กีฬาๆ..จะพาพวกเราลดความอ้วน...


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูชวนนักเรียนคุยเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ "โรคที่เกิดตามมาจากความอ้วน"

นักเรียนหลายๆ คน เริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเป็นอย่างมาก นักเรียนหญิงทั้ง 9 คน ก็เกาะกลุ่มกันเล่นวอลเลย์บอลหรือบาสเกตบอล และนักเรียนชายก็ชวนเกาะกลุ่มกันเล่นฟุตบอลหรือเซปัก-ตะกร้อ ทุกเย็นก่อนกลับบ้านประมาณครึ่งชั่วโมง

วันศุกร์ที่ผ่านมาผมเห็นเด็กๆ ม.1 ทุกคนต่างกระตือรือร้น และตั้งใจเล่นกีฬาออกกำลังกาย

* มี 2 กรณีที่ผมอยากเล่าถ่ายทอดเกี่ยวกับ การสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กหันมาสนใจในด้านกีฬา


1. กรณีแรกคือเด็กๆ ไม่ชอบเล่นกี่ฬาเลย พี่โพร์ท พี่ออดี้
ผมใช้กรณีเพื่อนหมูมากที่เสริมแรงช่วยกัน เล่นกีฬาเป็นทีม ทุกคนต้องได้มีส่วนร่วม ช่วยเหลือกันในทีม

พี่โพร์ทและพี่ออดี้ ค่อนข้างมีน้ำหนักมาก ถ้าหากควบคุมเรื่องการกินและหมั่นออกกำลังกายทุกๆ วัน ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและจะช่วยให้หุ่นเฟริม..
เพราะเคยมีครั้งหนึ่ง..
พี่ออดี้ : "คุณครูครับ ครูรู้ไหมว่าทำไมผู้หญิงทุกวันนี้พวกเขาจึงโสดกันเยอะ?"
ครู : "ไม่รู้เหมือนกันครับ"
พี่ออดี้ : "ก็ผู้หญิงเขาชอบผู้ชายที่หุ่มเฟริมๆ มีซิกเฟก ผิวขาวๆ..หล่อไงครับ"
ครู : "'งั้น..ก็คงเหมือนครูใช่ไหมครับ"
พี่ออดี้ : "น่าจะไม่ใช่ครับ..เพราะครูผิวดำ"
ครู : ?>%&**^

.....แล้วพี่ออดี้..ก็เดินจากไป......

ก็เลยเป็นเหตุให้พาพี่โพร์ทกับพี่ออดี้มาเล่นกีฬากับเพื่อนๆ ผู้ชายทุกตอนเย็น และผมได้คุยกับผู้ปกครองของเด็กๆ แล้วว่ามีจุดประสงค์อะไรที่พาเล่นกีฬาบ่อยๆ

2. กรณีนี้เป็นกลุ่มเด็กผู้ชายที่อยากเล่นกีฬามากๆ อยู่แล้ว พี่ชาร์ป พี่หลุยส์ พี่ดิว พี่ชาติ พี่โอ๊ต และพี่เหน่ง ทุกคนมีความถนัดทางด้านกีฬาอยู่แล้ว และให้ความสนใจเป็นอย่างดีทุกวัน

หลายวันก่อนผมมีโอกาสได้เล่นฟุตบอลกับพี่เหน่งกับพี่ชาติ เกือบ 5 โมงครึ่ง และพวกเราก็เตะบอลไปคุยกันเรื่องฟุตบอลไป พี่ชาติรู้จักเรื่องราวเกี่ยวกับนักเตะเป็นอย่างดี และพี่เหน่งก็อยากเรียนโรงเรียนกีฬา(คนพิการ) - ผมสร้างแรงกระตุ้นให้เด็กๆ ทั้ง 2 คนนี้โดยยกกรณีตัวอย่างของพี่โป่งเหน่งที่จบจากเราไป ย้ายไปเรียนต่อทางด้านกีฬาอย่างเต็มตัวและสามารถผ่านการคัดเลือดเล่นทีมชาติ อายุไม่เกิน 13 ปี และยังสามารถคัดตัวผ่านโควต้าของบุรีรัมย์ อาคาดิมี่ ได้อีกด้วย ซึ่งเด็กๆ ทั้ง 2 รู้สึกตื่นเต้นและอยากที่เล่นกีฬามากๆ ในแต่ละวันเพื่อฝึก

**เย็นวันนั้นผมได้มีโอกาสไปพูดคุยกับคุณยายพี่เหน่งเรื่องเรียนต่อทางด้านโรงเรียนกีฬา(คนพิการ) อย่างจริงจัง ถากหากเขาสนใจจริงๆ ผมก็จะช่วยส่งเสริมอย่างเต็มที่..คุณยายก็จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการฝึกฝนเขาเช่นกัน

ในสัปดาห์ต่อไปทุกคนจะเตรียมชุด เตรียมรองเท้ามาเล่นกีฬากับครูทุกๆ วันก่อนกลับบ้าน

กีฬา จะช่วยส่งเสริงสุขภาพที่ดีของเด็กๆ - ฝึกความอดทน - ความสามัคคี : การเล่นเป็นทีม >> การเข้าใจตนเอง และ เข้าใจผู้อื่น = น้ำใจนักกีฬา

หมายเลขบันทึก: 570402เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณแทนเด็กๆที่มีคุณครูช่วยปลูกฝังสิ่งที่ควรในเวลาที่เหมาะสมนะคะ อย่างน้อยเด็กๆกลุ่มนี้ก็จะเป็นกำลังสำคัญของอนาคตของโลกเราค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับครูราชิต สุพรครับ

จากประสบการณ์ของการเป็นเทรนเนอร์ของผม สิ่งที่ยากที่สุดคือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มที่ไม่เคยเล่นกีฬาเลยเพราะยังไม่เคยได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่ดีเมื่อมีสุขภาพดี และการสร้างเป้าหมาย(ดังในบันทึก SMART goal) เพื่อให้สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องและนานพอที่จะไปให้ถึงจุดนั้นด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท