มนต์สะกดแห่งเรื่องเล่า Narrative Medicine


มนต์สะกดแห่งเรื่องเล่า

 

                   

                    Narrative MedicineWorkshop : Learning through Story

       28-30 สิงหาคม 2557 ณ.ศูนย์อบรมงานอภิบาลบ้านผู้หว่าน อ.สามพราน จ.นครปฐม

                              จัดโดย สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน )

                 

                                    

               ปฐมบทแห่งเรื่องเล่า.....ที่ถ่ายทอดเรื่องราวจากความทรงจำของฉัน

                        มนต์สะกดแห่งเรื่องเล่า เสียงอจ.นพ.โกมาตรจึงเสถียรทรัพย์  บรรยายนำเข้าสู่บทเรียนประโยคที่ว่า “ เราต้องศรัทธาว่าเรื่องเล่าเปลี่ยนโลกได้ เพราะเรื่องเล่ามันมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง  ถ้าเรานิ่งฟังเราจะเปิดโลกทัศน์ใหม่ขึ้นจากสิ่งที่เราฟัง เมื่อใดที่เราท้อ เมื่อใครสักคนป่วย ถ้าอ่านเรื่องเล่าแล้วมันเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาได้ เรื่องเล่ามันไม่ใช่แค่เรื่องราวแต่มันคือโลกทั้งโลก“ เราทุกคนไม่เพียงมีชีวิตอยู่ในเรือนร่างอยู่ในโลกหรือในสังคม   แต่เราทุกคนมีชีวิตอยู่ในเรื่องเล่า ความคิด คำพูดและการกระทำถูกจดจำเล่าขาน บอกต่อกันด้วยเรื่องเล่า ขณะที่เราเขียนเรื่องราวเรื่องเล่าอะไรสักเรื่องนั้นมันก็มักมีเรื่องเรื่องราวอีกเรื่องหนึ่งซ้อนขึ้นมาหรือเกิดขึ้นมาในใจเราว่า..แล้วถ้าเรื่องนั้นเป็นเราเองล่ะ...เราจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างไร

                ทำไมต้องเรื่องเล่า มนุษย์มีศักยภาพจากการเรียนรู้มาตั้งแต่เกิด ชีวิตและสังคมมีมิติคุณภาพที่ละเอียดอ่อนจะลดทอนเป็นปริมาณไม่ได้ เรื่องเล่าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ในทุกจารีตความรู้และทุกวัฒนธรรม   เรื่องเล่าสถาปนาความเป็นจริง นิยามความหมายและตีกรอบความเป็นไปได้และมันสรรสร้างจินตนาการมนุษย์

                เรื่องเล่ากับงานคุณภาพ    อจ.โกมาตรเล่าให้ฟังถึงการทำงานคุณภาพ HA ว่างานหลายอย่างที่เราบอกว่ามันคืองานคุณภาพแต่พอเอาเข้าจริงๆเราก็เอาปริมาณมาวัดว่าทำได้แค่ไหน บางอย่างเราเองก็ถูกบั่นทอนด้วยตัวเลขเหล่านั้นเพราะมันบอกถึงผลลัพธ์ของการทำงานถ้ามันออกมาไม่ดีมันอาจบั่นทอนจิตใจคนทำงานมากว่า นี่จึงเป็นปัจจัยให้เรื่องเล่าเข้ามาสู่วงการแพทย์ของเราเพราะบางเรื่องราวมันวัดออกมาเป็นตัวเลขความสำเร็จไม่ได้เช่นความรู้สึกของผู้ที่ได้รับการดูแลรักษาพยาบาล

               เวลาที่ผ่านไปชีวิตเราจะถูกบำรุงด้วยเรื่องเล่า ความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นอาจทำให้กระบวนการเปลี่ยนแปลงดีดีในมิติกระบวนการรักษาพยาบาลในหน่วยงานที่เราทำได้มากมาย จากการถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องเล่าของเราแต่ระบบงานสาธารณสุขเองเรื่องเล่าที่ถูกจดจำมักเป็นเรื่องราว...ข่าวร้าย ทุกวันนี้เรามีจินตนาการไหม ? สิ่งที่เราคิดคืออะไร ? กว่าที่เราจะคิดหาวิธีในการแก้ไขปัญหาสารพัดที่เกิดกับตัวเราได้เราต้องมีการสะสม Story ไว้มากพอหรือผ่านการแก้ปัญหาในงานมาไม่ต่ำกว่า 50 story เพราะสิ่งเหล่านั้นมันคือคลังความรู้ในการจัดการปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้อย่างดี

              บทนำบทแรกที่ฉันเขียนบันทึกไว้เพียงอยากถ่ายทอดทุกถ้อยคำที่มีคุณค่าและเปี่ยมด้วยพลังสามารถปลุกเร้าจินตนาการของใครหลายๆคนให้เดินต่อไปบนถนนอุดมการณ์สายนี้ได้และบอกเล่าให้คนรุ่นหลังๆได้รู้ว่าพวกเรามีที่มาอย่างไร  “Narrative Medicine “

                             

                                             

 อจ.นพ.โกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์  วิทยากร และอาจารย์พี่เลี้ยงกลุ่ม อจ.บุษบงก์ วิเศษพลชัย

                                  

   อจ.โกมาตร อจ.บุษบงก์   เพื่อนร่วมแชร์ประสบการณ์ กลุ่มที่ 3 น้องกุ๋ยกุ่ย แต๋ม หยาม นุ้ย พี่นิด

     อจ.แมวดูแลแบบตัวต่อตัว

                                 

            บรรยากาศห้องประชุมกับภาพถ่ายชิลชิล..จากอภินันทนาการของอจ.โกมาตร

หมายเลขบันทึก: 576000เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2014 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2014 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เสียดายไม่มีโอกาสได้พบ

ในบันทึกเขียนเดือนผิดใช่ไหมครับ

28-30 กันยายน 2557 ณ.ศูนย์อบรมงานอภิบาลบ้านผู้หว่าน อ.สามพราน จ.นครปฐม

ขอบคุณนะคะ..อารมณ์เร่งรัดเวลาจริงๆ

พลังเรื่องเล่าแรงบันดาลใจดีๆ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ

อ่านบันทึกนี้แล้ว อยากเล่าเรื่อง อีกครั้ง

เรื่องเล่า....การเล่าเรื่อง
คือพลังของการใช้ชีวิต ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท