คืนวันออกพรรษา...ประเพณีของคนพม่า ณ มหาวิทยะเจดีย์ (เจดีย์ไทย-พม่า) วัดโมกขธรรมาราม สุราษฎร์ธานี


..

มหาวิทยะเจดีย์  เจดีย์ไทย-พม่า ...ที่วัดโมกขธรรมาราม ตำบลขุนทะเล  อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ที่ถูกสร้างขึ้นนี้แล้วเสร็จกว่า 90 เปอร์เซ็นต์  ภาพถ่ายนี้ถ่ายในบ่ายวันออกพรรษา(วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11)

สิ่่งหนึ่งในคืนวันออกพรรษาที่ยิ่งใหญ่ของคนพม่า นั้นคือ....  การจุดประทีป  โคมไฟ เพื่อบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พระองค์ท่านเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อมาโปรดพุทธมารดา

..

..

และคืนวันออกพรรษาปีนี้ที่นี่ ....ข้าพเจ้าได้เห็นความงดงามในใจของกลุ่มคนพม่าที่อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้ ....พวกเค้าได้มารวมตัวกัน เพื่อถวายแสงสว่างเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เพราะพวกเค้าเชื่อว่า...ชีวิตนั้นพวกเค้าจะได้มีแสงสว่างนำทางชีวิตทั้งในภพนี้และภพหน้า

..

..

จากที่ข้าพเจ้าได้เห็น...นี่คือประเพณีที่เรียบง่าย...ใสซื่อ และบริสุทธิ์ของคนพม่า  ในอีกมุมมองหนึ่งของชีวิตที่พวกเค้าจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย....เมืองไทยที่เอื้ออาทรให้พวกเค้าใช้ชีวิตอยู่ด้วยความสุขทางใจ .......

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เห็น....มันทำให้ข้าพเจ้าตระหนักในความเรียบง่ายของชีวิตที่บางครั้งมันไม่จำเป็นต้อง มีองค์ประกอบที่สวยหรู  ใหญ่โต  หรือมีพิธีรีตองอะไรมากมายนัก......ข้าพเจ้าได้เห็นก็รับรู้ถึงความสุขทางใจที่หลายต่อหลายคนไขว่คว้าและค้นหา.....ว่ามันอยู่ตรงไหนกัน?

..

..

ความเรียบง่าย...บางครั้งมันก็ไม่จำเป็นหรอกนะ  ที่ต้องพร้อมไปเสียทุกเรื่อง  ...เพียงแค่กุศลทางใจที่ได้รับ มันก็เพียงพอแล้ว....มิใช่หรือ?  ............ข้าพเจ้าได้เห็น  และรับรู้ความสุขในใจที่พวกเค้าได้รับ จากหัวใจของข้าพเจ้าได้สัมผัสสิ่งนี้  ในค่ำคืนนี้

..

..

มหาวิทยะเจดีย์ เป็นเจดีย์ ที่ก่อสร้าง ด้วยฐานแปดเหลี่ยม  รอบ ๆ เจดีย์ มีพระพุทธรูปหินอ่อน จากมัณฑะเลย์  ประดิษฐาน 8 องค์  ตามวันเกิด ทั้งหมด  8 วัน ประกอบไปด้วย วันอาทิตย์ วันจันทร์  วันอังคาร  วันพุธกลางวัน วันพุธกลางคืน  วันพฤหัสบดี  วันศุกร์  และวันเสาร์

..

..

สิ่งที่ข้าพเจ้าถือนำไปบูชา พระประจำวันจันทร์  จะมี ดอกไม้ที่พวกเค้าหามาตามบ้าน เป็นดอกไม้หลากหลาย หลากสี หลายพันธ์ แบบที่ไม่ต้องซื้อหาให้เปลืองเงิน  มีธูป เทียน และแผ่นกระดาษย่น ที่ตัด เป็นรูปต่าง ๆ ที่ข้าพเจ้าสังเกตเห็นประกอบไปด้วย  รูปกระดาษที่ทำคล้ายธง  รูปคนผู้ชาย คนผู้หญิง รูปร่ม เหล่านี้เป็นต้น พวกเค้าบอกว่า....รูปคนนั้นแทนตัวเรา ที่ได้กราบไหว้บูชา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีแสงสว่างของเทียนน้อย ๆ นับร้อยเล่ม ที่จุดไว้รอบ ๆ องค์เจดีย์แห่งนี้ เป็นแสงสว่างแห่งกุศลบุญที่จะนำพาพวกเค้าไป

..

..

ข้าพเจ้าได้เห็นสิ่งนี้ .....ประเพณีที่สานหัวใจของคนพม่า   ไม่ให้ห่างไกลศาสนาที่พวกเค้า เคารพสักการะ  และเลือมใส  ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่แห่งไหนก็ตาม.... 

..

และสิ่งที่พวกเรามีเหมือนกัน ไม่ว่า จะเป็นคนไทยหรือคนพม่า นั้นคือ  ...องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า    ที่อยู่ในหัวใจของพวกเรา  แสงสว่างกลางใจ ที่จะนำพานาวาชีวิตเรา............ให้พ้นจากทุกข์ทั้งปวง

..

หมายเลขบันทึก: 578785เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบมากๆเลยครับกับถ้อยคำอันเรียบง่าย แต่ทรงพลัง

"จากที่ข้าพเจ้าได้เห็น...นี่คือประเพณีที่เรียบง่าย...ใสซื่อ และบริสุทธิ์ของคนพม่า ในอีกมุมมองหนึ่งของชีวิตที่พวกเค้าจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย....เมืองไทยที่เอื้ออาทรให้พวกเค้าใช้ชีวิตอยู่ด้วยความสุขทางใจ"

หรือ

"ข้าพเจ้าได้เห็นความงดงามในใจของกลุ่มคนพม่าที่อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้"

...

สะท้อนความจริงว่ามนุษย์คือสิ่งอันดีงาม...
มิตรภาพไร้พรมแดน
ศาสนาทุกศาสนา คือหลักธรรมแห่งการจรรโลงการอยู่ร่วมของมนุษยชาติ

ชื่นชมและขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ

-ภาพสวยและได้ความรู้ครับ

-ด้วยแรงศรัทธา...

-ขอบคุณครับ


ศูนย์รวมจิตใจอีกแห่งหนึ่งนะครับ...อ่านแล้วสุขใจ  แล้วจะกลับมาอ่านทุกบันทึกเลยนะครับ...สาธุ ๆ ๆ ด้วยครับผม

ธรรมะ .... ทำให้ใจสงบ นะคะ ..... ลด ละ กิเลส ได้ดีมากๆๆค่ะ

เป็นความง่ายแต่งดงามมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท