วัน...ประทุม....ร่วงหล่น...


ตั้งใจจะบันทึกเรื่องราวของพี่ประทุมวัน บัวเผียน เกษตรตำบลคนเก่ง ในยามเกษียณอายุราชการ...มาวันนี้..บันทึกในวันที่พี่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ...ด้วยความอาลัยยิ่ง.....พี่ประทุมวัน บัวเผียน...

                                             -กับบันทึกถึงใครสักคนบนพื้นที่แห่งนี้....ตั้งใจไว้ว่าจะบันทึกไว้ให้ในยามเกษียณ....ซึ่งอีกหลายปี....แต่ไม่เชื่อเลยว่าจะต้องมาบันทึกคุณความดี...ของ"พี่ประทุมวัน บัวเผียน"ก่อนกำหนดเช่นนี้.....ด้วยคุณความดี....มีมากมาย...น้องคนนี้ขอนำเอาสิ่งดีงาม..ของพี่ประทุมวัน  บัวเผียน..มาสานต่อ...ในยามนี้....ยามที่...วัน...ประทุม..ร่วงหล่น..ครับ....


1.พี่ประทุมวัน  บัวเผียน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ประจำสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย นามนี้....เกษตรกรหรือเพื่อนร่วมงานเรียกขานว่า "เกษตรประทุมวันหรือพี่วัน"ครับ...14 ปีที่ได้อยู่ร่วมงานกันมา...พี่วัน...เป็นพี่ที่ดีและถือเป็นตัวอย่างในการทำงานด้านเกษตรและเป็น"เกษตรตำบลคนเก่ง"คนหนึ่งของกรมส่งเสริมการเกษตร ครับ...


2.เกี่ยวกับเรื่องประสบการณ์การทำงานนั้น...พี่วัน...เป็นเกษตรตำบลที่ดี..การันตีด้วยการรับผิดชอบตำบลทั้ง 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลวังตะแบก,หัวยยั้ง,หนองหัววัว ซึ่งถือว่าหนักมากกับการปฏิบัติงาน..แต่พี่วันก็ยังทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีทั้งการเกษตร,กลุ่มส่งเสริมอาชีพ..รวมทั้งเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรครับ...



3.งานส่งเสริมกลุ่มยุวเกษตรกร ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่"พี่วัน"ได้สานต่อและสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ร่วมกัน...ด้วยใจที่รักและเมตตาเด็ก ๆ จึงรักและจะเฝ้ารอการพบปะทุกครั้ง...นานแล้วหนอ...ที่เราได้ไปประชุมและสอนสั่งเกษตรกรรุ่นเยาว์...ณ เวลานี้คงเติบโตและเป็นเกษตรกรที่มีคุณภาพและสานต่อรากเหง้าของตนเอง....ได้บ้างแล้ว.....



4.ด้วยบุคลิกที่ร่าเริง..แจ่มใส..และเฮฮา....พี่วัน...เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นไม่เคยขาดตกบกพร่อง...ยามมีงานก็เต็มที่....ยามมีกีฬา..ปลูกป่า...ทำบุญ....พี่วัน...ก็ไม่ขาดครับ...สนุกทุกที่..ทุกเวลา...อีกมุมหนึ่งของ"พี่วัน"


5.อีกหนึ่งความภูมิใจ....ที่"พี่วัน"ได้รับและเป็นเกียรติประวัติ..."พี่วัน"ได้รับการเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ....ซึ่งบ่อยครั้งที่"พี่วัน"ได้เล่าถึงบรรยากาศของกิจกรรมให้น้องฟัง....ผลงาน..ของพี่....ประจักษ์แจ้ง...นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ....


6.เรานั่งโต๊ะใกล้กัน...พี่วัน..นั่งหน้า...ส่วนน้อง..นั่งหลัง...ทุกวัน...พี่นั่งทำงาน...ยามวุ่น ๆ เราไม่ค่อยได้พูดคุยกัน...ยามว่าง..เรานั่งทานข้าวร่วมกัน...แผนปฏิบัติงานของพี่..เต็มด้วยภารกิจที่ได้รับมอบหมาย...มาช่วงหลัง ๆ วันที่ 7 สิงหาคม 57 พี่ไม่ได้บอก..แต่หายไป....ตารางบอกเอาไว้ว่า"พี่ไปหาหมอ รพ.กำแพงเพชร"....



7.จากวันนั้น...ถึงวันนี้....อาการของพี่...ที่บอกพี่่ ๆ น้อง ๆ ผู้ร่วมงาน..ว่าปวดหลัง...อาการไม่ค่อยดี...ต้องรักษา...ครอบครัวของพี่ได้นำตัวเข้ารับการรักษาจากโรงพยาลที่ดีที่สุด...แต่มาวันนี้...พี่ทนกับสภาพอาการของโรครุมเร้าไม่ไหว..พี่จากพวกเราไปในวัย 53 ปี วันที่ 12 ตุลาคม 57 พี่เคยบอกว่าจะอยู่ถึงเกษียณ..ไฉนเลย...มาจากเราไป...พี่รู้ไหม?....ทุกค่ำคืน..มีคนรักและเคารพพี่มาร่วมงานมากมาย....พี่จงหลับให้สบาย....


8.จากใจน้อง....หากมีสิ่งใดที่พี่ๆ น้อง ๆ ได้ล่วงเกินด้วยกาย วาจา ใจ ขอให้อภัยกันและกัน.....สิ่งเดียวที่เรายังได้รำลึกถึงกันก็คือ"คุณความดี"ที่พี่....ได้สอนสั่ง..และแบ่งปัน...ให้กับน้อง.....งานอันใดที่คั่งค้าง..พวกเราจะสานต่อและดูแลต่อไป.....ขอให้"พี่ประทุมวัน บัวเผียน"คนดี ดี คนนี้ ไปสู่สุคติ...นะครับ..

เพลงนี้..ขอร่วมไว้อาลัย...พี่ประทุมวัน  บัวเผียน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร 

                                           ด้วยความเคารพรัก/อาลัยยิ่ง...ในยามนี้....วันที่.....วัน..ประทุม...ร่วงหล่น...

                                                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                             14/10/2557

หมายเลขบันทึก: 578784เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2014 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เหลือไว้แต่รอยอาลัย .. ขอให้พี่ประทุมไปสู่สัมปรายภพนะคะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ...
เรื่องราวที่ทำด้วยใจ ยิ่งใหญ่เสมอ
และทิ้งรอยไว้ให้รุ่นหลังได้สานสร้าง...ต่อยอด

ขอร่วมไว้อาลัยด้วยนะครับ

พุทธศาสนสุภาษิต รูปัง ชีรติ มัจจานัง  นามโคตตัง น ชีรติ  แปลได้ว่า 

"ร่างกายอาจเสื่อมสลายย่อยยับได้ แต่ชื่อและสกุลไม่เสื่อมสลายหรือย่อยยับไป"

คุณงามความดีที่สร้างสมเอาไว้ก็จะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไปนะครับ...

ขอแสดงความสเียใจด้วยครับ

แต่ความดีของท่านยังอยู่ในบันทึกและหัวใจของเราครับ

ขอบคุณครับ

ร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะ  

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ หลับให้สบายนะค่ะ อ่านแล้วปลงกะชีวิต สุดท้ายก้อไม่มีใครหนีพ้น

ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะ

-ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาร่วมแสดงความไว้อาลัย"พี่ประทุมวัน  บัวเผียน"ด้วยนะครับ

-คุณกุหลาบ มัทนา

-คุณแผ่นดิน

-คุณอักขณิช

-พี่หนาน

-อาจารย์ขจิต

-พี่หมอเปิ้น

-พี่สาวกอหญ้า

-ครู toknarak

-ดร.พจนา

-และผู้อ่านที่ให้กำลังใจ/ร่วมไว้อาลัยทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

ผมเพิ่งมารู้ภายหลัง เกือบ 2 เดือนผ่านไป ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท