ฝึกครูพูดภาษาอังกฤษและค่ายภาษาอังกฤษนักเรียนโรงเรียนวัดทับกระดาน สุพรรณบุรี(1)


ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่อำเภอสองพี่น้องจังหวัดสุพรรณบุรี พี่ครูสุมาลี   อนัตสุข  ชวนมาช่วยจัดกิจกรรมฝึกพูดภาษาอังกฤษให้คุณครูประมาณ 10 กว่าท่าน เมื่อวาน(28 สิงหาคม 2557)เริ่มต้นด้วยการใช้เกม ก่อนการทำกิจกรรม เมื่อครูทำกิจกรรมแล้ว ก็ให้ออกมาพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเช่น ชื่ออะไร มาจากจังหวัดอะไร มีพี่น้องกี่คนเป็นต้น 


ผู้เขียนมีจุดประสงค์เพื่อให้ครูและนักการภารโรงสามารถสื่อสารได้ถ้ามีคนมาชาวต่างประเทศมาเยี่ยมชมโรงเรียนนอกจากนี้ยังสามารถอธิบายสภาพทั่วๆไปของโรงเรียนได้ว่าสอนวิชาอะไร โรงเรียนมีนักเรียนกี่คน มีครูกี่คนเป็นต้น 


กิจกรรมนี้ครูต้องได้พูดทุกคน เมื่อครูชินการกับการพูดก็เริ่มให้ครูพูดเรืองอื่นๆเช่น ความสนใจ ถ้าทำอาหารได้ก็ให้อธิบายการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษเลย 


ครูส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษสื่อสารได้ แต่ที่ครั้งแรกไม่กล้าพูดเพราะกลัวพูดภาษาอังกฤษผิด นอกจากนี้หลายคนกลัวว่าเพื่อนๆจะแซว เพราะเมื่อฝึกจริงๆแล้ว ครูสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดี 



ครูท่านมีความตั้งใจดีมาก  ที่ไม่คอยได้พูดภาษาอังกฤาเพราะไม่มีโอกาส นอกจากนี้การพูดยังกลัวผิดไวยากรณ์ด้วย  แต่คนที่ผู้เขียนทึ่งว่าพูดภาษาอังกฤาได้ดีและมีความกล้าคือ น้าแจ่ม นักการภารโรงของโรงเรียน ผู้เขียนถามน้าแจ่มว่าทำไมชอบภาษาอังกฤา แกบอกว่าแกสนใจมาตั้งแต่เด็ก นอกจากนี้ยังใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารและสอนลูกพูดภาษาอังกฤษด้วย 



การพูดภาษาอังกฤษให้ได้ดีต้องฝึกพูดบ่อยๆ ไม่ต้องกลัวผิด เมื่อพูดแล้วสามารถสื่อสารได้ ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ เพราะว่าภาษาอังกฤษมีหลายสำเนียงมาก การที่จะพูดให้สำเนียงเหมือนชาวต่างประเทศเลย ถือว่าเป็นกำไรครับ


วันนี้(29 สิงหาคม 2558 )ผู้เขียนมีจัดค่ายภาษาอังกฤษให้นักเรียนโรงเรียนบ้านทับกระดาน จำนวน 85 คน  แล้วจะมาเล่ารายละเอียดตอนสายๆนะครับ มาสุพรรณบุรีครั้งนี้ ได้ฝึกครูพูดภาษาอังกฤษและสอนนักเรียนด้วย มีความสุขมาก 


เมื่อคืนนอนที่ศิวิไลรีสอร์ท เป็นสถานที่พี่ครูสุมาลีและพี่แดง สามี มีความฝัน อยากให้เป็นสถานที่พักของคนเดินทาง  บรรยากาศเป็นกันเองมาก

ผู้เขียนเข้าพักที่เรือนหลังนี้ ความจริงมีอีกหลายหลังมาก  (โฆษณาแอบแฝง) 5555 สนใจผ่านมาแถวสุพรรณบุรี ติดต่อที่นี่ได้นะครับ

ขอไปเตรียมทำงานก่อน แล้วจะเอากิจกรรมกับนักเรียนมาให้อ่านนะครับ ขอบคุณครับ....




ความเห็น (13)
  • คุณครูแถวนี้แลมีความสุขมากโขเลยครับ
  • ที่พักสวยน่ารัก...สีร่มรื่นมากครับ
  • ผู้เข้าร่วมประชุมดูมีความสุขมากครับท่านอาจารย์

ดีจังค่ะที่บุคลากรของโรงเรียนได้รับโอกาสดีๆอย่างนี้...สุขใจกันทั่วหน้า...

-สวัสดีครับ

-น่าไปเยือน..บ้านพักน่ารักดีนะครับ

-ครูก็น่าฮัก อิ ๆ

-ขอบคุณครับ

บ้านทับกระดานดูเหมือนจะคุ้นหูค่ะ

แวะมาเยี่ยมคุณครูค่ะตั้งใจดีมากค่ะ

รีสอร์ทสีหวานมากค่ะ

ขอบใจอาร์ม

พี่ครูสุมาลีบ่นถึงอยู่ครับ

สบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

ที่พักดีมาก

ร่มรื่นดี

ครูได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

บุคลากรของโรงเรียนตั้งใจดีครับ

พี่ใหญ่สบายดีนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ wasมาเทียวเลยครับ

ไม่ไกลจากกำแพงแสน

ขอบคุณคุณเพชร

คุณครูตั้งใจดีมาก

ปลาทูน่ากินนะเนี่ย

ขอบคุณพี่ครูธรรมทิพย์รีสอร์น่าพักมากครับ

เข้าใจว่าคุณครูต้องเคยผ่านแถวๆนี้แน่ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท