โครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (4)


การเรียนแบบ Active learning ผ่านกิจกรรม ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองมีความสุขกับการเรียนรู้

ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ ตอนเช้าน้องแผ่นดินได้จัดกิจกรรมที่เพิ่มความรู้มากกว่าเดิม ด้วยเชื่อมันว่านักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ การเป็นวิทยากรร่วมกับน้องแผ่นดินครั้งนี้เราคุยกันก่อน แค่มองตาก็รู้ใจ ไม่ต้องบอกอะไรมากมาย มีโอกาสได้เติมเต็มการเป็นวิทยากรกระบวนการร่วมกัน...แล้วมีความสุข...

ผู้เขียนเองวันนี้ไม่ต้องละลายพฤติกรรมมากมากนักแค่ใช้กิจกรรม  การแปลงร่างก็ให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายได้ เสียงดังแบบมีความสุข ผู้ชนะต้องบอกความดีที่ตนเองเคยทำ การใช้กิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนทายใจเพื่อนว่าเพื่อนจะยกมือเมื่อใด เพื่อฝึกการสังเกต 

บางคนนึกถึงความดีที่ตนเองทำไม่ออก ตอนช่วงวันนี้ผู้เขียนไม่ต้องสรุปกิจกรรมมากนักเนื่องจากอาจารย์ที่สอนจะสรุปกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียนเอง  แต่การให้วาดภาพของน้องแผ่นดิน ทำให้นักศึกษาฝึกการสังเกต ได้อยู่กับตนเองตลอดเวลา

วันนี้น้องดอกหญ้าน้ำลูกศิษย์อาจารย์ wasawat ได้มาช่วยบอกน้องๆนักศึกษาว่า การไปอยู่เป็นนักวิจัยที่อำเภออมก๋อยเป็นอย่างไรบ้าง พอน้องพูดจบได้มีนักศึกษาถามคำถามมากกว่าปกติ หลายคนวิตกว่าตนเองจะไปอยู่ในที่ลำบากได้ไหม หลายคนห่วงความปลอดภัย น้องดอกหญ้าน้ำตอบได้ดีมากกว่า มีเพียงความรู้และใจก็สามารถอยู่บนดอยได้แล้ว  เป็นคำตอบที่ประทับใจผู้เขียนมาก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้พบน้องดอกหญ้าน้ำด้วยเช่นกัน ประทับใจมากที่ได้พบคนดีๆเช่นนี้

โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนเอง ตอนเป็นวิทยากรกระบวนการชอบสังเกตลักษณะผู้เข้าร่วมกิจกรรม บงครั้งก็สังเกตท่าทางการทำกิจกรรม เมื่อคิดว่าไม่ได้ผลก็จะปรับเปลี่ยนกิจกรรมทันทีเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้มากที่สุด น้องแผ่นดินเองก็มีกระบวนการที่ดีมาก ปรับกิจกรรมตอนนักศึกษาแสดงความรู้สึกว่า อยากขอโทษใครบ้าง อยากบอกอะไรใครบ้าง

วันนี้นักศึกษาได้ดูหนังเรื่อง เสียงกู่จากครูใหญ่  และพบกับน้องดอกหญ้าน้ำ ตอนกลางวันเราแหกระบบกันโดยให้นักศึกษามาทานข้าวกลางวันในห้องทำกิจกรรมผู้เขียนและคุณแผ่นดินตามมาด้วย  เราดูเรื่อง คิดถึงวิทยากัน ผู้เขียนรู้จักครูสามารถที่เป็นต้นเรื่องคิดถึงวิทยายายาเป็นการส่วนตัวเนื่องจากเคยอบรมเรื่อง ClassStart.orgให้ทีมคุณครูสามารถลองไปดูรูปครูสามารถในบันทึกนี้นะครับ

แต่ดูเหมือนผู้เขียนจะโชคดีมากที่น้องแผ่นดิน ให้ซื้อแผ่นหนังเรื่องนี้ ผู้เขียนเองอยากดูแต่ไม่มีเวลาได้ดู วันนี้เลยได้ดูหนังเรื่องคิดถึงวิทยาพร้อมกับนักศึกษา 41 คนไปด้วย เป็นการดูหนังในรอบ 5  ปีของผู้เขียน ที่คุ้มค่ามาก ตอนดูหนังจบน้องแผ่นดินก็ให้นักศึกษาดูประเด็นหลักๆว่าเป็นอย่างไร  ทำให้นักศึกษามีโอกาสได้ฝึกการทบทวนไปด้วยเลย ต้องขอบคุณน้องแผ่นดินที่เชื่อมโยงความคิดให้นักศึกษาได้เห็นคำหลักๆในเรื่องที่ดีมาก

ตอนกลางวันหลังจากที่น้องแผ่นดินให้ดู หนังสั้นเกี่ยวกับชุมชนเสร็จก็ให้นักศึกษาก็ให้นักศึกษาบอกว่าอยากขอโทษใคร อยากบอกอะไรแก่ใคร อยากขอบคุณใครดังเล่าข้างบน มีนักศึกษาหลายคนร้องไห้


แต่ผู้เขียนรู้สึกดีที่นักศึกษาร้องไห้แล้วมีเพื่อนปลอบ บางครั้งคนปลอบเพื่อนก็ร้องเอง คนเป็นวิทยากรก็อยากร้องไปกับเขาด้วย 555

ถ้าเป็นนักศึกษาที่ร้องไห้แล้วมีคนปลอบจะรู้สึกดี ผู้เขียนเลยแจกกระดาษทิชชู เพื่อซับน้ำตาแทน 555 การร้องไห้เป็นเรื่องปกติ ทำให้ผู้เขียนทราบได้ว่า นักศึกษามีปัญหาเล็กน้อย แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ ถ้านักศึกษาหาเวลาคุยกันเมื่อเกิดปัญหาไม่ควรปล่อยไว้นานจนแก้ไขยากเป็นสนิมเกาะใจตลอดมา ...

กิจกรรมหลายอย่างไม่จำเป็นต้องมีวิทยากร น้องแผ่นดินบอกเองว่า  เจ้าหน้าที่ควรเป็นวิทยากรกระบวนการได้ และเราสองคนสนใจเรื่องการฝึกวิทยากรกระบวนการเหมือนกั ครูในทุกระดับควรเป็นวิทยากรกระบวนการ

เมื่อทุกอย่างเป็นปกติ ทีมวิทยากรรู้สึกเหมือนโล่งใจที่พบว่า  จิตวิญญาณในการเป็นครูของนักศึกษายังเหมือนเดิม จริงๆแล้วเราทราบตั้งแต่ทำกิจกรรมกันวันแรกแล้ว แต่การมาครั้งนี้เป็นเหมือนการ ตอกหมุดหมาย แบบที่น้องแผ่นดินบอก  อาจเป็นเพราะอะไรบางอย่างที่ทำให้มันสั่นคลอนไปบ้าง แต่วันนี้มันกลับมาแล้ว....

ผู้เขียนรู้สึกสุขใจเมื่่อได้ทำความดี   ขอบคุณกาลเวลาที่พาเราทุกๆคนมาพบกัน มาทำความดีร่วมกันครับ  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

ชอบใจข้อควมหลังเสื้อนักศึกษาครับ....

ปล  น้องฟ้า หนูจะเป็นนักกิจกรรมที่ดีต่อไปในอนาคต

อ่านเพิ่มเติมได้ที่



ความเห็น (26)

ขอบคุณกาลเวลา ขอบคุณฟ้าลิขิต ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ และหนูจะขอบคุณมากที่สุด ถ้าทำให้เราได้พบกันอีกครั้ง (หนูนา)

ยินดีกับความสำเร็จ แค่ทำให้นักเรียนน้ำตาไหลเพราะความตื้นตันใจ ก็ทำสำเร็จแล้ว

ว้าว อาจารย์จบได้ Happy Ending มาก ๆ ครับ ;)...

น้ำตาแห่งความปลื้มปิติ

ขอบคุณหนูนาที่มาคนแรกเลย

ดีใจที่เข้ามาอ่าน

มีโอกาสเข้ามาเขียนเรื่องการเรียน การทำงานบ้างก็ดีนะครับ

อยากเขียนอะไรก็ได้

ต่อไปในอนาคต อาจได้ใช้เรื่องที่เขียน

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบกันอีกครับ

ขอบคุณพี่แก้วมากครับ

น้องแผ่นดินเป็นกระบวนกรที่ดีมาก

ทำให้นักศึกษาอยู่กับตัวเองครับ

ขอบคุณอาจารย์ wasawat มากครับ

อ้าว happy หรอกหรือครับ

ต้องรอดูกันต่อไป

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณครู tuknarak มากครับ

ใช่แล้วครับบบบบ

ดีใจที่จะมีครูดีๆ ในอนาคต ครับ

เยี่ยมจริงๆ แต่ขอถามนิดอาจารย์ใช้กล้องรุ่นไหนภาพจึงออกมาคมชัดลึกมาก

ขอบคุณคุณ พ แจ่มจำรัส

ดีใจเช่นกันครับ

จะได้ครูดีๆต่อไปในอนาคต

ครูคือวิศวกรสังคมครับ

ขอบคุณท่าน ผอ.ตั้งใจว่าจะเอาเรื่องพัฒนาผู้บริหารไปฝากพอดี

เดี่๋ยวผมไปบอกที่บันทึกครับ

เป็น Nikon รุ่นเก่ามากๆ

เสียดายค่ะได้ไปวันเดียว จึงมีโกาสได้เรียนรู้กับอาจารย์ แต่ถือว่าเป็นความรู้ที่มีประโยชน์ นำไปประยุกต์ใช้ได้เลย ทั้งนี้ได้ติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์ก็เหมือนได้อยู่ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกับน้องๆนักศึกษาเช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณน้องดอกหญ้าน้ำ

ดีใจที่ได้พบกันครับ

แม้นเพียงสั้นๆ

ก็ได้เรียนรู้ว่าพื้นที่ไม่ธรรมดาครับ

ขอบคุณมากๆหวังว่าจะได้พบกันอีกแน่นอน

ชุดน้องๆ สวยมากครับ...ผมโชคดีแล้ว ที่ไม่ได้เป็นลูกศิษย์ หรือผู้เข้าร่วมประชุม ที่ท่านอาจารย์ขจิตเป็นครู และวิทยากร เพราะ.........ผมบ่อน้ำตาตื้น....อายอาจารย์ครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบมากครับ

คุณแผ่นดินและผมล้อเล่นว่าชุดแม่ชี มาอบรมจริยธรรม 555

แต่ชุดสวยจริงๆครับ

วิทยากรก็บ่อน้ำตาตื้นเช่นกันครับ

555

ถ้าอยู่ในเหตุการฝึกครั้งนี้ด้วย รับรองได้เลยว่าคงหมดกระดาษทิชชูเยอะ 

ขอบคุณพี่ใบบุญ

สงสัยจะจริงครับ

555

นักศึกษาร้องไห้เพราะมีอะไรบางอย่างอยู่ในใจ

บางคนรู้สึกปิติ บางคนอ่อนล้า

ผมก็อ่อนล้านะอาจารย์

สงสัยตัวเองร้องไห้อยู่ในใจ ;)...

"ครูในทุกระดับควรเป็นวิทยากรกระบวนการ"  ขอให้ครูทุกคนมีความมั่นใจในตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง มีอุดมการณ์ มีวินัย ความรับผิดชอบ เพื่อร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาวิชาชีพครูต่อไปค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ was

รุ่นอาจารย์นี้ไม่น่าอ่อนล้า

555

ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

ขอบคุณท่านรอง Kruarisa มาไวนะเนี่ย

เชื่อว่าครูทุกท่าน

เป็นวิทยากกรกระบวนการได้ดีครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

<p>มีปลาทูเมืองสามอ่าว มาฝากคนทำงานจ้าาา</p>

อ่านยังไง้ .... ก็ไม่รู้สึกว่ากระบวนกรเศร้า  ๕ ๕ ๕ ๕

สนุกกับการงานและการเรียนรู้ตลอดนะคะ อ.ขจิต

ดีจังค่ะ...ช่วงนี้กิจกรรมเยอะมาก ตามอ่านไม่ทันเลยค่ะ...

ครึ่งชีวิตแห่งเรา
ถูกลิขิตจากมืองที่มองไม่เห็น ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท