กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ


       กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก คือการช่วยกันพัฒนาสวนสมุนไพรของชมรมฯ ที่บริเวณหน้าเรือนลำดวน ของศูนย์อนามัยที่ ๕ หลังจากนั้นก็จะเป็นกิจกรรมรอง แต่เป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างประจำของชมรมฯ ก็คือการทบทวนการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ โดยมีวิทยากรทั้งจากสมาชิกชมรมฯ ด้วยกันเองและจากศูนย์อนามัยที่ ๕ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเป็นผู้แนะนำการฝึกที่ถูกวิธีและเหมาะสมต่อผู้สูงอายุ

        สำหรับในการพบปะกันในครั้งนี้ มีกิจกรรมเสริมพิเศษ โดยสมาชิกใหม่ของชมรมฯ คือ การบรรยายและสาธิต การดัดบอนไซ โดย อาจารย์ชวลิต คัยนันทน์ ประธานชมรมบอนไซโคราช....

          กิจกรรมการช่วยกันพัฒนาสวนสมุนไพรของชมรมฯ ที่บริเวณหน้าเรือนลำดวน เป็นกิจกรรมจิตอาสาที่สมาชิกชมรมฯ ปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ศูนย์อนามัยที่ ๕ ได้อนุญาติและส่งเสริมให้ทางชมรมฯ ได้มีส่วนรับผิดชอบในการจัดสร้างสวนสมุนไพรแห่งนี้และมีพิธีเปิดไปเมื่อ ๒ ปีที่แล้ว ( http://www.gotoknow.org/posts/478772 )


        กิจกรรมการทบทวนการออกกำลังด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งวันนี้ทางศูนย์อนามัยที่ ๕ จัดวิทยากรมาเป็นผู้นำในการทบทวนให้นั้น สมาชิกชมรมฯ ส่วนใหญ่ซึ่งผ่านการฝึกอบรมใน โครงการ ๙ สัปดาห์สู่สุขภาพดี ( http://www.gotoknow.org/posts/285451 ) นั้นเคยผ่านการฝึกอบรมมาแล้วทั้งสิ้น จึงถือว่าเป็นการนำมาทบทวนหรือรื้อฟื้นความเข้าใจสำหรับบางท่านที่อาจจะไม่ได้ปฏิบัติมานาน และเป็นการเสริมความรู้ความเข้าแก่สมาชิกที่ไม่ได้ผ่านการอบรมในโครงการดังกล่าวให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้เพิ่มเติม....

      นับว่าเป็นโชคดีมาก ของชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา ที่เราได้สมาชิกใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นอาจารย์ทางด้านวิทยาศาสตร์ ที่นอกจากจะมีความรู้ความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์สาขาที่ทำการสอนแล้ว ยังมีความรู้ความชำนาญในเรื่องการดัดและดูแลบอนไซ เป็นอย่างดี จนกระทั่งสามารถเขียนหนังสือออกมาเผยแพร่ให้แก่ประชนที่สนใจได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของท่าน ได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงในวงการบอนไซ จนได้เป็น ประธานชมรมบอนไซโคราช รายละเอียดเรื่องการดัดบอนไซ ของท่านอาจารย์ชวลิต ผู้สนใจอาจหาดูและฟังเพิ่มเติมได้จากทางสื่อออนไลน์เช่นในยูทูบ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 570406เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เอาวีดิโอสรุปกิจกรรมมาให้ชมคร๊าบ..... http://youtu.be/3QyRrij0bJA

ชอบใจการทำสวนสมุนไพรครับอาจารย์

ปลูกผักไว้กินด้วย

ต้องดีแน่เลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

สูงอายุ....
สูงด้วยปัญญา ครับ

มาร่วมชื่นชมกิจกรรมดีๆเช่นนี้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท