น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ


       ในวโรกาสแห่งวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่จะมาถึงในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ สำนักพระราชวัง ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคมที่ผ่านมา ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานถวายเครื่องราชสักการะ และนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสรรเสริญพระกียรติคุณในพระองค์ท่านท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติทุกฝ่ายที่มาร่วมในงานพิธีนี้อย่างพร้อมเพรียง

       

              นอกเหนือจากที่ทรงเป็นพระราชชนนีในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗  ยังได้ทรงดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในคราวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสยุโรปสองครั้ง

             พระองค์ทรงเป็นผู้นำสตรีไทยในยุคแรกแห่งการพัฒนาแบบสากล ทรงเป็นครูผู้บำเพ็ญวิทยาทานต่อเหล่าพระประยูรญาติและเยาวกุมารีทั้งหลาย ทรงสนพระราชหฤทัยในงานพัฒนาสตรี ทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินี และทรงมีพระราชดำริว่าความรุ่งเรืองของบ้านเมืองย่อมอาศัยการศึกษาเล่าเรียนที่ดี จึงทรงบริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งโรงเรียนสำหรับเด็กหญิงหลายแห่ง ขึ้นในกรุงเทพมหานคร



      ในด้านสุขอนามัยและสาธารณสุข ทรงมีพระราชดำริจัดตั้ง สภาอุณาโลมแดง และได้ทรงบริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย และต่อมาได้ใช้ชื่อว่า สภากาชาดสยาม ซึ่งได้เปลี่ยนมาเป็น สภากาชาดไทยในปัจจุบัน ในการนี้ทรงดำรงตำแหน่ง สภานายิกาสภากาชาดไทยพระองค์แรกอีกด้วย



       ด้วยพระเกียรติคุณที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติและประชาชนนานัปการ จนเป็นที่ประจักษ์ชัดจนถึงทุกวันนี้ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ UNESCO จึงได้ประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณยกย่องให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในฐานะที่ทรงมีผลงานดีเด่นด้านการศึกษาสำหรับเด็กหญิงและสตรี การศึกษาด้านสาธารณสุขศาสตร์ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และสังคมและมนุษย์ศาสตร์ ปี ๒๕๕๖ และในโอกาสวาระ ๑๕๐ ปี พระราชสมภพของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗ รัฐบาลได้จัดงานเฉลิมฉลอง โดยมีกำหนดระยะเวลาของการจัดงานฯ รวม ๒ ปี ในช่วงระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการเฉลิมพระเกียรติคุณให้ปรากฏแผ่ไพศาล สืบไป

  

................................................................................................................................................................................

ภาพและข้อมูลจากข่าวในพระราชสำนัก และ Internet

     

หมายเลขบันทึก: 578415เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2014 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอนอมรำลึกในวโรกาสแห่งวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยครับ

ท่านทำคุณประโยชน์ให้ประเทศไทยมากเลยโดยเฉพาะการศึกษาและการแพทย์

ปัจจุบันคือกาชาดไทยนะครับ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่าน

-ขอร่วมน้อมรำลึกในวโรกาส"วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยครับ"


มาน้อรับเช่นกัน..เจ้าค่ะ...

คุณมะเดื่อมาช้า  เพราะติดฝนตกน้ำท่วม จ้ะ  แต่คงไม่ช้าสำหรับการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านนะจ๊ะพี่ใหญ่

ถนนหน้าบ้านคุณมะเดื่อ เมื่อสองวันก่อนจ้ะ  

ร่วมน้อมรำลึกในวโรกาสแห่งวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยค่ะ

สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณค่ะ

เป็นบุญวาสนาโดยแท้ครับของการได้เกิดเป็นคนไทย.....

JJ

อ.นุ

โอ๋-อโณ

ขจิต ฝอยทอง

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

nui

แผ่นดิน

เพชรน้ำหนึ่ง

ชยพร แอคะรัจน์

ยายธี

ต้นเฟิร์น

คุณมะเดื่อ

Pojana Yeamnaiyana Ed.D.

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่บันทึกน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ

* น้องดร.ขจิต...พี่ใหญ่ในฐานะศิษย์เก่ารร.ราชินี ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณด้านการศึกษา ขอถือโอกาสนี้ เผยแพร่พระเกียรติคุณอันสุดประมาณมิได้ค่ะ

* หลานเพชรน้ำหนึ่ง...ยินดีมากที่มาร่วมถวายสักการะพระองค์ท่านด้วยกันที่นี่ค่ะ

* คุณยายธี...ทุกปีที่รร.ราชินี จะมีการจัดงานภายใน เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณในพระองค์ท่านค่ะ

* น้องคุณมะเดื่อ...เห็นภาพน้ำท่วมด้วยความเป็นห่วง...หวังว่าน้ำจะลดลงโดยเร็วนะคะ

* น้องดร.Pojana...คิดถึงจังค่ะ...หายไปนานทีเดียว

* น้อง nui....ในรัชสมัยของพระองค์ท่าน เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างการเปลี่ยนผ่านของความเจริญก้าวหน้าในประเทศล่าอาณานิคม กับการเร่งปรับตัวของประเทศไทย ซึ่งพระองค์ท่านทรงมีส่วนสำคัญในการเสริมหนุนเป็นอย่างมากค่ะ

* น้องแผ่นดิน...ด่้วยน้ำพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทย จึงเป็นรากฐานของความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆที่ได้กล่าวแล้ว สีบจนทุกวันนี่ค่ะ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท