มาเป็นครอบครัว...ปลอดน้ำอัดลมกันดีไหม??


เมื่อวันก่อน คุณแม่พาลูกชายวัย 11ขวบ มาหาพบ นพ. สมพนธ์ ... ที่คลินิกด้วยอาการปวดจุกท้องบริเวณลิ้นปี่ ...ต่อมา... ผู้เขียนได้อธิบายยาให้คุณแม่และลูกชายว่า ... เขาเริ่มเป็น....“โรคกระเพาะอาหาร”แล้ว .... และเริ่มมีกรดไหลย้อนจากกระเพาะขึ้นมาที่บริเวณลำคอ รู้สึกแสบร้อนในคอ ... แล้วผู้เขียนก็อธิบายว่า ...วัยเด็ก ... มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก


          - ทานข้าว...ไม่เป็นเวลาหรือไม่ทานข้าวเช้า

          - ดื่ม ...“น้ำอัดลม”...จำนวนมากไป

          - ทาน....อาหารเผ็ดจัด (ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่)

          - มีความเครียดสูง... เด็กก็เป็นค่ะ


         จึงทำให้เกิดเป็น ... โรคกระเพาะ และมีกรดในกระเพาะมากเกินไป .... ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารและการปฏิบัติตัวนะค่ะ .... พออธิบายไป ..... ลูกชายก็บอกผู้เขียนว่า .... “แม่ก็ทานน้ำอัดลม” .... แม่ทานมากกว่าหนูอีก .... ผมเขียนก็ได้แต่ยิ้มๆๆ ค่ะ .... ผู้เขียนเลยแนะนำผลเสียของน้ำอัดลมต่อนะคะ


ผลเสียจากการดื่มน้ำอัดลมเป็นเวลานาน

              - เป็นโรคอ้วน ...เพราะน้ำอัดลมมี...น้ำตาล...เป็นส่วนประกอบมากมาย... หากรับประทานมากๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน... จะส่งให้มีน้ำหนักตัวมากขึ้น และยังเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน อีกด้วยนะคะ

              - เด็กๆ ที่ดื่มน้ำอัดลมมากๆ จะทำให้ ...ฟันผุ.... เพราะสารเคลือบฟันจะถูกทำลาย และน้ำตาลในน้ำอัดลมเป็นแหล่งอาหารของเชื้อแบคทีเรียชั้นดีเลยค่ะ

              - คาเฟอีน....ในน้ำอัดลม...มีผลต่อการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะเพิ่มขึ้นทำให้มีโอกาสสูญเสียแคลเซียมจากร่างกาย และผลจากฟอสเฟตสูงในน้ำอัดลม ทำให้ระดับแคลเซียมในร่างกายต่ำลง มีผลกระทบต่อความสูง ของเด็ก การดื่มน้ำอัดลมมากๆ จะทำให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง เกิดภาวะกระดูกผุ กระดูกเปาะได้…

             - ขาดสารอาหาร….เด็กที่ดื่มน้ำอัดลมมากๆ จะทำให้อิ่มเร็ว และทานอาหารมื้อหลักได้น้อย ทำให้...ขาดสารอาหาร..ได้ค่ะ

             - ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์.... ที่อัดในน้ำอัดลม เมื่อรวมกับน้ำจะกลายเป็นกรดคาร์บอนิก …ซึ่งจะทำให้เกิด...การอักเสบของเยื่อบุกระเพาะอาหาร …เป็นโรคกระเพาะเกิดอาการปวดท้อง..ก๊าซในน้ำอัดลมทำให้... ท้องอืด แน่นท้อง และปวดท้อง ซึ่งพบได้บ่อยๆในเด็ก

             - คาเฟอีน.... ในน้ำอัดลม จะกระตุ้นหัวใจและระบบประสาท ทำให้ใจสั่น ... หงุดหงิด ..นอนไม่หลับค่ะ


             - ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ...ที่อัดในน้ำอัดลม …จะกลายเป็น ...กรดคาร์บอนิก... ซึ่งเป็นกรด .... จะทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุกระเพาะอาหาร ..เป็นโรคกระเพาะ .. เกิดอาการปวดท้อง .. แก๊สในกระเพาะได้ค่ะ


               

                        

                           

                       

             


         สรุปได้ว่า...น้ำอัดลม.... ทำให้...ท้องอืด แน่นท้องและปวดท้อง ....ซึ่งพบได้บ่อยในเด็ก...และเป็นสาเหตุที่พบบ่อย...ที่ผู้ปกครองต้องพาเด็กมาพบแพทย์ด้วย ... อาการปวดท้อง....ทำให้ ขาดสารอาหาร.... เด็กเล็กๆ ... ถ้าดื่มน้ำอัดลมมากๆ ในเวลาที่ใกล้จะถึงมื้ออาหารมื้อหลักหรือในระหว่างรับประทานอาหาร .... จะทำให้อิ่มและรับประทานอาหารมื้อหลักได้น้อย ....ได้สารอาหารไม่ครบตามหลักโภชนาการ ... อาจขาดสารอาหารได้ค่ะ ….เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ควรหยุดได้แล้วนะคะ และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่เอง... ก็ต้องไม่ดื่มให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างด้วยนะคะ... เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัวนะคะ .... ผู้เขียนเคยทราบมาว่ามี... โครงการ "โรงเรียนปลอดน้ำอัดลม" ... เรามาส่งเสริมให้มี...โครงการ..."ครอบครัวปลอดน้ำอัดลม" ... น่าจะดีนะคะ ...เพราะพบว่าคนไข้ส่วนใหญ่เป็นโรคกระเพาะและเป็นโรคกรดไหลย้อน กันมากขึ้นค่ะ ...สาเหตุหลักใหญ่ๆก็ มาจาก รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา/ไม่ตรงเวลา...ทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัดมากๆ... มีความเครียดสูงมาก ... เป็นบ่อยๆ ..และดื่มน้ำอัดลม...กันมากและดื่มช่วงท้องว่างด้วยนะคะ....แล้วเอ??? ... ใครจะเข้าร่วมโครงการ "ครอบครัวปลอดน้ำอัดลม"... นี้กับผู้เขียนบ้างนะคะ ... นี้คงเป็นปัญหาของผู้เขียนที่หาสมาชิกที่จะเข้าร่วมโครงการ...เสียแล้วหละค่ะ555

ขอบคุณค่ะ

10 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570183เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2014 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำอัดลม ขอบคุณมาก่ค่ะ

รีบมายกมือเห็นด้วยค่ะพี่เปิ้น    ขอบอกผู้ปกครอง   ทดลองให้ลูกหลานตัดเล็บแช่น้ำอัดลมไว้นะคะ   จะใช้เวลาเท่าไหร่ที่เล็บจะหายไป

เคยไปช่วยจัดงานศพที่มีน้ำอัดลม   บอกหลานว่า   ถ้างานศพน้าไม่เอาน้ำอัดลมนะ   หลานยิ้ม ๆ ค่ะ   ^_,^

น้ำอัดลม ๑ กระป๋องมีน้ำตาล ๘ ช้อนชา

คนอ้วน(ทั้งชายลแะหญิง) กินน้ำตาล (เพิ่มจากอาหาร) ได้วันละ ๔ ช้อนชา

ผู้หญิงรูปร่างสมส่วนกินได้ ๕ ช้อนชา

ชายรูปร่างสมส่วนกินได้ ๖ ช้อนชา

สรุป : ใครก็ตามกินน้ำอัดลม ๑ กระป๋องทุกวัน ได้น้ำตาลเกิน ผลคือ อ้วน นานไปเบาหวานมา

  • ลูกชายเมื่อเรียนมัธยม วันหนึ่งไข้ขึ้น แน่นท้องบริเวณกระเพาะอาหาร อาเจียน..สาเหตุจากน้ำอัดลมเหมือนกันครับ 
  • ขอบคุณความรู้ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับ..

ขอบคุณที่ช่วยกันรณรงค์เพื่อสุขภาวะดีๆเช่นนี้ค่ะ

รู้ว่าไม่ดี แต่ยังหนีไม่พ้น บางครั้งก็ยัง "อยาก" การมีลูกทำให้สุขภาพใจและกายดีขึ้นนะคะ ทุกวันนี้ไม่ค่อยตามใจตัวเองเหมือนก่อน หยุด และยั้งได้เยอะ เตือนตนให้ต่อสู้กับความอยาก ต่อหน้าลูกนี่สบาย ๆ ไม่ต้องฝืนใจเยอะ แต่พออยู่ลำพังต้องใช้พลังใจอย่างแรง5555

อยากให้ช่วยกันรณรงค์ไม่ดื่มน้ำอัดลม

ชอบน้ำเปล่ามากกว่าครับ

แต่บางครั้งการบอกคนอื่นๆต้องใช้เวลานาน

ในน้ำอัดลมมีน้ำตาลค่อนข้างมาก

ขอบคุณพี่เปิ้นที่ทำให้มีความรู้เรื่องโทษของน้ำอัดลมครับ

ขอเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยคนครับ

"ครอบครัวปลอดน้ำอัดลม".

สวัสดีครับ 

แวะมาที่นี่

แล้วได้ความรู้กลับบ้าน

ขอบคุณมากนะครับ

นานๆดื่มที แต่รู้สึกได้ว่าท้องอืดครับ

 ไม่ดีเลย น่านำเผยแพร่ให้มากๆค่ะ  แต่ก็ยังมีการโฆษณาออกสื่อ อย่างชัดเจนทุกวัน ขายกันทั่วหาได้ง่าย ยิ่งผู้ใหญ่ก็ยังดื่มแล้วจะมีเหตุผลอะไรบอกเด็กๆได้ให้เชื่อว่าไม่ดี ปฏิบัติยากทีเดียวนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ 

ช่วยกันรณรงค์กันต่อไป  ค่ะ   นอกรั้วสถานศึกษา โดยทั่วไปมีแม่ค้ามาขายน้ำอัดลมผสมน้ำแข็งแก้ว ปลาสติก  ราคา 2 - 3 - 5  บาท ครูก็ไม่อาจทำอะไรได้เลย   บอกโทษน้ำอัดลมแก่เด็ก ๆ แล้ว ก็ยังซื้อกันค่ะ อ่อนใจและเป็นห่วงสุขภาพของเด็ก ๆ ค่ะ 

ดีจังเลยค่ะอาจารย์เปิ้น ที่บ้านก็ไม่ดื่มกันเลยค่ะ น้ำเปล่าดีที่สุดนะคะ

ได้ยินข่าวมา นักเรียนในเมืองหลายคน ปวดท้อง ไปหาหมอ ก็มาจากน้ำอัดลมนี่แหละครับ

 บางโรงเรียนก็ยังขายกันอยู่  แต่ลางโรงเรียนเห็นพิษภัย  ก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำผลไม้

จะปริ้นให้คนใกล้ตัวอ่านครับ....555

ภรรยาที่บ้านจะบอกว่า น้ำเปล่าไม่เอาน้ำแข็งค่ะ แต่ลูกสาวเอาโค๊กค่ะ  ผมน้ำแข็งเปล่าครับ ประโยคต่อมาแม่บอกว่าดื่มน้ำอักลมมากๆไม่ดีนะลูก นานๆครั้งไม่เป็นไรแม่   อิอิอิ แบบนี้ตลอด

ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยครับ

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ค่อยดื่มน้ำอัดลม (เป็นการประหยัดไปในตัว) แวะมาเยี่ยมท่านและขอเป็นกำลังใจให้ท่านครับ ดร.เปิ้น

อ่านบันทึกแล้ว และความคิดเห็นของหลายท่าน จะพยายามลด ละ เลิก น้ำอัดลมครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท