยงามคงต้องแล้วแต่จินตนาการของผู้ชมภาพนะคะ...ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับคำชมจาก

คุณลุงชาติ

มุมภาพสวยมากค่ะ....ใบไม้ร่วงตามวัฏจักรเพื่อรอความเขียวชะอุ่มกลับคืนมานะคะ..

มีความสุขกับโลกกว้างนะครับอาจารย์...ชื่นใจที่ได้เห็นภาพและเพลงอันสวยงามไพเราะมากครับผม

ใบเหลืองแล้ว

แสดงว่าฤดูหนาวเข้ามาแล้ว

ต่อไปคงใบร่วง

ขอบคุณพี่มากครับที่เอาภาพให้ดูและเขียนเรื่องดีๆให้อ่าน

สวยจังเลยครับ
ผืนฟ้า
ผืนดิน
สายน้ำ
แมกไม้...

...นอกจากผลัดใบร่วงหล่นจนหมดต้น เพื่อรอความเขียวชอุ่มกลับคืนมา...ต้นไม้ก็ยังขับสิ่งปฏิกูลออกมาทิ้ง...เป็นอาหารของนกด้วยนะคะพี่นงนาท

..."พี่หนาน" สบายดีนะคะ...ท่องไปในโลกกว้างบนพื้นที่แห่งนี้...ทำให้มองโลกได้กว้างมากขึ้น...และมีความอบอุ่นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะคะ

...อากาศหนาวแล้วนะคะ...มองเห็นสีขาวของหิมะบนเทือกร็อกกี้แล้ว...แต่ฤดูหนาวตามปฏิทินจะเริ่มวันที่ 22 ธันวาคมค่ะน้องขจิต...ต้นไม้จำนวนมากผลัดใบจนเหลือแต่ลำต้น และกิ่งก้านเพื่อการดำรงพืชพันธุ์ต่อไปนะคะ

...ผืนฟ้า
ผืนดิน
สายน้ำ
และแมกไม้...สวยงามเป็นอมตะนะคะอาจารย์พนัส

ในภาพมีคนยืนตกปลาอยู่ด้วยค่ะ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาอ่านเรื่องราวเกี่่ยวกับความรัก และความคิดถึงต้นไม้ที่มีอายุมากต้นหนึ่งของเมืองCalgary ในบันทึก ..."วันนี้...ฤดูใบไม้ร่วงกำลังจะจากไป"

และได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจนะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี...ที่มาเยี่ยมเยียน และให้พรต้น Balsam poplar ต้นไม้อายุยืน...ไม่ได้เข้าไปที่ Carburn Park หลายเดือนคิดถึงหลายสรรพสิ่งทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต...พอไปถึงก็ตรงไปหาต้นไม้อายุยืนทันทีก่อนสิ่งอื่น...ได้เข้าไปกอด...และคุยทักทายนะคะ...บอกเขาให้มีความสุข พักผ่อนกับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง...Doing fix..นะคะ

ส่วนเรื่องเพลงจาก youtubeที่เปิดไม่ได้...หากใช้งานgotoknow บนcell phone ลองคลิก คำว่า youtube ที่มุมของภาพ วีดีโอ แล้วไปเปิดใช้งาน youtube บนจอที่แสดงก่อนนะคะ ...

ต่อไปคงจะหนาวไปอีก 6 เดือนน่ะครับอาจารย์

ทำตัวให้อบอุ่นน่ะครับ

อ่านหัวข้อ ดูภาพแล้วนึกถึงร่างกายที่ร่วงโรยไปตามกาลเวลาเลยค่ะ

ไม่ได้เข้ามานานแล้ว แวะมาทักทายนะคะ

ค่ะน้องยง...ตอนนี้คนเมืองหนาวก็ต้องเตรียมตัวกันในเรื่องเสื้อผ้า รองเท้า ยานพาหนะ...ภายในบ้านก็ต้องตรวจเช็คเครื่องทำความร้อน...เครื่องทำน้ำร้อน...ระบบไฟ และระบบแก๊ส ตลอดจนประตู หน้าต่างโดยเฉพาะส่วนที่เป็นกระจกจะต้องอัดกาวกันรอยแตกรั่วเพื่อมิให้อากาศหนาวจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามา...และหากบ้านที่มีอายุนานหลายปีก็ต้องตรวจเช็คหลังคาด้วยนะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณนิรันตะรา...ที่แวะมาเยี่ยมเยียนทักทายกันนะคะ...วันเวลาผ่านไป...ทุกสรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงร่วงโรยไปตามกาลเวลา...ไม่มีข้อยกเว้นนะคะ

...ธรรมชาติมองไปทางไหน...เวลาไหน ก็สวยงามนะคะ Dr.Ple

แวะมาหา ด้วยอยากบอกว่า คิดถึง ต้นไม้ยั่งรู้จักผลัดสี ผลัดใบ เพื่อการปรับตัว ให้อยู่รอดในสังคม เติมสีสรรค์ ไว้บนโลก คนเราเกิดมาจึงต้องเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนความคิ ด เปลี่ยนพฤติกรรม ไปตามความเหมาะสมถูกต้องและให้เกิดประโยชน์กับแผ่นดินมากที่สุด

ขอบคุณมากครับ เป็นภาพที่สวยงามมากในจินตนาการ

ด้วยความคิดถึงเช่นกันค่ะ(น้อง)ครูหยิน...เห็นด้วยอย่างยิ่งในแนวคิด...ต้นไม้ยังรู้จักผลัดสี ผลัดใบ เพื่อการปรับตัว ให้อยู่รอด คนเราเกิดมาจึงต้องเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนพฤติกรรม ไปตามความเหมาะสมถูกต้องและให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว สังคม และบ้านเมืองนะคะ

...ธรรมชาติที่สวยงาม มีพลัง เป็นแรงบันดาลใจ...ให้เกิดจินตนาการได้ล้ำลึกและงดงามเสมอนะคะคุณสายัณห์

อายุคงเป็นร้อย..ขอให้เขามีอายุยืนหมื่นปี..อิอิ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท