โครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (3)


การเรียนรู้แบบ Active learning เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ผู้เรียนสนุกสนาน มีความสุข ได้คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และมองการเรียนรู้แบบองค์รวม

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ วันนี้ตอนเช้านักศึกษามาด้วยหน้าตาแจ่มใส ดูมีความสุขกับกิจกรรมต่างๆ วันนี้ตอนเช้าฝนไม่ตกแดดค่อนข้างจ้า แต่อากาศที่เชียงใหม่ไม่ร้อนเกินไป ผู้เขียนแวะไปถ่ายรูปที่แปลงเกษตรของนักศึกษาก่อนที่จะมาที่จัดกิจกรรม แปลงเกษตรอยู่ในที่ลุ่มเมื่อดูแล้วพบว่าดินดีกว่าที่โรงเรียนบ้านเขานางที่ผู้เขียนไปปลูกผักมาก เนี่ยคือข้อได้เปรียบของนักศึกษาที่อยู่ในที่อุดมสมบูณ์มีความพร้อมของทรัพยากรธรรมชาติ

วันนี้กิจกรรมเริ่มแรกด้วยกิจกรรม ปิดจุดอ่อน โดยใช้กระดาษมาให้นักศึกษาเหยียบ มีกระดาษว่างหนึ่งแผ่น นักศึกษาต้องพยายามปิดจุดอ่อนไม่ให้วิทยากรเข้าไปที่กระดาษแผ่นที่ว่างได้  

เมื่อได้คนที่ปิดจุดอ่อนไม่ได้ก็ให้มาแทนที่วิทยากร  เพื่อฝึกให้นักศึกษาได้เป็นวิทยากรกระบวนการต่อไปด้วย เผื่อนักศึกษานำกิจกรรมเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้ และเปลี่ยนไปเป็นกิจกรรมทำหอคอย โดยใช้กระดาษที่นักศึกษาเหยียบจะได้ประหยัดทรัพยากร และสามารถดำเนินกิจกรรมต่อได้เลย

กลุ่มที่ทำหอคอยได้สูงที่สุดและแข็งแรงมากที่สุดจะเป็นกลุ่มที่ชนะ ตอนแรกผู้เขียนเร่งด้วยเวลาปรากฎว่าหอคอยนักศึกษาล้มเลยเพิ่มเวลาให้อีก 3 นาที ได้ผล หอคอยแข็งแรงและสูงขึ้น 

ในตอนสุดท้ายให้นักศึกษาช่วยกันสรุปว่าได้เรียนรู้อะไรจากทั้งสองกิจกรรมบ้างในกรณีที่เป็นเรื่องของโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ ถ้ามีจุดอ่อน จะทำอย่างไร เป็นต้น การสร้างหอคอยได้เรียนรู้อะไรบ้าง การสร้างจะสร้างส่วนใดให้เแข็งแรงก่อน เพราะอะไร เปรียบเหมือนการศึกษาหรือการทำงานหรือไม่

ต่อมาน้องแผ่นดินให้นักศึกษานำเสนอการทำกิจกรรมเรื่องปัญหาของโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ นักศึกษาสะท้อนปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ดี อยากให้นักศึกษามีความอดทน บางทีการเป็นอยู่ในปัจจุบันอาจเป็นบททดสอบอะไรบางอย่าง...

กิจกรรมต่อมาเป็นบทบาทสมมุติให้นักศึกษาแสดงละครเรื่องของการเป็นนักตัดสินและนักเรียนรู้ นักศึกษาแสดงได้ดีมากสิ่งสำคัญคือตอนสะท้อนจากการแสดงของเพื่อนๆนักศึกษามองแบบองค์รวมไม่ได้ตัดสินว่าใครถูกผิดโดยเฉพาะบุคคล

ผู้เขียนเองได้เรียนรู้ได้เข้าใจบริบทต่างๆของนักศึกษาไปด้วยเลย ได้เห็นรอยยิ้ม ไ้ด้เห็นคราบน้ำตาได้ยินเสียงหัวเราะที่สดใส ออกมาจากตัวนักศึกษา เข้าใจเรื่องผ้าขาวได้ทันทีว่านักศึกษาเป็นผ้าขาวที่ครูหรือสิ่งแวดล้อมวาดแต่งได้ว่าจะให้เป็นอย่างไร แต่ควรให้ผู้ขาวได้ตัดสินใจด้วย นักศึกษาเป็นคนมีชีวิตจิตใจ

แต่ดูเหมือนว่าจะมีเสียงหัวเราะและบรรยากาศของการเรียนรู้มากกว่าคราบน้ำตา  นักศึกษาคงได้บทเรียนค่อนข้างมาก

ตอนกลางวันมีการนอนผ่อนพักตระหนักรู้และมีการสร้างความตื่นตัวเล็กน้อย ตามด้วยหนังสั้นเรื่องสามเณร ผู้เขียนขอคุณแผ่นดินมาด้วย เผื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้  

กิจกรรมที่นักศึกษาทำต่อไปคือการเขียนโครงการที่นักศึกษาจะทำโดยมีหัวข้ออย่างละเอียดคือการกำหนดวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์กำลังคนหรือศักยภาพ การกำหนดระยะเวลา วิธีการหรือกิจกรรม(PDCA) สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ ภาคีเครือข่าย ปัญหาอุปสรรค ปัจจัยความเสี่ยง และแนวทางป้องกัน 

คนนำเสนอคือ ตอกมัดกล้า

ผู้เขียนได้วิพากย์นักศึกษาเล็กน้อย เพราะอยากให้นักศึกษาได้เห็นปัญหาต่างๆที่จะทำ นักศึกษานำเสนอโครงการเกี่ยวกับ เห็ด ปลาและผัก ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้เขียนทำงานวิจัยเพื่อช่วยนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลพอดี...น้องแผ่นดินได้ช่วยนักศึกษาแก้ไขวัตถุประสงค์ของโครงการในบางกลุ่มด้วยว่า เป็นวัตถุประสงค์เพื่อการเรียนรู้ ขอเขียนแค่นี้ก่อนนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านไปอ่านในบันทึกเพิ่มเติมนะครับ...


อ่านเพิ่มเติมได้ที่



ความเห็น (19)

นักเรียน ... เป็น "ผ้าขาว" เสมอสำหรับคนที่เป็นครูโดยจิตวิญญาณ ;)...

ป.ล. ตื่นเช้าอีกแล้วนะครับเนี่ย 555

นอกจากความสุขใจที่ได้มาทำกระบวนการ ได้เจอเด็กๆ อีกรอบ
หนึ่งในนั้น  คือสุขใจที่ได้ทำเวทีร่วมกับอาจารย์....
(รวม อ.วัส ด้วย-ดีมั๊ย 555)

รู้สึกดีใจและภูมิใจคะ ที่ได้เรียนรู้กับอาจารย์ ทั้งอาจารย์ขจิต อาจารย์แผ่นดิน อาจารย์วัส

ขอบคุณอาจารย์ was มากครับ

มาไวนะเนี่ย

ขอบคุณน้องแผ่นดิน

ดีใจได้พบกันอีกแว้วๆๆๆ

หนูตอกมัดกล้า

มาไวมากๆ

ตั้งใจสู้ๆครับ

น้องๆ ทำงานสวยจัง สีสัน และความคิดสร้างสรรค์ครับ

จากอีสานอาจารย์ขึ้นเหนือโน่นเลยนะครับ

สนุกกับการทำงานนะครับอาจารย์

เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการค้นหาจุดอ่อนของตนเอง เพื่อเติมส่วนขาด...ในเวลาเดียวกัน หากได้ค้นจุดแข็งของตนเองด้วย เพื่อพัฒนาศักยภาพต่อไป...ยินดีกับทุกคนด้วยในการเรียนรู้ในกิจกรรมดีๆเช่นนี้ค่ะ..

-สวัสดีครับอาจารย์

-เห็นภาพกิจกรรมแล้วน่าสนุกอีกเช่นเคย

-ตามมาแซว ภาพโปรไฟล์ใหม่ ดีเข้าทีนะครับ ฺ ฮ่า ๆ 

-อำเภอพรานกระต่ายมีของดีๆ หลายอย่างที่กำลังจะหายไป

-ส่วนใหญ่เป็นผลผลิตจากป่าครับ

-อยากหาแนวร่วม....

-ขอบคุณครับ..

แวะมาอ่านอีกรอบ ณ ขณะหนึ่งระหว่างการเดินทาง 55

ถึงบ้านหรือยังครับเนี่ย เจ้าของบันทึก ;)...

ขอบคุณคุณทิมดาบมากครับ

น้องๆมีความคิดสร้างสรรค์และพร้อมที่จะเรียนรุ้

การจัดกิจกรรมเลยต้องวางแผนดีๆครับ

ขอบคุณพี่ พ แจ่มจำรัส

จากอีสานไปเหนือ

มีความสุขดีครับ

แต่ฝนตกตลอด

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ได้พบทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของนักศึกษาและตนเองครับ

แต่มีความสุขกับการเดินทางและการทำงาน

พี่ใหญ่สบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณเพชร

มากครับ

ได้เลย อยากให้ทำอะไรบ้าง

บอกมา คิดว่าได้ความคิดดีๆจากชุมชนมากเลยครับ

ไม่ว่างไปนาน  

กลับมาก็ได้เห็นการทำงานที่สนุก+เรียนรู้ร่วมกัน ทั้งครูทั้งศิษย์เช่นเคยนะคะ

จริงด้วยครับ

ไม่ได้อ่านบันทึกพี่นุ้ยนาน

สบายดีไหมครับ

ได้สนุกและเรียนรู้ไปพร้อมกันครับ

วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ขอชมเชยท่านขจิตนะครับ ทำงานพัฒนาการศึกษาอย่างดีเยียมครับ ช่วงนี้ผมมีภาระงานมากหน่อยไม่ค่อยได้ติดตาม go to know เลยครับ แต่พอเปิดมาทีไรก็พบกับงานที่ท่านขจิตทำไว้เป็นประโยชน์ทุกครั้งเลยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท